Nỗ lực duy trì sĩ số học sinh ở Lũng Hồ

19:14, 23/10/2019

BHG - Xã Lũng Hồ là một trong những xã vùng ba của huyện Yên Minh, có tới 98% là đồng bào dân tộc Mông. Do vậy, nhận thức của người dân đặc biệt là các bậc phụ huynh cho con đến trường học vẫn còn hạn chế. Để duy trì sĩ số học sinh đến lớp đạt tỉ lệ cao, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn phối hợp với các nhà trường trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tới toàn thể phụ huynh cho con em tới trường theo đúng lịch học.

Tiết học tiếng Việt của cô và trò Trường PTDTBT Tiểu học Lũng Hồ.
Tiết học tiếng Việt của cô và trò Trường PTDTBT Tiểu học Lũng Hồ.

Cách đây vài năm, vào thời điểm đầu năm học; tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần của các trường học trên địa bàn xã thường đạt thấp, nguyên nhân chính là do nhận thức của phụ huynh vẫn còn xem nhẹ việc học của con cái. Để khắc phục tình trạng đó, chính quyền địa phương cùng các nhà trường trên địa bàn xã đã chủ động bàn bạc và đưa ra nhiều giải pháp tích cực; qua đó, đã góp phần làm chuyển biến công tác duy trì sỹ số học sinh. Năm học 2019 – 2020, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Lũng Hồ có 15 lớp với 1.158 học sinh; trong đó, có 347 học sinh bán trú. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã lên kế hoạch cùng với cấp ủy, chính quyền xã tổ chức họp bàn về công tác vận động học sinh ở các thôn bản xa, ra lớp. Đối với trường hợp phụ huynh đưa con cùng đi làm thuê thì nhà trường phân công giáo viên chủ nhiệm trực tiếp liên hệ với gia đình thông báo lịch học đến phụ huynh để đưa con đến trường theo đúng thời gian. Đến thời điểm hiện tại, sau hơn 2 tháng học; tỷ lệ duy trì sĩ số của nhà trường đạt 96%. Thầy giáo Nguyễn Kim Đoan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ cuối năm học trước, chúng tôi đã thông báo rõ thời gian tập trung đến học sinh; trường hợp học sinh ở các thôn, xóm xa hay cùng bố mẹ đi làm thuê xa nhà thì chỉ đạo giáo viên trực tiếp vận động các em ra lớp. Là trường bán trú, nên ngay từ khi vào học, nhà trường đã triển khai nuôi dưỡng các em theo đúng quy định; đồng thời tổ chức tăng gia để có thêm nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo bữa ăn đủ chất và lượng; góp phần nâng cao chất lượng cũng như đảm bảo tỷ lệ chuyên cần học sinh đến lớp.

Trường Mầm non Lũng Hồ năm học 2019- 2020 có trên 800 cháu, do làm tốt công tác tuyên truyền và phối hợp với chính quyền địa phương nên việc duy trì sĩ số trẻ đến lớp thời điểm này đạt 98% theo kế hoạch. Cô giáo Hoàng Thị Bích Thảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã họp với chính quyền địa phương thông báo về ngày tựu trường, ngày thực học và làm tốt công tác tham mưu trong việc huy động trẻ đến trường để chính quyền địa phương có hướng chỉ đạo cán bộ phụ trách thôn, trưởng thôn, bản vận động trẻ đến lớp. Ngoài ra, Ban Giám hiệu nhà trường luôn tham gia đầy đủ các buổi họp giao ban hàng tuần, tháng với xã để báo cáo tình hình công tác giáo dục và số liệu học sinh để xã nắm và kịp thời chỉ đạo.

Đồng chí Lù Mí Thề, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Công tác duy trì sĩ số học sinh là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với việc phát triển giáo dục của xã;  vì vậy, xã thường xuyên chỉ đạo cán bộ, giáo viên ở các trường chú trọng công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh. Đồng thời, chỉ đạo các trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa mang lại không khí vui tươi cho học sinh.

Việc duy trì sĩ số học sinh nơi vùng sâu, vùng xa của huyện đến lớp hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn; chính vì vậy, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà trường cũng như phụ huynh và học sinh; qua đó, nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh, học sinh trong việc đươa đến trường và tránh tình trạng bỏ học; qua đó, góp phần vào phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn xã.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ thăm, trải nghiệm tại thôn Khuổi My

BHG - Ngày 23.10, ngài Daniel Kritenbrink, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng Đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã có chuyến thăm, trải nghiệm tại thôn Khuổi My, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang). Cùng đi với đoàn có lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở GD&ĐT, UBND thành phố Hà Giang…

 

23/10/2019
Trường THPT Vị Xuyên 40 năm xây dựng và trưởng thành

BHG - Với bề dày 40 năm xây dựng và trưởng thành, vững vàng qua bao thử thách, Trường THPT Vị Xuyên (Vị Xuyên) ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, trở thành điểm sáng, nuôi dưỡng tâm hồn, trí tuệ của bao thế hệ học sinh. Từ mái trường này, nhiều tài năng đã được phát hiện, vun trồng và thành đạt trên nhiều lĩnh vực, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

 

23/10/2019
Quản Bạ - điểm dừng chân lý tưởng trong mùa hoa Tam giác mạch

BHG - Đồng chí Nguyễn Tiến Hồng, Trưởng phòng Văn hóa huyện Quản Bạ cho biết: Rút kinh nghiệm từ những năm trước, để mùa lễ hội năm nay thành công hơn nữa, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các xã, thị trấn, các ban, ngành liên quan tích cực tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí trong khuôn khổ lễ hội; kiểm tra, rà soát các khu vực trồng và chọn giống hoa Tam giác mạch loại đỏ, màu đẹp...

22/10/2019
Đủ lạnh hoa sẽ đẹp

BHG - Người ta nói: Đủ nắng hoa sẽ nở, nhưng có một loài hoa nơi miền đá Hà Giang lại phải đủ lạnh mới đẹp; đó là hoa Tam giác mạch. Loài hoa khiêm nhường, bé nhỏ nép mình dưới những gốc ngô già cuối vụ, bên đá tai mèo sắc nhọn, phải vào giữa mùa Đông, trời lạnh nhất mới nở bung và hiến cho đời sắc đẹp mê người. Không nhớ từ bao giờ, sắc tím Tam giác mạch trong gió lạnh tê tái của miền Cao nguyên đá trở thành biểu tượng của du lịch Hà Giang...

18/10/2019