Tập huấn bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc Cờ Lao

10:43, 19/07/2019

BHG - Vừa qua, UBND huyện Hoàng Su Phì  phối hợp Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức mở lớp tập huấn về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc Cờ Lao cho hơn 50 học viên tại địa bàn xã Túng Sán.

Các học viên chụp ảnh lưu niệm tại lớp tập huấn
Các học viên chụp ảnh lưu niệm tại lớp tập huấn

Trong thời gian hai ngày, các học viên được chính các nghệ nhân có uy tín trong cộng đồng dân tộc Cờ Lao của địa phương truyền dạy những làn điệu dân ca, dân vũ, kỹ thuật sử dụng các nhạc cụ truyền thống phổ biến của dân tộc Cờ Lao như: Hát múa phụ họa mời rượu, kéo nhị, thổi kèn...

Việc mở lớp tập huấn giúp các học viên là người dân tộc ít người Cờ Lao tại địa phương có thêm nhận thức, trách nhiệm về bảo tồn giá trị di sản văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc mình. Thông qua các bài thực hành và truyền dạy giúp cho các học viên hiểu biết sâu hơn về lịch sử của các làn điệu dân tộc Cờ Lao, học hỏi được những kỹ năng cơ bản về sử dụng các nhạc cụ truyền thống và nghệ thuật trình diễn dân ca của dân tộc mình. Từ đó có thể tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ du khách đến tham quan, du lịch, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào.

Tin, ảnh: Bình Tài (huyện Hoàng Su Phì)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần "làm sống lại" giá trị lịch sử Căng Bắc Mê

BHG - Sau hơn 26 năm Căng Bắc Mê được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia; qua 4 lần tu bổ, tôn tạo, Căng Bắc Mê vẫn đang… "ngủ đông". Ảm đạm, vắng bóng người, một số hạng mục đang dần xuống cấp - đó là những hình ảnh phóng viên ghi nhận khi có mặt tại Căng Bắc Mê, thôn Đồn Điền, xã Yên Cường (Bắc Mê). Di tích lịch sử Căng Bắc Mê nằm ở lưng chừng núi, phía sau là núi Rồng, trước mặt là sông Gâm. Địa thế thuận lợi cho việc quan sát và khống chế cả đường thủy lẫn đường bộ.

19/07/2019
Sẵn sàng cho Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô

BHG - Nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên Cao nguyên đá Đồng Văn; tạo sân chơi lành mạnh thúc đẩy tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc. Huyện Mèo Vạc sẽ tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô và Lễ mừng ngô mới năm 2019 vào ngày 20.7.

 

18/07/2019
Đánh thức tiềm năng để phát triển du lịch vùng Tây Bắc

Sau tám năm thực hiện Chương trình hợp tác phát triển du lịch tám tỉnh Tây Bắc mở rộng, du lịch của các tỉnh khu vực này có nhiều khởi sắc, góp phần bảo tồn văn hóa bản địa, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, dịch vụ du lịch tại đây vẫn còn nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển mạnh hơn nữa, đưa du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của vùng.

17/07/2019
Hoàng Su Phì tái cơ cấu du lịch theo hướng bền vững

BHG - Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế "mũi nhọn" gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân; thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì đã tập trung tái cơ cấu ngành du lịch với nhiều giải pháp đồng bộ và hữu hiệu.

 

16/07/2019