Hà Giang

Cô giáo Nhữ Thị Yến miệt mài "gieo chữ" nơi biên giới

17:01, 30/09/2019

BHG - Yêu nghề, mến trò; gần 10 năm đứng trên bục giảng nơi vùng cao biên giới, cô Nhữ Thị Yến, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nàn Xỉn (Nàn Xỉn - Xín Mần) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, huyện, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở... 

Cô Nhữ Thị Yến luôn thân thiết, gần gũi học trò.
Cô Nhữ Thị Yến luôn thân thiết, gần gũi học trò.

Sinh ra, lớn lên tại thành phố Tuyên Quang, cô Yến đã bỏ lại niềm vui nơi phố thị để lên vùng cao công tác. Dù đối mặt nhiều khó nhọc “gieo chữ” trên vùng biên, nhưng cô chưa bao giờ nản chí, luôn phấn đấu để đạt nhiều thành công hơn nữa trong công việc. Và mới đây nhất, cô Yến được Sở GD-ĐT, Huyện đoàn Xín Mần tặng Giấy khen vì có nhiều thành tích trong thi đua “dạy tốt, học tốt”.

Gần 10 năm đứng lớp, cô Yến luôn nỗ lực truyền dạy kiến thức cho học sinh bằng tinh thần trách nhiệm cao; mỗi tiết học, cô luôn phát huy tính chủ động, sáng tạo của học trò và biến những kiến thức trong sách thành bài học đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp thu. Các phương pháp dạy học của cô luôn được đồng nghiệp và ngành Giáo dục đánh giá cao. Một số giáo án hay đã được ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả, như: Một số biện pháp để bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí; rèn kĩ năng vẽ biểu đồ địa lí học sinh lớp 9… Bên cạnh đó, các bài giảng luôn được chuẩn bị kỹ, cô luôn tìm kiếm tài liệu, hình ảnh trên mạng internet minh họa cho môn học thêm sinh động, giúp học sinh luôn hăng hái, tích cực học tập.

Với 100% học sinh dân tộc thiểu số sống nội trú tại trường, cô Yến luôn gặp gỡ, chuyện trò, nắm bắt tâm tư và đưa ra các giải pháp hữu hiệu. Ngoài giờ lên lớp, cô còn hướng dẫn các em chia nhóm học tập, tự học một cách hiệu quả; vì vậy, số học sinh khá, giỏi do lớp cô phụ trách luôn tăng qua các năm.

Cô giáo Trịnh Thị Minh Thủy, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nàn Xỉn cho biết: “Cô Yến là Tổ trưởng Tổ Khoa học xã hội của trường. Đây là một giáo viên năng động, ham học hỏi, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng dạy học”.

Em Lý Văn Thành, học sinh lớp 9 nói: “Cô giáo Yến luôn nhiệt tình, rất quan tâm và giúp đỡ chúng em trong học tập, những bài nào không hiểu chúng em liền hỏi cô. Phương pháp giảng dạy của cô dễ hiểu, chúng em nhớ rất lâu”.

Thầy Hầu Seo Chỉnh, giáo viên Tổ Khoa học xã hội cho biết: “Cô Yến là một đồng nghiệp vui tính, nhiệt tình, luôn tâm huyết với nghề, luôn giúp đỡ mọi người trong hoạt động nghiệp vụ giảng dạy, là tấm gương sáng để chúng tôi học tập và noi theo”.

Khiêm tốn nói về mình, cô Yến chia sẻ: “Mọi nghề đều cần phải có sự đam mê, vì thế tôi luôn nuôi dưỡng trong mình niềm tâm huyết với nghề. Gần 10 năm lên biên giới dạy học, các thôn, bản, bìa rừng, con suối tại đây, tôi đều đi qua, đến từng nhà vận động các em đến lớp; nhiều nhà tôi phải đi 4 - 5 lần mới gặp được phụ huynh và học sinh. Dù vất vả, gian nan nhưng tất cả khó khăn rồi sẽ vượt qua. Đặc biệt là tình cảm của học trò, đồng nghiệp là động lực để tôi phấn đấu tốt hơn”.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Dịu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dấu ấn "Trên những bậc thang vàng"

BHG - Tuần văn hóa du lịch "Qua những miền di sản Ruộng bậc thang" Hoàng Su Phì lần thứ V với chủ đề: "Trên những bậc thang vàng" đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách. Qua 5 mùa tổ chức, với những hoạt động phong phú, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc, di sản Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì đã và đang trở thành điểm nhấn...

27/09/2019
Hội tụ tinh hoa văn hóa truyền thống

BHG - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động chương trình "Qua những miền di sản Ruộng bậc thang", trên địa bàn huyện Xín Mần vừa diễn ra không gian chợ phiên vùng cao phía Tây và nhiều hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc, để lại ấn tượng đẹp cho du khách thập phương. 

 

27/09/2019
Lễ hội Nàng Hai trong đời sống đồng bào Tày Ngạn

BHG - Đến xã Vô Điếm (Bắc Quang) những ngày này, chúng tôi được hòa mình với nhịp sống bận rộn, khẩn trương nhưng rất háo hức, vui tươi của bà con - họ đang tích cực chuẩn bị Lễ hội Nàng Hai (Lễ hội Cầu Trăng). Trên địa bàn huyện Bắc Quang, người Tày Ngạn sinh sống tập trung ở thôn Lâm, xã Vô Điếm với 151 hộ, 556 khẩu; có trên 100 khẩu sống rải rác tại các thôn khác trong xã. Người Ngạn khi di cư đến Việt Nam...

27/09/2019
Gieo mùa hoa trên Cao nguyên đá

BHG - Chuẩn bị Lễ hội Hoa Tam giác mạch, huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các xã nằm dọc tuyến Quốc lộ 4C, tỉnh lộ 176, đường liên xã... khẩn trương làm đất, gieo trồng hoa Tam giác mạch. Theo kế hoạch, năm nay huyện Mèo Vạc trồng 50 ha hoa Tam giác mạch ở 8 xã, thị trấn gồm: Pả Vi, Pải Lủng, Khâu Vai, Tả Lủng, Giàng Chu Phìn, Cán Chu Phìn, thị trấn Mèo Vạc và được chia thành 2 đợt: Đợt 1 trồng từ ngày 20 – 22.9, dự kiến hoa nở rộ từ ngày 10 – 20.11

27/09/2019