Hà Giang

Ghi từ Hội thi

16:24, 13/10/2019

BHG - Sau hai ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2019 đã khép lại. Hội thi đã tạo dấu ấn tốt đẹp, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, theo dõi; tạo sân chơi bổ ích để đội ngũ báo cáo viên các cấp trao đổi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức, kỹ năng tuyên truyền miệng, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Thí sinh tham dự phần thi trả lời câu hỏi.
Thí sinh tham dự phần thi trả lời câu hỏi.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền miệng và đội ngũ báo cáo viên, bám sát sự chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh, Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các Đảng bộ trực thuộc đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy tổ chức thành công Hội thi Báo cáo viên giỏi ở cấp huyện và tương đương. Hội thi đã thu hút sự tham gia của đông đảo các thí sinh là báo cáo viên cấp huyện, cơ sở; sau hội thi, các đảng bộ trực thuộc đã tổng kết, trao giải thưởng và lựa chọn 2 thí sinh xuất sắc nhất tham dự hội thi cấp tỉnh.

29 thí sinh tham gia hội thi cấp tỉnh phải trải qua ba phần thi gồm: Soạn đề cương, thuyết trình và trả lời câu hỏi. Qua các phần thi cho thấy, các thí sinh đều có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; đồng thời thể hiện được bản lĩnh chính trị của mỗi cá nhân về các vấn đề liên quan, nhất là cách vận dụng liên hệ thực tiễn tại địa phương, đơn vị công tác khá sinh động, sát với thực tế và mang đậm dấu ấn riêng của từng đơn vị, từng cá nhân. Các chuyên đề dự thi năm nay tập trung vào việc quán triệt, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các vấn đề thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế được dư luận xã hội quan tâm… 
 
Với sự chuẩn bị công phu, chất lượng cùng khả năng truyền đạt tốt, phần thi của thí sinh Phạm Quốc Lập, Bí thư Đảng ủy xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn đã thu hút sự chú ý theo dõi của đông đảo khán giả. Với chuyên đề: Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố; thí sinh đã khéo léo lồng ghép, liên hệ thực tế ở địa phương. Theo đó, năm 2015, trước khi thực hiện đề án của tỉnh, xã Sà Phìn có 131 cán bộ không chuyên trách; trong đó, cấp xã 16 người, cấp thôn 115 người. Năm 2016, sau khi thực hiện chủ trương nhất thể hóa, từ 131 cán bộ không chuyên trách toàn xã giảm xuống còn 85 người; trong đó, cấp xã giảm còn 11 người, cấp thôn giảm còn 74 người. Với cách làm công khai, dân chủ, phù hợp với điều kiện thực tế nên xã và 11 thôn đều lựa chọn được những người có năng lực, uy tín để tiếp tục làm việc và kiêm thêm nhiệm vụ phù hợp trình độ, năng lực. Qua đó, vừa thực hiện được mục tiêu tinh gọn bộ máy, vừa nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công việc. 
 
Khác với thí sinh Phạm Quốc Lập, thí sinh Nguyễn Trọng Dũng đến từ Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lại lựa chọn chuyên đề chủ quyền trên biển Đông để tham dự hội thi. Với 4 phần trình bày rõ ràng, mạch lạc cùng việc sử dụng trình chiếu PowerPoint trong quá trình thuyết trình đã tạo thêm kênh thông tin phong phú, tác động sinh động tới người nghe. Qua phần thi của mình, thí sinh Nguyễn Trọng Dũng đã giúp người nghe, người xem hiểu hơn về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; từ đó, ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc chung tay bảo vệ và giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng.
 
Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các thí sinh tham dự hội thi năm nay đều có sự chuẩn bị đề cương công phu, chất lượng, nội dung, bố cục chặt chẽ, sự gắn kết, liên hệ nội dung nghị quyết với thực tiễn địa phương, đơn vị công tác. Đặc biệt, một số thí sinh sử dụng nhuần nhuyễn, hiệu quả các phần mềm hỗ trợ, trình chiếu slide đẹp mắt, cuốn hút người xem. Qua đó, đã tạo sự thành công cho hội thi và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
 
Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, báo cáo viên Nguyễn Bình Minh, đến từ Đảng bộ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xuất sắc giành giải Nhất. Ban Tổ chức  trao  2 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 giải Khuyến khích. Theo Ban Tổ chức, hội thi năm nay có sự xuất hiện của nhiều gương mặt thí sinh mới, trẻ, có nhiều báo cáo viên là Bí thư cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị. Nội dung tuyên truyền cũng có sự đổi mới, đa dạng về đề tài, cập nhật nhiều vấn đề thời sự “nóng” của đất nước, của tỉnh. Hội thi đã tạo sân chơi bổ ích để đội ngũ báo cáo viên các cấp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về công tác tuyên truyền miệng. Đồng thời, giúp các cấp ủy củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên cấp mình, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác tư tưởng trong tình hình mới, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong triển khai những chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, qua đó góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. 

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cô giáo Nhữ Thị Yến miệt mài "gieo chữ" nơi biên giới

BHG - Yêu nghề, mến trò; gần 10 năm đứng trên bục giảng nơi vùng cao biên giới, cô Nhữ Thị Yến, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nàn Xỉn (Nàn Xỉn - Xín Mần) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, huyện, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở... 

 

30/09/2019
Bồng bềnh mùa vàng trên dải Tây Côn Lĩnh

BHG - Từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10, trên dải Tây Côn Lĩnh thuộc địa bàn thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên là thời điểm các thửa ruộng bậc thang chín vàng. Những thửa ruộng bậc thang như một kiệt tác của sức lao động của đồng bào các dân tộc, tạo điểm nhấn đặc biệt để hút khách du lịch. Từ trung tâm thành phố Hà Giang, du khách chỉ mất chừng 30 - 40 phút đi xe máy hoặc ô tô là đã có thể đặt chân đến các thôn vùng cao các xã Phương Thiện...

30/09/2019
Hội tụ tinh hoa văn hóa truyền thống

BHG - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động chương trình "Qua những miền di sản Ruộng bậc thang", trên địa bàn huyện Xín Mần vừa diễn ra không gian chợ phiên vùng cao phía Tây và nhiều hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc, để lại ấn tượng đẹp cho du khách thập phương. 

 

27/09/2019
Dấu ấn "Trên những bậc thang vàng"

BHG - Tuần văn hóa du lịch "Qua những miền di sản Ruộng bậc thang" Hoàng Su Phì lần thứ V với chủ đề: "Trên những bậc thang vàng" đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách. Qua 5 mùa tổ chức, với những hoạt động phong phú, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc, di sản Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì đã và đang trở thành điểm nhấn...

27/09/2019