Nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh
BHG - Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau THCS-THPT, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 – 2025”.
Tiết học Văn của cô và trò Trường THCS Yên Phong (Bắc Mê). |
Phân luồng học sinh sau THCS - THPT là giải pháp căn bản, giúp mỗi gia đình, học sinh tự nhận biết khả năng, chọn đúng nghề, hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu lao động xã hội. Chính vì vậy, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành trong tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả và đạt những tín hiệu lạc quan trong công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh... Năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có 199 trường THCS, TH-THCS với 1.780 lớp, 53.514 học sinh; 32 trường THCS, THCS-THPT với 500 lớp, 15.971 học sinh. Tốt nghiệp THCS 10.356 học sinh, tỷ lệ đạt 99,1%; tốt nghiệp THCS vào lớp 10 có 6.662 học sinh, đạt tỷ lệ 64,3%. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 28,5% trường THCS và 33,2% trường THPT có chương trình giáo dục nghề nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; 30% trường THCS và 35% trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp.
Theo Kế hoạch, tỉnh ta đặt mục tiêu đến năm 2020, có 50% trường THCS và 55% trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; 50% trường THCS, 55% trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp. Có ít nhất 25% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng. Đến năm 2025, có 80% trường THCS-THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; 80% trường THCS và trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ, có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ. Có ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; ít nhất 35% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.
Thực hiện mục tiêu trên, tỉnh ta sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phân luồng học sinh phổ thông cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, chú trọng công tác giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông, giúp học sinh lựa chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu sử dụng lao động của xã hội.
UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể liên quan đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương. Đảm bảo cho học sinh được tiếp cận thông tin về các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các chính sách ưu đãi học nghề, xu hướng thị trường lao động, nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của địa phương và cả nước; giúp học sinh nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp. Xây dựng cơ chế phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề để thực hiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông; tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông trong các trường học; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và bố trí giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp trong các nhà trường phổ thông…
Sở Lao động - TBXH cùng với các sở, ban, ngành liên quan thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình phát triển KT-XH, nhu cầu của thị trường lao động, định hướng các hoạt động giáo dục nghề nghiệp đáp ứng thị trường lao động. Tham mưu cho UBND tỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề theo từng năm, từng giai đoạn. Tăng cường huy động các nguồn lực tài chính và các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động dạy nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng thực học, lý thuyết gắn với thực hành. Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách khuyến khích người học tham gia giáo dục nghề nghiệp thể hiện ở chế độ tuyển sinh, chế độ học bổng, học phí; đổi mới chương trình đào tạo nghề, đảm bảo tính thống nhất về mục tiêu đào tạo cũng như nội dung và thời gian đào tạo; đa dạng hóa ngành nghề phù hợp với địa phương.
Bài, ảnh: VĂN QUÂN
Ý kiến bạn đọc