Đồng Văn nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy học

16:21, 14/11/2019

BHG - Những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của huyện và Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) Đồng Văn; ngoài việc bám sát các nội dung, chủ đề theo từng năm học, các đơn vị trường học đã không ngừng đổi mới công tác dạy học phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Bữa ăn của học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Sủng Là. Ảnh: HOÀNG NGỌC
Bữa ăn của học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Sủng Là.      Ảnh: HOÀNG NGỌC

Đồng chí Mua Thị Hồng Minh, Trưởng phòng GD - ĐT huyện Đồng Văn cho biết: Năm học 2019 - 2020, toàn huyện Đồng Văn có 1.000 lớp, nhóm với 25.000 học sinh (HS). Trong đó, giáo dục Mầm non có 351 nhóm lớp với 8.198 HS; giáo dục phổ thông có 649 lớp với 16.919 HS. Toàn huyện có 1.746 cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc Phòng quản lý; trong đó, giáo viên trực tiếp đứng lớp là 1.438 người. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học, ngay từ đầu năm học, Phòng GD - ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, giáo viên và HS. Từng đơn vị trường học tổ chức ký cam kết thi đua, xây dựng chỉ tiêu phấn đấu cho từng bộ môn giảng dạy của các thầy, cô giáo; tăng cường công tác kiểm tra giáo án, thăm lớp, dự giờ; qua đó đánh giá kịp thời và có giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế yếu kém trong dạy và học. Phòng khuyến khích các trường học, ngoài đồ dùng dạy học được cấp, giáo viên cần làm thêm đồ dùng mô phỏng phù hợp với mỗi bộ môn; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng máy chiếu hình ảnh trực quan để minh họa cho bài giảng thêm sinh động; giúp HS tiếp thu bài nhanh hơn…

Đặc biệt, để đảm bảo biên chế giáo viên thực hiện nhiệm vụ, Phòng GD - ĐT Đồng Văn đã phối hợp với Phòng Nội vụ căn cứ vào biên chế trường, lớp và số lượng giáo viên, nhân viên hiện có và chỉ tiêu biên chế tỉnh giao năm 2019 để cân đối giáo viên các bộ môn trong các đơn vị trường học; tham mưu cho UBND huyện thực hiện hợp đồng số giáo viên, nhân viên còn thiếu trong chỉ tiêu biên chế và thực hiện phân công giáo viên tăng cường cho các trường thiếu cục bộ theo cơ cấu môn để giảng dạy; tránh tình trạng dạy không đúng phân môn. Đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của HS, nhất là đối với HS nghèo, bán trú, nội trú theo đúng quy định. Căn cứ vào điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, điều kiện đi lại của HS để chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện việc sáp nhập điểm trường; đối với những lớp tại các điểm trường có số lượng học sinh ít không đảm  bảo số lượng HS/lớp theo quy định thì thực hiện ghép lớp; làm tốt việc xã hội hóa giáo dục, huy động tối đa các nguồn lực, vật lực đầu tư cho xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ cho công tác dạy và học.

Thầy giáo Vàng Mí Khánh, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Sủng Là cho biết: Với đặc thù là trường vùng cao, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn; khả năng tiếp thu của HS có nhiều hạn chế, đòi hỏi những giáo viên ở đây cũng phải có những giải pháp đặc thù; trước hết, thầy, cô giáo phải gợi mở được niềm đam mê, không tạo áp lực bài vở cho HS mà kết hợp kiểm tra kiến thức với các hoạt động ngoại khóa, đố vui trong học tập; biểu dương học sinh hàng tuần, tháng.

Cũng theo đồng chí Mua Thị Hồng Minh, để nâng cao chất lượng giáo dục và quan trọng nhất vẫn là vai trò của người thầy; ngoài trình độ, năng lực chuyên môn, bản thân mỗi giáo viên cũng phải thật sự tâm huyết, yêu nghề, nhiệt tình trong đổi mới phương pháp giảng dạy; tìm tòi, sáng tạo ra những đồ dùng dạy học thiết thực cho HS; phải có sự đoàn kết, thống nhất của tập thể sư phạm nhà trường…; có như vậy mới thực sự tạo được sự chuyển biến trong cách dạy, cách học để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

PHAN BÌNH MINH (Trường Chính trị tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gặp 3 thầy, trò với sáng chế hữu ích nơi vùng cao

BHG - Trong Cuộc thi Sáng tạo khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Hà Giang lần thứ IV, năm học 2018 – 2019; lần đầu tiên, Ban tổ chức phá lệ trao giải Nhất cho ý tưởng sáng tạo của nhóm học sinh Trung học cơ sở. Đó là ý tưởng sáng chế hệ thống tưới nước tự động phun sương sử dụng năng lượng mặt trời của 3 thầy, trò nơi vùng cao xã Ngán Chiên (Xín Mần), một sáng chế mang tính ứng dụng cao trong đời sống; nhất là đối với một xã vùng cao còn nhiều khó khăn như Ngán Chiên.

 

14/11/2019
Yên Minh vào mùa hội

BHG - Đã thành thông lệ, Lễ hội Hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ V sẽ chính thức khai mạc vào trung tuần tháng 11 tới đây, với chủ đề "Sắc màu hoa đá". Đối với huyện Yên Minh, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở ăn nghỉ, lưu trú, địa điểm trồng hoa, tham quan đã sẵn sàng chào đón du khách đến với lễ hội. Để chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ V, huyện Yên Minh...

13/11/2019
Trường THPT Ngọc Hà - dấu ấn tuổi 20

BHG - Trường THPT Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) được thành lập ngày 15.8.1999. Trải qua chặng đường 20 năm xây dựng và trưởng thành, ngôi trường ngày càng phát triển, ghi dấu ấn sâu sắc trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh. Từ mái trường này, nhiều thế hệ học sinh học tập, rèn luyện và trở thành những nhân tài góp sức dựng xây quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

13/11/2019
Lễ hội nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn huyện Quang Bình năm 2019

BHG - Tối 12.11, tại xã Tân Bắc, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với UBND huyện Quang Bình tổ chức Lễ hội nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn năm 2019. Đến dự có đại diện Viện Dân tộc học (Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam); các đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

13/11/2019