Phát triển du lịch, không chờ "hữu xạ tự nhiên hương"

09:16, 25/07/2019

BHG - Xúc tiến, quảng bá là “mắt xích” quan trọng để thúc đẩy du lịch (DL) phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Hiện nay, tỉnh ta đang triển khai hoạt động xúc tiến, quảng bá DL qua nhiều kênh thông tin, góp phần đưa hình ảnh Hà Giang đến gần hơn với du khách.

Du khách tham gia Lễ hội Hoa đào huyện Mèo Vạc.
Du khách tham gia Lễ hội Hoa đào huyện Mèo Vạc.

Tỉnh ta được thiên nhiên ưu đãi nguồn tài nguyên DL phong phú, đa dạng: Đây là nơi giao thoa văn hóa và điểm chung chuyển giữa cung đường DL Đông - Tây Bắc; tiếp giáp với thị trường DL Trung Quốc; có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ; đặc biệt là Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn với nhiều điểm đến hấp dẫn. Ngoài ra, tỉnh có dãy Tây Côn Lĩnh cao hơn 2.400 m, được ví như nóc nhà vùng Đông Bắc với nhiều cánh rừng nguyên sinh. Hà Giang còn là vùng đất có lịch sử văn hóa lâu đời, nơi sinh sống của 19 dân tộc với những nét văn hóa, lễ hội độc đáo, như: Lễ hội Chợ tình Khâu Vai; Lễ hội khèn Mông; Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn...

Phát huy tiềm năng sẵn có, tỉnh đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng; phát triển nhiều sản phẩm DL đa dạng, độc đáo, mang tính đặc thù, như: Lễ hội Hoa Tam giác mạch, giải Marathon Quốc tế chạy trên cung đường Hạnh phúc; đua thuyền kayzac trên sông Nho Quế; dù lượn trên thảm hoa; phát triển các tuor, tuyến DL khám phá, mạo hiểm; xây dựng các làng văn hóa DL cộng đồng mang đậm nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân cư bản địa... thu hút đông đảo du khách, từng bước xây dựng thương hiệu mạnh cho  DL.

Để biến tiềm năng DL thành cơ hội phát triển; hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020: “Đưa Hà Giang trở thành một trong những địa bàn trọng điểm về DL của vùng và cả nước”; UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Xúc tiến quảng bá DL tỉnh Hà Giang đến năm 2020 với mức kinh phí đầu tư cho các hoạt động trên 12 tỷ đồng. Mục tiêu là đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến DL; thúc đẩy các hoạt động trong lĩnh vực DL theo đúng định hướng; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển DL với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, giữ gìn cảnh quan và bảo vệ môi trường; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, đưa du lịch dịch vụ trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu GDP.

Cụ thể hóa mục tiêu của đề án, tỉnh đang triển khai thực hiện nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến hiệu quả, như: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về DL; tích cực tham gia các hội chợ thương mại DL trong nước và quốc tế; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của trang Web:  http://www.hagiangtrade.gov.vn với nhiều thông tin về DL. Đặc biệt, khai trương Cổng thông tin điện tử DL thông minh; xây dựng các bộ phim tài liệu, phóng sự giới thiệu về vùng đất, văn hóa lễ hội, con người Hà Giang trên các phương tiện truyền thông; xuất bản các cẩm nang DL, bản đồ quy hoạch DL, post card DL Hà Giang… bằng 2 ngôn ngữ Việt – Anh; thiết kế, sản xuất các mặt hàng lưu niệm, các đặc sản địa phương phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách; đẩy mạnh liên kết vùng; nghiên cứu thị trường DL. Hàng năm, tổ chức các hội nghị xúc tiến DL tại nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt hướng đến thị trường các tỉnh phía Nam, như: Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Nha Trang. Thông qua các hoạt động quảng bá, các nhà quản lý, doanh nghiệp lữ hành đã tìm được tiếng nói chung trong hơp tác phát triển DL.

Nhờ đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến DL bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hình ảnh Hà Giang đã đến được với đông đảo bạn bè quốc tế. Hà Giang trở thành điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua trên cung đường DL vùng núi phía Bắc; khách DL đến Hà Giang không ngừng tăng qua từng năm. Năm 2015, Hà Giang đón 762.600 lượt du khách, doanh thu DL đạt 708 tỷ đồng; đến năm 2018, tăng lên 1,1 triệu lượt người, doanh thu đạt 1.150 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, khách DL đến Hà Giang đạt gần 700.000 lượt người, doanh thu đạt trên 695 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 20 công ty, văn phòng đại diện hoạt động trong lĩnh vực lữ hành; trên 600 cơ sở lưu trú với gần 6.000 phòng; trên 200 nhà hàng phục vụ DL; 37 làng văn hóa DL cộng đồng và nhiều dự án đầu tư phát triển trong lĩnh vực DL.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Hồng Hải, chia sẻ: “Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ; xây dựng chính sách khuyến khích phát triển DL thì quảng bá, xúc tiến là một trong những hoạt động quan trọng. Thời gian tới, tỉnh ta tiếp tục triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến DL có trọng tâm, trọng điểm, khai thác hiệu quả các thị trường tiềm năng để tăng trưởng DL nhanh, bền vững; hoàn thành mục tiêu phát triển DL thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đào tạo gắn kết văn hóa doanh nghiệp và tăng cường kỹ năng làm việc chuyên nghiệp

BHG - Nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ quản lý văn hóa doanh nghiệp ngày càng vững mạnh để triển khai và phát triển các nội dung, hoạt động văn hóa doanh nghiệp một cách hiệu quả. Trong các ngày 22 đến 23.7, Công ty Điện lực Hà Giang đã mở lớp đào tạo gắn kết văn hóa và tăng cường kỹ năng làm việc chuyên nghiệp cho cán bộ, công nhân và người lao động.

24/07/2019
Quản Bạ chú trọng các hoạt động vui chơi cho học sinh trong dịp Hè

BHG - Để các em học sinh (HS), thanh thiếu nhi có một kỳ nghỉ Hè vui tươi, lành mạnh, bổ ích, các cấp, các ngành, trường học và các bậc phụ huynh trên địa bàn huyện Quản Bạ đã và đang phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận HS nghỉ Hè về sinh hoạt tại địa phương, chú trọng tới việc tổ chức tốt sinh hoạt Hè, thu hút các em tham gia các hoạt động truyền thống, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để ngày Hè thật sự có ý nghĩa.  

23/07/2019
Chuyện ở bản Phù Lá

BHG - Nhóm đồng bào dân tộc Phù Lá sinh sống tại xã biên giới Bản Máy (Hoàng Su Phì) chỉ có 34 hộ, 175 khẩu. Ngoài những khó khăn về điều kiện kinh tế, họ đang đối mặt với nhiều thách thức trong bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống.

23/07/2019
Một số hình ảnh trong Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô và Lễ mừng ngô mới huyện Mèo Vạc năm 2019

BHG - Với các hoạt động phong phú, đậm bản sắc dân tộc, ngày hội Văn hóa dân tộc Lô Lô và Lễ mừng ngô mới huyện Mèo Vạc năm 2019 đã thành công tốt đẹp. Ngày hội đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương đến xem và cổ vũ để lại nhiều ấn tượng sâu sắc; có sự tham gia giao lưu của các nghệ nhân dân tộc Lô Lô đến từ huyện Đồng Văn và huyện Bảo Lạc tỉnh Cao Bằng.

22/07/2019