Hà Giang

Ghi nhận từ phong trào khuyến học, khuyến tài

17:24, 04/12/2019

BHG - Xác định khuyến học, khuyến tài (KHKT) là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực phục vụ công cuộc xây dựng và đổi mới quê hương; những năm qua, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thay đổi từ nhận thức đến hành động và khuyến khích tinh thần hiếu học trong mọi tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài

Dòng họ Đàm là một dòng họ hiếu học tiêu biểu tại thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang). Ông Đàm Minh Định, Trưởng ban Khuyến học dòng họ cho biết: “Dòng họ Đàm có 2 chi, 22 hộ, 109 khẩu. Dòng họ có truyền thống hiếu học từ nhiều đời, có nhiều người trưởng thành, giữ các chức vụ quan trọng của tỉnh, huyện. Vào ngày mùng 6 Tết Nguyên đán hàng năm, dòng họ lại tổ chức họp mặt, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác, học tập, lao động, sản xuất và giáo dục truyền thống hiếu học cho thế hệ trẻ”. Với truyền thống hiếu học cùng nhiều thế hệ con, cháu trưởng thành, giữ các chức vụ quan trọng trong và ngoài tỉnh, dòng họ Đàm vinh dự được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của chính quyền các cấp.

Với 57 hộ, 263 khẩu, 100% là dân tộc Dao, những năm qua, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) đã tích cực đẩy mạnh phong trào KHKT và xây dựng xã hội học tập. Ngay từ đầu năm, Chi hội Khuyến học thôn đã tổ chức cho các gia đình đăng ký danh hiệu Gia đình học tập, Dòng họ học tập; triển khai tuyên truyền các văn bản của cấp trên về công tác KHKT. Từ năm 2015 đến nay, 100% gia đình đều đăng ký Gia đình học tập và dòng họ học tập. Chi hội đã vận động hội viên và nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ khuyến học với mức 20.000 đồng/hội viên/năm. Đến nay, trong thôn có nhiều em đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học, nhiều người trưởng thành, công tác tại một số cơ quan, đơn vị ở địa phương. Ngoài ra, người dân trong thôn cũng chủ động theo học các lớp học nghề tại Trung tâm Học tập cộng đồng xã để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Theo thống kê hiện nay, toàn tỉnh có 89.436 gia đình đạt Gia đình học tập, chiếm 50,54% tổng số gia đình trong toàn tỉnh; 863 dòng họ đạt Dòng họ học tập; 1.085 cộng đồng đạt Cộng đồng học tập; 669 đơn vị đạt Đơn vị học tập. Việc thi đua xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập đã trở thành phong trào rộng khắp, có sức lan tỏa sâu rộng, khơi dậy tinh thần hiếu học trong mọi tầng lớp nhân dân.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, Hạng Mí De cho biết: “Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động như: Hỗ trợ học sinh nghèo; khuyến khích học sinh giỏi văn hóa, nghệ thuật, rèn luyện đạo đức, tích cực tham gia hoạt động xã hội; xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập… Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác KHKT. Tăng cường xã hội hóa giáo dục, xây dựng Quỹ khuyến học các cấp; đổi mới hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân được học tập, nâng cao dân trí”.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yêu mến đất nước Chile từ văn hóa

BHG - Tôi chưa có dịp tới Chile (một trong 11 quốc gia thành viên cùng Việt Nam trong Hiệp định đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình dương CPTPP) để thăm Thủ đô Santiago de Chile hiện đại mà vẫn mang nhiều nét cổ kính, ngắm rặng núi Andes hùng vĩ nhiều tháng bao phủ bởi mây, đi lên phía bắc phóng tầm mắt nhìn sa mạc Atacama giầu tài nguyên – dưới đất chứa trữ lượng đồng vào hàng đầu thế giới. 

29/11/2019
Quản Bạ tăng cường quản lý cơ sở lưu trú mùa lễ hội

BHG - Từ thành công của các năm trước, dự báo lượng khách đến tham quan, du lịch mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch năm nay sẽ tiếp tục tăng. Do đó, để phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ đảm bảo an toàn cho du khách thập phương; huyện Quản Bạ đã tăng cường công tác quản lý các cơ sở lưu trú và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để du khách có một mùa lễ hội an toàn, không để xảy ra tình trạng "chặt chém".

 

29/11/2019
Độc đáo điệu múa trống đồng của dân tộc Nùng

BHG - Từ tiết mục múa trống cổ truyền của các nghệ nhân dân gian xã Quảng Nguyên biểu diễn trong Lễ hội Văn hóa dân tộc Nùng lần thứ nhất tại thị trấn Cốc Pài (Xín Mần), gần một năm sau, tôi mới tìm tới nơi còn lưu giữ chiếc trống đồng cổ trên mảnh đất phía Tây Hà Giang.

 

29/11/2019
Nét đẹp văn hóa công sở huyện Bắc Mê

BHG - Những không gian xanh tại nơi làm việc; cán bộ, CCVC quần áo gọn gàng, thái độ làm việc tích cực, niềm nở... Là hiệu quả từ việc triển khai nghị quyết của huyện về nâng cao chất lượng công vụ và tạo nét đẹp văn hóa công sở trên địa bàn huyện Bắc Mê những năm qua.

 

27/11/2019