Hà Giang

Kiêu sa loài hoa Tam giác mạch

09:14, 17/09/2019

BHG - Hà Giang – vùng đất địa đầu Tổ quốc không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, cộng đồng dân tộc đa sắc màu văn hóa, nơi đây còn được điểm tô bởi những mùa hoa bung nở quanh năm, níu chân lữ khách. Mỗi mùa hoa trên Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn đều tạo nên vẻ đẹp riêng cho vùng đất biên cương, nhưng có lẽ mùa hoa Tam giác mạch khiến lòng người lay động hơn cả, bởi vẻ đẹp kiêu sa của loài hoa trắng hồng, tạo nên sức sống mãnh liệt trong ngày Đông lạnh giá.

Cánh đồng hoa Tam giác mạch xã Pả Vi (Mèo Vạc) thu hút đông đảo du khách đến tham quan.
Cánh đồng hoa Tam giác mạch xã Pả Vi (Mèo Vạc) thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Nhắc đến Hà Giang, chắc hẳn ai cũng muốn được một lần trải nghiệm! Bởi miền biên viễn đất ít, đá nhiều ấy luôn đẹp như một bức tranh thủy mặc. Những dãy núi đá điệp trùng, dựng đứng tạo thành lũy bảo vệ biên cương, hay cung đường uốn lượn như sợi dây vắt mình bên lưng núi; điểm tô bởi dòng Nho Quế biếc xanh dưới chân Mã Pì Lèng “đệ nhất hùng quan” khiến lòng người mê đắm. Mỗi mùa, Cao nguyên đá như khoác lên mình chiếc áo mới của sắc trời, sắc hoa.

Xuân về, trên khắp nẻo đường, bản làng hay bên những nếp nhà trình tường như bừng lên sức sống bởi sắc hồng, trắng của hoa Đào, hoa Mận bung nở. Mùa Hạ, sắc đỏ loài hoa Mộc Miên xen lẫn sắc trắng hoa Trẩu trải dài dọc theo các sườn non khiến du khách như lạc bước vào chốn “bồng lai tiên cảnh”. Thu sang, tiết trời vùng Cao nguyên đá khiến lòng người nhẹ nhàng trước cái lạnh ngọt ngào đặc trưng miền sơn cước; sắc trời nhuộm màu xanh thắm, nắng vàng buông mình, lả lơi bên những cánh hoa Cúc dại như một dải lụa vàng. Chớm Đông, khi những cơn gió lạnh mang làn sương mỏng phủ khắp núi rừng cũng là lúc loài hoa Tam giác mạch tím miên man dung dị, kiêu kỳ đua nhau khoe sắc. Giữa bạt ngàn đá xám, loài hoa cánh nhỏ li ti mang sắc hồng tím như xua tan lạnh lẽo, hoang vu của đất trời Cao nguyên.

Trẻ em vui đùa bên cánh đồng hoa Tam giác mạch.
Trẻ em vui đùa bên cánh đồng hoa Tam giác mạch.

Tam giác mạch – loài hoa được ví như “tiên nữ” mang dáng vẻ kiêu sa, có sức hút lạ kỳ. Loài hoa ấy chỉ riêng có ở vùng đất Hà Giang khắc nghiệt. Dù hiện nay có nhiều nơi trồng Tam giác mạch, nhưng có lẽ chẳng nơi nào đẹp như ở vùng đất cực Bắc. Bởi hoa Tam giác mạch là nét chấm phá cho bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ, mang lại hơi ấm cho vùng đất biên cương trong những ngày giá lạnh và chính vẻ đẹp bình dị nhưng rất đỗi kiêu sa ấy mang dáng dấp của những con người nơi đây không chịu khuất phục thiên nhiên khắc nghiệt, hàng ngày bám đá giữ bình yên vùng đất biên cương.

Chắc hẳn có nhiều người đã từng đến và mê đắm trước vẻ đẹp các mùa hoa ở Hà Giang, nhưng có lẽ sắc hoa Tam giác mạch khiến lòng người dễ say đắm. Mùa hoa Tam giác mạch bắt đầu từ cuối tháng 9 và kéo dài đến tháng 12 hàng năm. Hoa Tam giác mạch giữ sắc thắm cả tháng trời và thay đổi màu sắc theo thời gian. Mới nở hoa màu trắng, sau dần chuyển sắc hồng phơn phớt, rồi ngả ánh tím và cuối cùng đỏ thẫm. Màu hoa được lữ khách yêu chuộng là thời điểm hoa chuyển hồng, bởi đây là lúc hoa phát triển mạnh nhất, mang đến những khoảnh khắc đẹp nhất. Đến với Cao nguyên đá mùa này, sẽ dễ dàng gặp những vườn hoa Tam giác mạch khoe sắc, khi chênh vênh thành những nương hoa, khi ẩn mình lấp ló trong kẽ đá. Dọc theo cung đường Hạnh phúc, những vạt hoa Tam giác mạch trải dài dọc theo sườn núi hay dưới thung sâu; hoa mọc tràn quanh vườn, thẹn thùng, e ấp bên nếp trình tường như vẽ lên bức tranh tuyệt mỹ.

Vẻ đẹp kiêu sa của loài hoa Tam giác mạch đã xây dựng cho vùng đất địa đầu cực Bắc thương hiệu du lịch riêng biệt và góp phần tạo sinh kế cho người dân địa phương. Trong những năm gần đây, tỉnh đã tổ chức Lễ hội Hoa Tam giác mạch gắn với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ phong phú, để lại ấn tượng trong lòng du khách. Năm nay, các ngành, địa phương đang tập trung khuyến khích người dân trồng hoa Tam giác mạch; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự… hướng đến một lễ hội mang đậm sắc màu Cao nguyên đá.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui đạt chuẩn Quốc gia

BHG - Bước vào năm học 2019 - 2020, Trường Tiểu học Xín Mần (Xín Mần) có thêm niềm vui khi vinh dự được đón nhận danh hiệu Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Trường Tiểu học Xín Mần hiện có 19 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó, 13 giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy. Những năm qua, sự nghiệp giáo dục của nhà trường luôn được giữ vững và từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng.

17/09/2019
Hành trình "Bolero nhân ái" tại Hà Giang

BHG - Tối 15.9, tại Quảng trường 26.3, Ban tổ chức (BTC) cuộc thi "Giọng ca vàng Bolero Việt Nam 2019" phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức đêm nhạc từ thiện "Bolero nhân ái" nhằm trao quà từ thiện cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Giang. 

16/09/2019
Trải nghiệm bắt cá chép ruộng trên ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

BHG - Nuôi cá chép trong ruộng lúa ở Hoàng Su Phì là hình thức sản xuất xen canh, giúp tăng thu nhập cho người dân trên một đơn vị diện tích. Trong vài năm trở lại đây, khi du lịch phát triển, đặc biệt là hình thức du lịch cộng đồng, thì mô hình bắt cá chép ruộng trở thành một sản phẩm du lịch mới lạ và hấp dẫn trong dịp mùa vàng.

16/09/2019
Ngày hội văn hóa và Tết lúa mới của dân tộc Bố Y

BHG - Ngày 14.9, tại xã Quyết Tiến (Quản Bạ), Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với UBND huyện Quản Bạ tổ chức Ngày hội văn hóa và Tết lúa mới dân tộc Bố Y. Tham dự có đồng chí: Hoàng Đình Phới, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh; đại diện Sở VH,TT&DL; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn và đông đảo nhân dân.

15/09/2019