Hà Giang

Đặc sắc chợ đêm Mèo Vạc

17:13, 18/10/2019

BHG - Diễn ra vào tối thứ 7 hàng tuần, chợ đêm Mèo Vạc là sự kết hợp hài hòa nét văn hóa truyền thống của 17 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn huyện, tạo nên không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của miền đá xám.

Giao lưu văn nghệ tại chợ đêm Mèo Vạc.
Giao lưu văn nghệ tại chợ đêm Mèo Vạc.

Chợ đêm Mèo Vạc nằm trong khuôn viên chợ trung tâm huyện, với diện tích hơn 3.500 m2, được sắp xếp với các khu chính, gồm: Khu bán hàng lưu niệm và các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu; khu bán nước giải khát, đồ nướng; khu ẩm thực; khu tổ chức văn hóa - văn nghệ. Mỗi tối thứ 7 hàng tuần, sẽ có 3 - 4 đoàn trình diễn những làn điệu dân ca, hát đối giao duyên, múa, biểu diễn các loại nhạc cụ dân tộc đặc trưng để phục vụ công chúng. Vì vậy, mỗi du khách đến với chợ đêm không chỉ được thưởng thức các món ẩm thực truyền thống, như: Mèn mén, thắng cố, rượu ngô men lá… còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, tham gia giao lưu với các nghệ nhân hoặc trải nghiệm hát, múa khèn.

Du khách thưởng thức ẩm thực.
Du khách thưởng thức ẩm thực.

Chợ đêm Mèo Vạc cũng là nơi để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng không chuyên có cơ hội thể hiện niềm đam mê yêu nghệ thuật dân gian, nơi nuôi dưỡng ước mơ cho các bạn trẻ, các em học sinh kế thừa và phát huy văn hóa truyền thống của ông cha; là cơ hội để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống đến với du khách. Chị Nguyễn Thị Hương, du khách đến từ Bình Phước chia sẻ: Đây là lần đầu tiên đến Mèo Vạc và cũng là lần đầu tiên được tham dự phiên chợ đêm đặc sắc, tôi được hòa mình vào cuộc sống vùng cao với những phong tục, tập quán mang đậm giá trị truyền thống; khi trở về tôi nhất định sẽ giới thiệu cho bạn bè để họ lên tham dự phiên chợ đêm nơi đây.

Điểm đặc biệt nữa là chợ hoạt động vào tối thứ 7 hàng tuần nên rất thuận lợi để các công ty lữ hành tổ chức tua, tuyến cho du khách. Chợ đêm Mèo Vạc là điểm đến vô cùng thú vị, nơi giao lưu và đưa văn hóa địa phương đến với du khách trong và ngoài nước. Vừa ăn thắng cố, vừa nâng chén rượu nồng, anh Lý Văn Đông, xã Pả Vi chia sẻ: Mỗi tối thứ 7 hàng tuần tôi thường cùng gia đình và bạn bè đến chợ để ăn thắng cố, uống chén rượu, xua đi một tuần làm việc mệt mỏi.

Đồng chí Mua Hồng Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Để duy trì hoạt động chợ hiệu quả, huyện đã chỉ đạo xây dựng phương án cụ thể, thành lập Ban Quản lý chợ, đề ra nội quy và các quy định về ứng xử văn minh, lịch sự của người bán hàng với du khách; tu sửa, lắp đặt một số hạng mục như vòm mái tôn, điện nước, hệ thống chiếu sáng, bảng chữ quảng cáo điện tử… Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành liên quan tích cực sưu tầm các làn điệu dân ca, các bài hát của vùng Cao nguyên đá; tập luyện biểu diễn, hát bằng tiếng Việt, tiếng Mông và tiếng Anh, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức của mọi tầng lớp nhân dân và du khách đến tham quan chợ. Tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động tại chợ đêm.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng viết tin, bài cho cán bộ thông tin cơ sở

BHG - Sáng 18.10, tại trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và truyền thông tổ chức tập huấn kỹ năng viết tin, bài cho hơn 300 cán bộ làm công tác biên tập trang thông tin điện tử, bản tin tại các sở, ban, ngành; cán bộ phòng Văn hóa - thông tin, Trung tâm Văn hóa, thông tin và du lịch các huyện, thành phố; cán bộ truyền thanh các xã, phường, thị trấn.

 

18/10/2019
Xuân Giang phát triển du lịch bền vững

BHG - Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Giang (Quang Bình) luôn chú trọng đến việc phát triển các tour, tuyến du lịch sinh thái kết hợp khám phá các nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày địa phương. Từ đó, giới thiệu, quảng bá các điểm, sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc đến du khách thập phương, tạo sinh kế cho người dân; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH.

 

 

18/10/2019
Đồng Văn phát triển các làng nghề truyền thống

BHG - Đồng Văn là địa bàn sinh sống của nhiều dân tộc với những nét văn hóa truyền thống đặc sắc. Đặc biệt, đến nay người dân vẫn còn duy trì được nhiều nghề truyền thống như: Đan lát, thêu, dệt thổ cẩm, làm khèn… Việc đẩy mạnh phát triển các làng nghề truyền thống đã tạo điều kiện cho người dân giữ gìn văn hóa dân tộc, từng bước cải thiện cuộc sống, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới.

 

17/10/2019
Khai mạc Không gian thưởng trà và giới thiệu sản phẩm nông sản

BHG - Tối 16.10, tại Quảng trường 26.3, UBND tỉnh đã tổ chức Không gian thưởng trà và giới thiệu sản phẩm nông sản tỉnh Hà Giang. Dự buổi lễ có các đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Lãnh đạo một số sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố…

 

17/10/2019