Hà Giang

Triển vọng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Khố Mỷ

09:03, 31/07/2019

BHG - Thôn Khố Mỷ cách trung tâm xã Tùng Vài (Quản Bạ) 6 km, đường giao thông đi lại thuận tiện, 100% là người Mông sinh sống, có khí hậu ôn hòa, địa hình bằng phẳng, nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, trong đó có hang Khố Mỷ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia... Hội tụ nhiều yếu tố để gây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng (LVHDLCĐ) dân tộc Mông phục vụ du khách và tạo việc làm cũng như tăng thu nhập cho người dân.

Một góc Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông, thôn Khố Mỷ, xã Tùng Vài (Quản Bạ).
Một góc Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông, thôn Khố Mỷ, xã Tùng Vài (Quản Bạ).

Hiện nay, thôn Khố Mỷ có 40 hộ, 204 khẩu, 40/40 nhà trình tường; thôn đã có điện lưới Quốc gia và nước sinh hoạt đến từng hộ. Hàng năm, thôn luôn được UBND huyện công nhận danh hiệu văn hóa, 100% các hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Đặc biệt, người dân trong thôn còn giữ được nguyên bản những nét văn hóa truyền thống, như: Kiến trúc nhà ở; trang phục; phong tục tập quán; các làn điệu dân ca, giao duyên; Lễ hội Gầu tào, dệt lanh, các nhạc cụ truyền thống, các món ăn đặc sản địa phương...

Đồng chí Nguyễn Tiến Hồng, Trưởng phòng Văn hóa huyện Quản Bạ, cho biết: Thôn Khố Mỷ có nhiều tiềm năng, lợi thế để xây dựng, phát triển LVHDLCĐ. Năm nay, huyện hỗ trợ thôn thực hiện các hạng mục, như: Xây dựng cổng làng, xếp tường rào đá quanh nhà văn hóa thôn và một số hộ có điều kiện kinh tế; làm nhà vệ sinh, nhà để xe, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa thôn; thu hồi đất làm sân chơi của thôn tập trung cho nhân dân hoạt động; tập trung cải tạo, nâng cấp, sửa chữa 2 hộ đạt tiêu chuẩn đón khách; xây dựng 10 nhà vệ sinh khép kín; đưa 10 chuồng trại ra xa nhà; đổ bê – tông 240 m đường liên hộ. Thành lập đội quản lý, đội văn nghệ dân gian, đội thể thao truyền thống, tổ thu gom rác thải; tổ chức cho các hộ đăng ký đi tham quan học tập mô hình du lịch cộng đồng.

Phấn đấu đến năm 2020, hoàn thiện LVHDLCĐ với các tiêu chí theo Tuyên bố Panhou, nâng cấp sửa chữa các gia đình đủ tiêu chuẩn đón khách, xây dựng 10 nhà vệ sinh khép kín, đưa các chuồng trại ra xa nhà; xây dựng bãi rác tập trung và hệ thống cống rãnh; duy trì các hộ làm dịch vụ du lịch cho du khách tham quan, trải nghiệm thực tế về lao động sản xuất như, tham gia hái và chế biến chè cổ thụ, gặt lúa, trồng rau, trồng dược liệu, thêu thùa, đan lát... tổ chức tập huấn cho người dân về lễ tân, buồng phòng, nấu ăn, hướng dẫn viên du lịch là người trong thôn.

“Lần đầu tiên, tôi được đặt chân đến một làng quê bình dị, xanh mát và con người thân thiện như vậy. Tôi rất thích làng này bởi những ngôi nhà trình tường đan xen trên những nương ngô, hàng chè cổ thụ trăm tuổi, đặc biệt là kiệt tác của hang động Khố Mỷ rất cuốn hút. Nếu như nơi đây được xây dựng thành LVHDLCĐ, sẽ là điểm đến tham quan, nghỉ mát lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước… anh Hoàng Tiến Hùng, hướng dẫn viên du lịch chia sẻ.

Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có của thôn Khố Mỷ, hứa hẹn sẽ mang lại cho du khách một không gian văn hóa du lịch trải nghiệm hấp dẫn.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỳ vĩ ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

BHG - Kỳ vĩ và đa sắc màu, đó là đặc điểm nổi bật của quần thể ruộng bậc thang được xếp hạng Danh thắng cấp Quốc gia ở huyện Hoàng Su Phì. Với nhiều du khách yêu quý Hà Giang, mảnh đất phía Tây này luôn là điểm đến không thể bỏ qua, nhất là vào dịp mùa nước đổ và mùa lúa chín. Hệ thống ruộng bậc thang Hoàng Su Phì vào 2 mùa này sẽ làm nao lòng bất kỳ ai được chiêm ngưỡng bởi sự kỳ công tạo tác của con người, kết hợp với núi rừng hoang sơ đã tạo ra một vẻ đẹp hài hòa ít nơi nào sánh được.

 

27/07/2019
Độc đáo trang phục dân tộc Bố Y

BHG - Với 19 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh, mỗi dân tộc đều có một trang phục mang màu sắc, đậm chất riêng và được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Trong đó, trang phục của dân tộc Bố Y luôn được mọi người ca ngợi về sự đặc sắc, duyên dáng và thanh lịch; nhưng ít ai biết được, để có bộ trang phục đặc biệt như vậy, người phụ nữ đã phải khéo léo kết hợp từng chi tiết để tạo nên hình ảnh rất riêng của người Bố Y.

 

27/07/2019
Phát triển du lịch, không chờ "hữu xạ tự nhiên hương"

BHG - Xúc tiến, quảng bá là "mắt xích" quan trọng để thúc đẩy du lịch (DL) phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Hiện nay, tỉnh ta đang triển khai hoạt động xúc tiến, quảng bá DL qua nhiều kênh thông tin, góp phần đưa hình ảnh Hà Giang đến gần hơn với du khách. Tỉnh ta được thiên nhiên ưu đãi nguồn tài nguyên DL phong phú, đa dạng: Đây là nơi giao thoa văn hóa và điểm chung chuyển giữa cung đường DL Đông - Tây Bắc...

25/07/2019
Đào tạo gắn kết văn hóa doanh nghiệp và tăng cường kỹ năng làm việc chuyên nghiệp

BHG - Nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ quản lý văn hóa doanh nghiệp ngày càng vững mạnh để triển khai và phát triển các nội dung, hoạt động văn hóa doanh nghiệp một cách hiệu quả. Trong các ngày 22 đến 23.7, Công ty Điện lực Hà Giang đã mở lớp đào tạo gắn kết văn hóa và tăng cường kỹ năng làm việc chuyên nghiệp cho cán bộ, công nhân và người lao động.

24/07/2019