Đẩy mạnh các hoạt động thể thao gắn với phát triển du lịch

17:21, 08/07/2019

BHG - Hà Giang có phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, địa hình hiểm trở đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các môn thể thao mạo hiểm, mang tính trải nghiệm cao. Những năm gần đây, tỉnh ta đã chú trọng tổ chức các hoạt động thể thao gắn với phát triển du lịch; từ đó, tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút đông đảo du khách…, đây đang là hướng đi chiến lược để khai thác thế mạnh của vùng, xây dựng và phát triển các loại hình dịch vụ du lịch.

Giải đua xe mô tô, ô tô địa hình lần thứ I thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan.
Giải đua xe mô tô, ô tô địa hình lần thứ I thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan.

Vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú của vùng Cao nguyên đá luôn có sức hút thú vị với du khách trong và ngoài nước; đặc biệt với những người yêu thích các hoạt động du lịch trải nghiệm. Trong xu thế phát triển, xu hướng du lịch gắn với các hoạt động thể thao sẽ là “cơn gió lạ” kích thích nhu cầu của du khách. Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về địa hình; các hoạt động thể thao thường xuyên được tỉnh ta tổ chức, như: Giải chạy Marathon trên cung đường Hạnh phúc, dù bay trong Lễ hội Hoa Tam giác mạch, đua thuyền Kayak trên sông Nho Quế, đua xe mô tô, ô tô địa hình... Đã tạo ra những sản phẩm du lịch mới lạ, đa dạng; thu hút rất đông du khách đến với Hà Giang. Loại hình du lịch thể thao, trải nghiệm đang dần hình thành và phát triển song song cùng với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đơn thuần; từ đó kích cầu du lịch phát triển theo hướng bền vững.

Nhằm tạo thêm sức hấp dẫn cho môi trường du lịch và đầu tư tổ chức các loại hình thể thao mới; vừa qua, UBND tỉnh phối hợp với với Công ty Cổ phần nhượng quyền kinh doanh Quốc tế (Hà Nội) tổ chức Giải đua xe mô tô, ô tô địa hình lần thứ I với chủ đề “Tinh thần đá”. Tham gia giải có 63 vận động viên (VĐV) trong và ngoài nước thi đấu hạng chuyên nghiệp ở các nội dung, như: Trình diễn mô tô cào cào, ô tô; đua mô tô, ô tô trên địa hình tự nhiên tính giờ. Giải đua đã được đông đảo người dân, du khách đến chiêm ngưỡng, cổ vũ cho các phần thi và tham quan các mô hình xe đua độc đáo. Theo đánh giá, các cung đường của giải đua vừa hùng vĩ, nên thơ nhưng cũng không ít thử thách với nhiều dốc cao, vực sâu…, đã để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ cho các VĐV.

Đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh, cho biết: Nhằm phát triển loại hình du lịch mới, tuyến đường du lịch mạo hiểm thuộc khu vực đồi thông xã Lao Và Chải có chiều dài hơn 10 km được UBND huyện xin chủ trương, xây dựng từ năm 2018. Với việc tổ chức thành công Giải đua xe mô tô, ô tô địa hình lần thứ I; huyện đã đón trên 5.000 du khách đến tham quan, trải nghiệm. Nhiều hoạt động phụ trợ văn hóa, giải trí được lồng ghép đã tạo điều kiện để quảng bá tới đông đảo du khách những sắc màu văn hóa, thế mạnh của địa phương. Những kết quả bước đầu, sẽ là tiền đề để huyện tiếp tục xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách yêu thích khám phá, ưa mạo hiểm.

Một điểm nhấn khác trong các hoạt động thể thao gắn với phát triển du lịch là Giải Marathon quốc tế chạy trên cung đường Hạnh phúc được UBND tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Đường đua mới tổ chức. Năm 2019, là năm thứ 3 liên tiếp giải được tổ chức, thu hút hơn 1.000 VĐV tham dự; cho thấy quy mô và sức hút của giải. Cung đường chạy dài 21 km từ huyện Đồng Văn qua đèo Mã Pì Lèng sang thị trấn Mèo Vạc, các VĐV không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên và nhập cuộc đầy hứng khởi. Thông qua giải đã giới thiệu, quảng bá tới bạn bè trong nước, quốc tế hình ảnh du lịch Hà Giang, mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch. Đây là tiền đề để tỉnh nâng tầm, mở rộng quy mô của giải lên chuyên nghiệp nhằm thúc đẩy, hình thành loại hình thể thao gắn với du lịch trên vùng Cao nguyên đá.

Thành công và sức hút du lịch từ những giải thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiếp tục phối hợp với các chuyên gia tiến hành khảo sát, khai thác lợi thế vùng miền, thường xuyên tổ chức các giải thể thao nhằm tạo ra một sản phẩm độc đáo, thu hút du lịch. Phát huy vai trò tương hỗ giữa du lịch với thể thao có ý nghĩa quan trọng, thiết thực trong thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn. Qua đó, tạo điều kiện để loại hình thể thao du lịch phát triển, trở thành hướng đi hiệu quả, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Bài, ảnh: P. Hoan – Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị di sản và các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh

BHG - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn vừa có Chỉ thị 1216/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản địa chất, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

28/06/2019
Độc đáo du lịch trải nghiệm vùng chè Shan tuyết

BHG - Là tỉnh có diện tích chè đứng thứ 3 cả nước, với diện tích trên 20.000 ha, sản lượng hàng năm trên 60.000 tấn; chè Shan tuyết là cây chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Bên cạnh phát triển sản xuất và tạo thương hiệu cho sản phẩm chè Shan tuyết từng bước vươn ra các thị trường lớn, thì các vùng nguyên liệu chè trên địa bàn tỉnh đều gắn với địa thế núi rừng trùng điệp, cùng nhiều điểm đến thu hút du khách...

28/06/2019
Quang Bình tập huấn bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Pà Thẻn

BHG - Sáng 28.6. Vụ Văn hóa Dân tộc thuộc Bộ VHTT&DL phối với Sở VHTT&DL và UBND huyện Quang Bình mở lớp tập huấn công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc Pà Thẻn tại huyện Quang Bình. Tham gia lớp tập huấn có 60 học viên đến từ 5 xã: Tân Bắc, Tân Trịnh, Tân Nam, Xuân Minh và thị trấn Yên Bình. Trong thời gian 2 ngày, các học viên sẽ được chính các nghệ nhân người dân tộc Pà Thẻn trực tiếp giảng dạy về các lối hát đối, hát giao duyên...

28/06/2019
Kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra an toàn, nghiêm túc

BHG - Sáng 27.6, các thí sinh bước vào ngày thi thứ 3 với bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch Sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Đây là môn thi cuối cùng của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Năm nay, toàn tỉnh có 5.180 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 3.308 thí sinh đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp; 1.686 thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng...

27/06/2019