Hà Giang

Sẵn sàng cho Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô

18:21, 18/07/2019

BHG - Nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên Cao nguyên đá Đồng Văn; tạo sân chơi lành mạnh thúc đẩy tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc. Huyện Mèo Vạc sẽ tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô và Lễ mừng ngô mới năm 2019 vào ngày 20.7.

Dự kiến, Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô và Lễ mừng ngô mới năm 2019 sẽ được khai mạc vào sáng 20.7 tại Trường Phổ thông DTNT huyện. Các hoạt động được diễn ra tại Nhà văn hóa thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc; sân Trường Phổ thông DTNT huyện và chợ đêm Mèo Vạc...

Các nghệ nhân dân gian đang luyện tập các tiết mục văn nghệ.
Các nghệ nhân dân gian đang luyện tập các tiết mục văn nghệ.

Đến với ngày hội, du khách được tham gia các hoạt động phong phú, hấp dẫn như: Lễ Rửa làng (mừng ngô mới); giao lưu văn nghệ, trình diễn trang phục dân tộc Lô Lô giữa các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn của tỉnh Hà Giang và huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. Các trò chơi dân gian: Đá lợn, kéo co bằng tay, tung ngô vào quẩy tấu; thi thêu, ghép các hoa văn của dân tộc Lô lô; giao lưu ẩm thực, thi chế biến các món ăn từ ngô (bánh ngô, xôi ngô, ngô nướng, rượu ngô...) của các xã, thị trấn trong huyện. Trải nghiệm hóa thân thành các chàng trai, cô gái dân tộc Lô Lô, tham gia các hoạt động dân gian và tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm vùng cao, trải nghiệm văn hóa của dân tộc Lô Lô.

Hiện tại, công tác chuẩn bị đã được huyện Mèo Vạc cơ bản hoàn tất. Công tác tuyên truyền, khánh tiết đã được Trung tâm VHTT&DL huyện triển khai thực hiện. Các diễn viên không chuyên, nghệ nhân dân gian hăng say luyện tập. Điều kiện về cơ sở vật chất cho ngày hội được bảo đảm; chỉnh trang đô thị, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo đảm an ninh - trật tự cho ngày hội được ngành chức năng triển khai. Các xã, thị trấn chuẩn bị các mặt hàng, sản phẩm đặc trưng của địa phương trưng bày tại ngày hội…

Với sự chuẩn bị chu đáo cho ngày hội sẽ tạo dấu ấn tốt đẹp đối với du khách; góp phần bảo tồn, giáo dục và phát huy các giá trị văn hoá, làm phong phú thêm các hoạt động đời sống văn hoá tinh thần, tâm linh của dân tộc Lô Lô.

Tin, ảnh: Hà Linh (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đánh thức tiềm năng để phát triển du lịch vùng Tây Bắc

Sau tám năm thực hiện Chương trình hợp tác phát triển du lịch tám tỉnh Tây Bắc mở rộng, du lịch của các tỉnh khu vực này có nhiều khởi sắc, góp phần bảo tồn văn hóa bản địa, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, dịch vụ du lịch tại đây vẫn còn nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển mạnh hơn nữa, đưa du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của vùng.

17/07/2019
Hoàng Su Phì tái cơ cấu du lịch theo hướng bền vững

BHG - Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế "mũi nhọn" gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân; thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì đã tập trung tái cơ cấu ngành du lịch với nhiều giải pháp đồng bộ và hữu hiệu.

 

16/07/2019
Hà Giang: 71,96% thí sinh đậu tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2019

BHG - Sáng 14.7, Sở GD&ĐT đã công bố điểm thi THPT Quốc gia năm 2019. Theo đó, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT Quốc gia của Hà Giang đạt 71,96%. Năm nay, toàn tỉnh có 5.180 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 4.717 thí sinh giáo dục phổ thông; 463 thí sinh giáo dục thường xuyên và 299 thí sinh tự do. 

14/07/2019
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi THPT quốc gia

BHG - Sáng 14.7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi THPT Quốc gia 2019 của thí sinh ở 63 tỉnh, thành phố. Thí sinh ở Hà Giang có thể tra cứu điểm thi tại web của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang: http://diemthi.hagiang.edu.vn:9999/.

14/07/2019