Hà Giang

Xây dựng văn hóa đọc ở Vị Xuyên

10:25, 06/11/2019

BHG - Với mục tiêu xây dựng thói quen, kỹ năng về văn hóa đọc cho mọi người dân; thời gian qua, huyện Vị Xuyên đã đẩy mạnh tuyên truyền lề văn hóa đọc. Từ đó, góp phần nâng cao dân trí, phát triển bền vững nguồn nhân lực của địa phương.

Cán bộ khuyến nông xã Đạo Đức đọc sách tìm hiểu các thông tin về KHKT.
Cán bộ khuyến nông xã Đạo Đức đọc sách tìm hiểu các thông tin về KHKT.

Trước sự phát triển của khoa học công nghệ, người dân ai cũng có thêm nhiều hình thức để tiếp nhận các nguồn thông tin xã hội. Vì thế, nhiều người không còn duy trì được thói quen với việc đọc sách; đặc biệt là giới trẻ không muốn đọc sách theo cách truyền thống. Vì vậy, để việc đọc sách được nhân rộng trong cộng đồng; UBND huyện Vị Xuyên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thường xuyên đọc sách, báo và duy trì việc đọc báo đầu giờ; nhằm tạo cho mình thói quen, kỹ năng và phương pháp đọc hiệu quả. Cùng với đó, xây dựng và phát triển thư viện hiện đại với hệ thống máy tính kết nói internet cùng nguồn sách phong phú, phù hợp với nhu cầu của bạn đọc.

Kệ sách được cán bộ thư viện huyện sắp xếp ngăn nắp và khoa học.
Kệ sách được cán bộ thư viện huyện sắp xếp ngăn nắp và khoa học.

Chúng tôi đến Thư viện huyện Vị Xuyên, nơi duy trì và phát triển văn hóa đọc của người dân Vị Xuyên. Các cuốn sách được xếp ngăn nắp, khoa học theo chủ đề, độ tuổi của người đọc và được trang bị máy vi tính để tiếp cận thông tin thuận lợi nhất. Trò chuyện với chị La Thị Hồng Thái, cán bộ thư viện huyện cho biết: Hiện, xã hội phát triển và đem đến cuộc sống đầy đủ hơn cho mọi người; nên ai cũng có một chiếc điện thoại thông minh để tra cứu thông tin bất cứ lúc nào, khiến mọi người trở nên lười đọc sách. Trung bình, mỗi ngày có khoảng 30 đến 40 lượt người đến đọc sách tại Thư viện huyện; giảm hơn một nửa so với với năm 2018. Để văn hóa đọc không bị mai một, Trung tâm Văn hóa huyện Vị Xuyên đã phối họp với các trường học lồng ghép các buổi học ngoại khóa cho học sinh đọc sách để cùng trao đổi và thảo luận về kỹ năng đọc; tổ chức ngày hội đọc sách và tặng sách cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa; các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn cũng như đưa sách về các thư viện trường học, trung tâm học tập cộng đồng tại các xã…

Hiện, 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có thư viện văn hóa xã, tủ sách pháp luật phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin và giải trí của người dân. Qua đó, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân, nhất là các em học sinh, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức duy trì cho mình thói quen đọc sách, báo. Chị Nguyễn Thị Vân Anh, cán bộ UBND xã Đạo Đức chia sẻ: Từ ngày xã có tủ sách pháp luật, bà con thuận tiện hơn trong việc tra cứu thông tin, và tạo được thói quen về việc đọc sách; không chỉ có người lớn tuổi mà lớp trẻ như chúng tôi cũng được rèn luyện thường xuyên hơn.       

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện Vị Xuyên cho biết: Để phát triển và nâng cao ý thức cho người dân về văn hóa đọc trước sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay; Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về việc đọc sách, đồng thời đưa sách về các đơn vị trường học và thư viện văn hóa xã để tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp xúc với sách, báo, tài liệu. nhằm phát huy vai trò của văn hóa đọc trong đời sống xã hội.

Với việc đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc đã góp phần thúc đẩy thói quen đọc, tìm hiểu cũng như tạo thói đọc của mỗi người; từ đó, góp phần nâng cao dân trí của địa phương.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo Việt Nam

BHG - Ngày 31.10, tại T.p Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thúc về biển, đảo cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí toàn quốc. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó ban Thường trực BCĐ công tác thông tin đối ngoại.

 

31/10/2019
Du lịch Hà Giang hút khách!

BHG - Với những cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, Hà Giang là vùng đất có 19 dân tộc anh em chung sống, con người thân thiện, mến khách. Vì thế, Hà Giang trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất cả nước thời gian qua. Trước đây, khách du lịch thường đến Hà Giang vào các mùa như mùa hoa Tam giác mạch, mùa lúa chín, mùa hoa đào, hoa lê…

31/10/2019
Thể lệ Cuộc thi viết "Tìm hiểu chủ quyền biên giới đất liền, biển, đảo Việt Nam"

BHG - Nhằm tuyên truyền sâu, rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ, hiểu đúng về các vấn đề liên quan đến biên giới đất liền, biển, đảo Việt Nam; đồng thời động viên, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân quan tâm và tích cực tham gia Cuộc thi viết "Tìm hiểu chủ quyền biên giới đất liền, biển, đảo Việt Nam". Ngày 23.10, Ban tổ chức Cuộc thi "Tìm hiểu chủ quyền biên giới đất liền, biển, đảo Việt Nam" đã ban hành thể lệ số 18/TL-BTC. Dưới đây là Thể lệ 18/TL-BTC.

31/10/2019
Liên hoan dân ca, dân vũ học sinh phổ thông cấp tỉnh lần thứ nhất

BHG - Sáng 30.10, tại Công viên cây xanh thành phố, UBND tỉnh tổ chức Liên hoan dân ca, dân vũ học sinh phổ thông cấp tỉnh lần thứ nhất. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo. Dự khai mạc có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đông đảo đại biểu và hơn 300 nhà giáo, nghệ nhân dân gian, diễn viên là các em học sinh phổ thông của 11 đoàn các huyện, thành phố.

 

30/10/2019