Hà Giang

Tam giác mạch đang nở đẹp trên cửa ngõ Cao nguyên

12:22, 10/11/2019

BHG - Năm 2019 là lần thứ V, tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ hội hoa Tam giác Mạch. Nằm trong vùng Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, huyện Quản Bạ có vị trí cửa ngõ của Công viên đá. Nơi đây có những cảnh quan, địa điểm rất đẹp như Cổng trời Quản Bạ, hang Lùng Khúy, Núi Đôi, thị trấn Tam Sơn lãng mạn hay làng Văn hóa du lịch cộng đồng của người Dao thôn Nặm Đăm. Đặc biệt trong thời điểm đầu Đông này, những nương hoa Tam giác mạch trên cửa ngõ Cao nguyên đang bung nở, bắt đầu cho mùa Lễ hội rộn ràng, rực rỡ, giúp Quản Bạ trở thành một điểm dừng chân không thể bỏ qua đối với mỗi du khách khi đến Cao nguyên đá.

Khám phá Làng Văn hóa du lịch cộng đồng của người Dao, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, chúng tôi gặp vợ chồng anh Padern Metz, du khách đến từ Ba Lan đang lưu trú tại đây. Anh Metz cho biết, lần đầu đến Hà Giang và Quản Bạ, nhưng cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là cảnh quan nơi đây tuyệt đẹp, thời tiết cũng khá ổn. Người dân các dân tộc ở Quản Bạ rất nhiệt tình, các homestay cũng rất tốt. Hy vọng rằng chúng tôi sẽ còn có nhiều dịp đến đây.

Du khách trải nghiệm và chụp ảnh với hoa Tam giác mạch tại Quản Bạ.
Du khách trải nghiệm và chụp ảnh với hoa Tam giác mạch tại Quản Bạ.

Để chuẩn bị tốt cho Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ V, năm nay Quản Bạ tiếp tục vận động nhân dân, các địa phương, đơn vị tổ chức gieo trồng khoảng 100 ha hoa Tam giác mạch, tạo điểm nhấn thu hút du khách tại các địa phương như xã Quyết Tiến; điểm dừng chân Cổng trời; vườn hoa Núi Đôi; đường lên hang động Lùng Khúy và nhiều điểm thuộc các xã dọc theo Quốc lộ 4C. Mặc dù điều kiện thời tiết năm nay có nhiều bất lợi, nhưng nhờ sự quan tâm chăm sóc của người dân, hoa Tam giác mạch được gieo trồng tại các điểm phát triển tương đối đồng đều; các nương hoa được chăm sóc để hoa nở đẹp nhất dịp lễ hội vào trung tuần tháng 11 này.

Nhằm tăng thêm sức hút cho các vườn hoa, nương hoa, huyện Quản Bạ chỉ đạo các xã, thị trấn, đơn vị xây dựng các vườn hoa Tam giác mạch theo các mô hình trái tim, quẩy tấu, khèn Mông, tạo hình, chữ. Huyện và các địa phương khuyến khích bà con tích cực trồng, chăm sóc, bảo vệ hoa Tam giác mạch và nhiều loài hoa đẹp khác nhằm tạo điều kiện cho bà con có thêm thu nhập từ các vườn và nương hoa Tam giác mạch khi du khách ghé thăm, chụp ảnh và trải nghiệm tại các nương hoa. Gắn với đó là việc tổ chức  các dịch vụ cho thuê trang phục dân tộc phục vụ du khách; trưng bày và bán các sản phẩm từ hoa Tam giác mạch, dược liệu, các sản phẩm đặc trưng của Quản Bạ và Hà Giang.

Nhiều cảnh quan đẹp là lợi thế để Quản Bạ níu chân du khách.
Nhiều cảnh quan đẹp là lợi thế để Quản Bạ níu chân du khách.

Đến nay các địa phương, các cơ quan chức năng của huyện đã chuẩn bị tốt các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí phục vụ trong khuôn khổ lễ hội; phát huy giá trị, bản sắc văn hóa của các dân tộc; tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về Lễ hội. Được biết, trong dịp lễ hội, huyện sẽ thành lập các đội thanh niên tình nguyện sẵn sàng tham gia hướng dẫn cho du khách đến nhiều điểm tham quan; thiết lập đường dây nóng phục vụ khách; tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đồng chí Sèn Thăng Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ, cho biết: Hiện tại trên địa bàn huyện Quản Bạ có khoảng 30 homestay, 2 khách sạn, 11 nhà nghỉ và trên 100 cơ sở, nhà hàng ăn uống, tập trung chủ yếu ở khu vực thị trấn Tam Sơn, xã Cán Tỷ. Hàng năm, đặc biệt là mùa du lịch, lễ hội, huyện yêu cầu các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, homestay, nhà trọ bình dân, các cơ sở dịch vụ đảm bảo chất lượng cơ sở vật chất, niêm yết công khai giá dịch vụ; xây dựng ý thức, tác phong phục vụ du khách nhiệt tình, chu đáo; chú trọng đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như công tác an ninh trật tự…

Với sự chuẩn bị chu đáo của huyện Quản Bạ, hoa Tam giác mạch đang nở đẹp trên mảnh đất Núi Đôi sẵn sàng cho lễ hội hoa lần thứ V. Từ đó tạo điểm nhấn, sức hút du lịch tại cửa ngõ Cao nguyên, giúp cho du khách có cảm nhận tốt đẹp khi ghé thăm Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

                                                         Huy Ba -  Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thể lệ Cuộc thi viết "Tìm hiểu chủ quyền biên giới đất liền, biển, đảo Việt Nam"

BHG - Nhằm tuyên truyền sâu, rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ, hiểu đúng về các vấn đề liên quan đến biên giới đất liền, biển, đảo Việt Nam; đồng thời động viên, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân quan tâm và tích cực tham gia Cuộc thi viết "Tìm hiểu chủ quyền biên giới đất liền, biển, đảo Việt Nam". Ngày 23.10, Ban tổ chức Cuộc thi "Tìm hiểu chủ quyền biên giới đất liền, biển, đảo Việt Nam" đã ban hành thể lệ số 18/TL-BTC. Dưới đây là Thể lệ 18/TL-BTC.

31/10/2019
Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo Việt Nam

BHG - Ngày 31.10, tại T.p Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thúc về biển, đảo cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí toàn quốc. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó ban Thường trực BCĐ công tác thông tin đối ngoại.

 

31/10/2019
Du lịch Hà Giang hút khách!

BHG - Với những cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, Hà Giang là vùng đất có 19 dân tộc anh em chung sống, con người thân thiện, mến khách. Vì thế, Hà Giang trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất cả nước thời gian qua. Trước đây, khách du lịch thường đến Hà Giang vào các mùa như mùa hoa Tam giác mạch, mùa lúa chín, mùa hoa đào, hoa lê…

31/10/2019
Cùng ngắm vẻ đẹp của 11 phố núi trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc

BHG - Tỉnh Hà Giang có 11 huyện, thành phố, đa phần thị trấn huyện lỵ của các huyện đều nằm giữa núi đồi điệp trùng, bồng bềnh trong mây. Trong sự phát triển của cuộc sống, các trung tâm huyện lỵ trong tỉnh cũng ngày càng được quan tâm đầu tư, xây dựng khang trang. Hòa giữa thiên nhiên hùng vĩ, các phố núi góp phần tạo nên sức sống, sức vươn của miền địa đầu Tổ quốc. Dưới đây là các góc chụp về trung tâm 11 huyện, thành phố của nhóm tác giả: Đặng Hải, Minh Đức, Ngọc Thơ, Duy Tuấn, Việt Bắc, Văn Quân...

30/10/2019