Hà Giang

Quang Bình giữ gìn và phát huy giá trị tín ngưỡng dân gian

08:56, 20/07/2019

BHG - Huyện Quang Bình có 12 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn 15 xã, thị trấn. Trong đó, dân tộc Tày chiếm 45%, Dao 22,4%, Mông 4,7%, La Chí 5,3%, Pà Thẻn 8,5%... Các dân tộc đã phát huy tốt truyền thống lịch sử, văn hóa mang đậm bản sắc và tín ngưỡng dân gian trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn xã Tân Bắc.
Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn xã Tân Bắc.

Những năm qua, công tác lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ huyện đối với việc giữ gìn và phát huy những giá trị tiến bộ của tín ngưỡng dân gian được quan tâm; trên cơ sở các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của tỉnh và các ngành liên quan... Đảng bộ huyện xác định:  Tín ngưỡng dân gian là truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, góp phần làm phong phú những nét văn hóa độc đáo; sự đa dạng văn hoá trong tín ngưỡng dân gian được thể hiện qua những làn điệu dân ca hát giao duyên, cọi, then; các điệu múa khèn Mông, múa Thuông của dân tộc Tày; các trò chơi dân gian, như: Đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo, đánh yến, đánh sảng, cắp kéng; nghề thủ công truyền thống, như: Rèn, đúc, thêu, dệt thổ cẩm. Các sản phẩm độc đáo trong nghệ thuật ẩm thực của các dân tộc, như: Xôi ngũ sắc, mèn mén, bánh rợm, bánh moọc. Đặc biệt, bà con các dân tộc còn lưu giữ và thường xuyên tổ chức thành công những lễ hội truyền thống, đặc trưng mang tính tâm linh, như: Lễ cấp sắc của dân tộc Dao; Lễ nhảy lửa, cầu mùa của dân tộc Pà thẻn; Lễ hội Lồng tồng của dân tộc Tày…

Để triển khai hiệu quả việc giữ gìn và phát huy những giá trị tiến bộ của tín ngưỡng dân gian trong đời sống đồng bào các dân tộc; Quang Bình đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban liên quan điều tra, khảo sát, thống kê số liệu các tổ chức tôn giáo, các hoạt động tín ngưỡng dân gian, tín ngưỡng tâm linh, các lễ hội truyền thống, các nghi lễ thờ cúng tổ tiên, cúng thổ công, cúng thần rừng; các điệu múa dân gian của các dân tộc. Tại các xã, thị trấn Hội Nghệ nhân dân gian được thành lập với nhiều hoạt động phong phú.

Người dân xã Xuân Giang biểu diễn văn nghệ tại làng văn hóa du lịch cộng đồng.
Người dân xã Xuân Giang biểu diễn văn nghệ tại làng văn hóa du lịch cộng đồng.

Để đạt được kết quả trên, BCH Đảng bộ huyện thống nhất cao trong công tác lãnh, chỉ đạo việc giữ gìn và phát huy những giá trị tiến bộ của tín ngưỡng dân gian trong đời sống đồng bào các dân tộc. Thông qua các hội nghị, huyện đã kịp thời xây dựng các văn bản chỉ đạo xây dựng kế hoạch hướng dẫn các phòng, ban chức năng và các địa phương triển khai tuyên truyền những giá trị tiến bộ của tín ngưỡng; cùng với việc bài trừ những hủ tục đến toàn thể người dân thông qua các phiên chợ, các buổi sinh hoạt chi bộ, chi đoàn, họp thôn, hội nghị của xã, thị trấn; các buổi biểu diễn văn nghệ, đặc biệt là hình thức tổ chức lễ hội… Với những hình thức tuyền tải thông tin đa dạng đã góp phần tích cực giúp nhân dân có thêm nhận thức và hiểu rõ quan điểm đường lối của Đảng đối với tín ngưỡng dân gian trong đời sống đồng. Từ đó, tích cực phát huy và gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Trong thời gian tới, Đảng bộ huyện xác định: Các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu về việc chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền phát huy bản sắc văn hóa; kịp thời đẩy lùi các hiện tượng lợi dụng mê tín dị đoan gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết và các chính sách dân tộc, nhằm phát huy những giá trị tiến bộ của tín ngưỡng dân gian, bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện.

Sin – Hải (Ban Dân vận Huyện ủy Quang Bình)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần "làm sống lại" giá trị lịch sử Căng Bắc Mê

BHG - Sau hơn 26 năm Căng Bắc Mê được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia; qua 4 lần tu bổ, tôn tạo, Căng Bắc Mê vẫn đang… "ngủ đông". Ảm đạm, vắng bóng người, một số hạng mục đang dần xuống cấp - đó là những hình ảnh phóng viên ghi nhận khi có mặt tại Căng Bắc Mê, thôn Đồn Điền, xã Yên Cường (Bắc Mê). Di tích lịch sử Căng Bắc Mê nằm ở lưng chừng núi, phía sau là núi Rồng, trước mặt là sông Gâm. Địa thế thuận lợi cho việc quan sát và khống chế cả đường thủy lẫn đường bộ.

19/07/2019
Tập huấn bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc Cờ Lao

BHG - Vừa qua, UBND huyện Hoàng Su Phì  phối hợp Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức mở lớp tập huấn về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc Cờ Lao cho hơn 50 học viên tại địa bàn xã Túng Sán.

19/07/2019
Sẵn sàng cho Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô

BHG - Nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên Cao nguyên đá Đồng Văn; tạo sân chơi lành mạnh thúc đẩy tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc. Huyện Mèo Vạc sẽ tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô và Lễ mừng ngô mới năm 2019 vào ngày 20.7.

 

18/07/2019
Đánh thức tiềm năng để phát triển du lịch vùng Tây Bắc

Sau tám năm thực hiện Chương trình hợp tác phát triển du lịch tám tỉnh Tây Bắc mở rộng, du lịch của các tỉnh khu vực này có nhiều khởi sắc, góp phần bảo tồn văn hóa bản địa, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, dịch vụ du lịch tại đây vẫn còn nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển mạnh hơn nữa, đưa du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của vùng.

17/07/2019