Chàng trai Pà Thẻn đam mê môn thể hình

15:14, 10/10/2019

BHG - Đó là anh Lừu Văn Chương (sinh 1986) dân tộc Pà Thẻn, tổ 3, thị trấn Yên Bình (Quang Bình), người đầu tiên của tỉnh tham gia các cuộc thi về thể hình trong hệ thống lực sĩ đẹp Việt Nam và đạt được thành tích cao. Qua câu chuyện của mình, anh Chương nhiều lần nhắc đến mục tiêu xây dựng, phát triển môn thể thao thể hình (GYM) vì sức khỏe của mọi người.

Anh Lừu Văn Chương (áo trắng) hướng dẫn học viên tập thể hình.
Anh Lừu Văn Chương (áo trắng) hướng dẫn học viên tập thể hình.

Ghi nhớ lời Bác Hồ dạy: “Có sức khỏe là có tất cả, chỉ có sức khỏe mới đem lại cho con người cuộc sống hạnh phúc, có sức lao động, công tác, chiến đấu và học tập tốt”, từ nhỏ, Lừu Văn Chương đã sớm bộc lộ niềm yêu thích các môn thể thao, nhưng mãi đến lúc là sinh viên anh mới có cơ hội làm quen với bộ môn GYM. Đến với GYM, anh hăng say luyện tập đều đặn để tăng cường sức bền, sức mạnh và vẻ đẹp hình thể. Sau khi tốt nghiệp, trở về huyện Quang Bình công tác, để duy trì đam mê đó, anh đã tận dụng những đồ vật có sức nặng như: Đá, xô nước, dây thừng thiết kế thành dụng cụ tập GYM tại nhà. Trong quá trình tập luyện, anh nhận thấy bản thân có năng khiếu đặc biệt với môn thể thao này và muốn gắn bó lâu dài, giúp mọi người nâng cao thể lực, sức khỏe.

Anh Chương tâm sự: “Cuối năm 2017, tôi quyết định mở câu lạc bộ (CLB) GYM, bố mẹ không ủng hộ, câu hỏi đầu tiên là vốn liếng lấy ở đâu, duy nhất có vợ động viên, đó là điều tôi cảm thấy an tâm. Để hiện thực hóa ước mơ, tôi đã bán đất, vay vốn ngân hàng mua trang, thiết bị phòng tập. Dù gặp áp lực về tài chính, vượt qua những khó khăn, trở ngại ban đầu, tôi tin chắc rằng sẽ đạt được những mục tiêu hướng đến. Thời gian đầu, lớp học có ít người, dần dần, người này thấy người kia tập hiệu quả nên đăng ký tham gia, số lượng học viên hiện giờ đạt 30 - 40 người/tháng”.

Nếu chỉ đem kinh nghiệm của bản thân để dẫn dắt, đào tạo học viên hoặc những cộng sự của mình thì chưa đủ, anh đã dành thời gian theo học ở những CLB nổi tiếng khắp miền Bắc nhằm có kiến thức chuyên sâu về kỹ năng GYM, dinh dưỡng, hướng dẫn cho người tập một cách bài bản. Theo Chương, bất kỳ môn thể thao nào để đạt mong muốn, ngoài vai trò của huấn luyện viên thì yếu tố cần thiết chính là sự kiên trì, ý chí quyết tâm của người tập.

Học viên Đoàn Thái Sơn tại CLB của anh Chương, cho biết: “Tôi tham gia CLB GYM được 2 năm nay, tham gia giúp tôi năng động, nhanh nhẹn hơn. Với môi trường tập luyện tốt, người tập đa dạng trong các độ tuổi, đây là nơi rất tốt để mọi người tham gia tập luyện, giữ gìn vóc dáng, sức khỏe”.

Ít ai nghĩ rằng, từ một thanh niên gầy gò, bây giờ Chương có thể gánh trọng lượng trên 100kg. Năm 2019, anh đoạt giải Nhất hạng cân 65 và tại cuộc thi Cup CLB thể hình Nghệ An mở rộng; giải Khuyến khích cuộc thi thể hình nam, nữ Pysique tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là tấm gương sáng trong phong trào tập GYM của tỉnh vì hiện nay tỉnh ta chưa có vận động viên mũi nhọn môn thể thao này. Với quyết tâm theo đuổi niềm đam mê của mình, anh đang phát triển đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp để mở rộng CLB GYM trên địa bàn tỉnh theo hướng quy củ, hiện đại trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Chẳng Thị Liên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình, cho biết: Những năm qua, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn phát triển tương đối mạnh, thu hút mọi thành phần, lứa tuổi tham gia. Đối với CLB GYM của anh Lừu Văn Chương mới được hình thành nhưng khá phù hợp với các bạn trẻ, huyện luôn khuyến khích các cá nhân chủ động xây dựng kế hoạch, đề xuất nội dung cụ thể để định hướng phát triển môn thể thao này, tạo môi trường lành mạnh cho mọi người luyện tập, đẩy mạnh phát triển thể thao thành tích cao.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cô giáo Nhữ Thị Yến miệt mài "gieo chữ" nơi biên giới

BHG - Yêu nghề, mến trò; gần 10 năm đứng trên bục giảng nơi vùng cao biên giới, cô Nhữ Thị Yến, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nàn Xỉn (Nàn Xỉn - Xín Mần) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, huyện, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở... 

 

30/09/2019
Bồng bềnh mùa vàng trên dải Tây Côn Lĩnh

BHG - Từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10, trên dải Tây Côn Lĩnh thuộc địa bàn thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên là thời điểm các thửa ruộng bậc thang chín vàng. Những thửa ruộng bậc thang như một kiệt tác của sức lao động của đồng bào các dân tộc, tạo điểm nhấn đặc biệt để hút khách du lịch. Từ trung tâm thành phố Hà Giang, du khách chỉ mất chừng 30 - 40 phút đi xe máy hoặc ô tô là đã có thể đặt chân đến các thôn vùng cao các xã Phương Thiện...

30/09/2019
Lễ hội Nàng Hai trong đời sống đồng bào Tày Ngạn

BHG - Đến xã Vô Điếm (Bắc Quang) những ngày này, chúng tôi được hòa mình với nhịp sống bận rộn, khẩn trương nhưng rất háo hức, vui tươi của bà con - họ đang tích cực chuẩn bị Lễ hội Nàng Hai (Lễ hội Cầu Trăng). Trên địa bàn huyện Bắc Quang, người Tày Ngạn sinh sống tập trung ở thôn Lâm, xã Vô Điếm với 151 hộ, 556 khẩu; có trên 100 khẩu sống rải rác tại các thôn khác trong xã. Người Ngạn khi di cư đến Việt Nam...

27/09/2019
Hội tụ tinh hoa văn hóa truyền thống

BHG - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động chương trình "Qua những miền di sản Ruộng bậc thang", trên địa bàn huyện Xín Mần vừa diễn ra không gian chợ phiên vùng cao phía Tây và nhiều hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc, để lại ấn tượng đẹp cho du khách thập phương. 

 

27/09/2019