Thị trấn Đồng Văn chú trọng giáo dục chính trị trong các trường học
BHG - Xác định việc tăng cường nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên ngành Giáo dục về vai trò của giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống là việc làm quan trọng và cần thiết, Đảng bộ thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) luôn chú trọng, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong các nhà trường. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức cho cán bộ, đảng viên; khơi gợi ý chí khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục.
Học sinh Trường THCS Đồng Văn gom sách cũ tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn. |
Hiện, Đảng bộ thị trấn Đồng Văn có 5 chi bộ nhà trường. Đồng chí Hoàng Ngọc Linh, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: Những năm qua, Đảng ủy thị trấn đã quán triệt, lãnh, chỉ đạo các chi bộ nhà trường nghiêm túc thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, coi đây là việc làm thường xuyên, liên tục trong công tác xây dựng Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên tại các chi bộ nhà trường đã nêu cao tính chuẩn mực, gương mẫu thông qua việc nâng cao nhận thức chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp và phẩm chất đạo đức, lối sống. Đồng thời, Đảng ủy thị trấn cũng chỉ đạo các Bí thư các chi bộ nhà trường thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cán bộ, đảng viên, giáo viên để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những thắc mắc, khó khăn; phát huy vai trò chủ động của các chi bộ trường học, xây dựng tập thể Đảng trong sạch, vững mạnh.
Nhiều năm liền được công nhận trong sạch, vững mạnh, Chi bộ Trường THCS Đồng Văn luôn đi đầu trong việc thực nhiệm vụ chuyên môn cũng như công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Cô giáo Đỗ Thị Kim Lý, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chi bộ Trường THCS Đồng Văn có 27 Đảng viên, việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên được chi bộ nhà trường lồng ghép vào các buổi họp chuyên môn, họp chi bộ, thông qua việc quán triệt học tập và thực hiện tốt Chỉ thị số 05, các Nghị quyết của Đảng,… Các đảng viên bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các phong trào thi đua của ngành như phong trào “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức...” còn cùng với các chi bộ khác phối hợp làm tốt nhiệm vụ của địa phương. Bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, ngành Giáo dục, tiến hành cho các cán bộ, đảng viên, giáo viên nhà trường tham gia đầy đủ lớp bồi dưỡng chính trị. Vì thế, nhiều năm qua, Chi bộ nhà trường không để xảy ra trường hợp đảng viên vi phạm kỷ luật.
Cô giáo Phạm Thị Dung, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đồng Văn chia sẻ: “Trong nhà trường, thầy cô phải là gương sáng, hình thành nhân cách, lối sống tốt đẹp cho các con ngay từ khi bắt đầu đến trường. Chính vì vậy, ngoài việc đẩy mạnh bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên về các chỉ thị, nghị quyết, chúng tôi đồng thời tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh, mẫu mực trong tác phong, ngôn ngữ, ứng xử, lan tỏa tình yêu thương, giúp đỡ học sinh để ngay từ khi bắt đầu đi học, các con đã được học trong môi trường lành mạnh, tốt đẹp nhất.
Không chỉ dừng lại ở cán bộ, đảng viên, việc giáo dục đạo đức, lối sống trong các trường học còn được định hướng đến các em học sinh. Tại một số trường trên địa bàn thị trấn đã thiết kế bài giảng với nhiều nội dung: Bồi dưỡng, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước; ý thức chấp hành kỷ luật, bảo vệ môi trường,…thông qua các môn học, các buổi ngoại khóa. Tiêu biểu như Trường Tiểu học Đồng Văn A, các thầy cô đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ Cao nguyên đá Đồng Văn, tổ chức các buổi tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam trong các môn học. Trường THCS Đồng Văn đã tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa nhân văn như: Góp sách cũ tặng các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng quỹ giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học,… Những việc làm đó đã bồi đắp tình yêu thương, xây dựng lý tưởng sống tốt đẹp, định hướng đúng đắn cho các em học sinh trong tương lai.
Có thể khẳng định, một trong những mục tiêu quan trọng của nền giáo dục là giáo dục nhân cách, giáo dục làm người. Muốn giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh đạt hiệu quả thì cán bộ, giáo viên cần phải là những người đi đầu, làm tấm gương mẫu mực. Đây là hoạt động quan trọng hình thành những lớp công dân sống có nhân cách, chủ động, tích cực; giúp phát triển con người trong nhà trường theo mục tiêu giáo dục “Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp…đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Bài, ảnh: My Ly
Ý kiến bạn đọc