Hà Giang

Nỗi niềm "phóng viên… đài huyện"

10:53, 21/06/2019

BHG - “Gọi là phóng viên (PV) cho sang, chứ thực chất chúng tôi là cán bộ Tổ Thông tin, tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Du lịch (VHTT&DL) huyện. Nhưng trên đôi vai của mình, chúng tôi đảm nhiệm trọng trách của một PV, nhà báo thực thụ”. Chia sẻ của nhà báo Nguyễn Chí Cường (Trung tâm VHTT&DL huyện Bắc Quang) cũng là nỗi niềm chung của rất nhiều PV sau khi sáp nhập Đài Truyền thanh – Truyền hình với Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Du lịch thành Trung tâm VHTT&DL huyện, thành phố.

Phóng viên Trung tâm VHTT&DL huyện Bắc Quang tác nghiệp ở cơ sở.
Phóng viên Trung tâm VHTT&DL huyện Bắc Quang tác nghiệp ở cơ sở.

Trước khi sáp nhập Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện, đội ngũ người làm báo ấy là PV Đài huyện. Song, vị trí này được hoán đổi thành cán bộ thông tin, tuyên truyền lưu động sau sáp nhập với Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Du lịch. Tuy vậy, vai trò PV vẫn không thay đổi, phẩm chất người làm báo đã ngấm sâu vào huyết quản của họ để đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trên con đường đổi mới, phát triển toàn diện. Để làm tròn sứ mệnh thiêng liêng này, họ không quản khó khăn, sâu sát cơ sở để kịp thời phản ánh sự kiện, bắt nhịp hơi thở cuộc sống, làm rung động trái tim độc giả thông qua tác phẩm báo chí của mình.

Ở huyện Bắc Quang, nhiều người chứng kiến khó có thể quên hình ảnh PV Đặng Hải trong một lần tác nghiệp tại thôn Quang Tiến (xã Quang Minh) diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua. Khi mọi người còn đang ngon giấc thì anh Hải không quản ngại đêm khuya, tác nghiệp trong trời mưa xối xả để ghi lại những hình ảnh chân thực về hiện trạng ngôi nhà đổ sập hoàn toàn, khiến 3 người trong một gia đình thương vong; ghi lại sự nỗ lực, tận tâm của lực lượng “4 tại chỗ” suốt 1 giờ đồng hồ tìm kiếm thi thể cháu bé bị vùi sâu dưới đống đổ nát; ghi lại sự quan tâm, động viên, kịp thời có mặt giúp đỡ gia đình bị nạn vượt qua khó khăn của cấp ủy, chính quyền địa phương ngay trong đêm mưa… Anh Hải kể: “Suốt đêm hôm ấy tôi gần như không ngủ để viết tin, dựng hình, gửi tệp tin lên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh (HGTV) và đưa tin trên Trang thông tin điện tử huyện vào sớm hôm sau”. Đặc biệt, nội dung tin của anh Hải không chỉ được phát trên sóng HGTV mà còn được gửi, phát sóng trong chương trình Thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam. Qua đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, nhân thêm tình cảm sẻ chia, giúp đỡ trong xã hội trước những bất hạnh của gia đình bị nạn do thiên tai để lại…

Còn PV Vương Thế Thơ (Trung tâm VHTT&DL huyện Vị Xuyên), lần dấn thân chống “cát tặc” đã trở thành kỷ niệm không thể quên với anh. Đó là thời điểm cuối tháng 12.2016, anh tham gia ghi hình Đoàn công tác của UBND huyện Vị Xuyên kiểm tra điểm khai thác cát, sỏi tại khu vực bờ sông Lô, thuộc thôn Lũng Loét, xã Ngọc Linh. Chủ bãi cát tỏ ra bất hợp tác, chống đối người thi hành công vụ. Đồng thời, va chạm với anh Thơ khiến anh và máy quay phim rơi xuống sông trong tiết trời Đông buốt giá. Ngay sau khi rơi xuống nước, anh Thơ nhanh trí rút thẻ nhớ ra khỏi máy quay để bảo vệ những chứng cứ phạm pháp của đối tượng.

Từ những dẫn chứng trên cho thấy, để có được tác phẩm báo chí mang hơi thở cuộc sống, đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng là cả quá trình sáng tạo không biết mệt mỏi của đội ngũ PV Đài huyện. Khi tham gia “sân chơi” báo chí, họ đã khẳng định tài khai thác, phản ánh thông tin sinh động, hấp dẫn, chân thực, giàu giá trị nhân văn qua những tác phẩm báo chí chất lượng được trao giải, tại Giải Báo chí tỉnh Hà Giang hàng năm. Những tác giả, nhóm tác giả đã trở nên quen thuộc với nhiều mùa giải như: Minh Đức, Ngọc Thơ, Hà Trang, Chí Cường, Hoàng Duynh… Trong mùa giải năm 2019, nhóm nữ PV Nguyễn Thị Loan, Hoàng Thị Phương Thảo (Trung tâm VHTT&DL huyện Bắc Quang) với tác phẩm “Loay hoay vì rác” và “Câu chuyện làm giàu của lão nông Sùng Chá Páo” của tác giả Nguyễn Minh Đức (Trung tâm VHTT&DL huyện Mèo Vạc) đều xuất sắc giành giải B ở thể loại Báo hình…

Những phần thưởng đó phần nào chứng minh nhiệt huyết của người làm báo không hề phai trong trái tim PV Đài huyện, cho dù hôm nay chức danh của họ đã hoán đổi thành cán bộ thông tin, tuyên truyền. Chia sẻ về điều này, nhà báo Nguyễn Chí Cường (Trung tâm VHTT&DL huyện Bắc Quang) giãi bày: Chúng tôi hoạt động nghiệp vụ báo chí nhưng không phải cơ quan báo chí. Chính vì vậy, khi liên hệ tác nghiệp tại cơ sở, nhiều đơn vị không muốn tiếp, không muốn cung cấp thông tin hoặc thiếu hợp tác khi nghe giới thiệu “PV Trung tâm VHTT&DL”. Bên cạnh đó, đại đa số anh em PV đều có tinh thần nhiệt huyết, yêu nghề, cống hiến hết mình vì nghề. Tuy nhiên, đội ngũ PV còn nhiều thiệt thòi, nhất là chế độ đãi ngộ, nâng cao thu nhập.

Có thể thấy, vượt lên khó khăn để dấn thân với nghề, những “PV Đài huyện” đã chứng minh vai trò quan trọng trong công tác thông tin ở cơ sở. Và họ xứng đáng được tôn vinh vì những đóng góp tích cực ấy cho công cuộc xây dựng, bảo vệ vững chắc mảnh đất biên cương địa đầu Tổ quốc.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỗi chuyến đi, một kỷ niệm

BHG - Gắn bó với nghề báo ở mảnh đất biên cương cực Bắc của Tổ quốc, nơi mà điều kiện KT - XH còn rất nhiều khó khăn; với nhiều người, đó sẽ là sự vất vả cùng những gian khổ, thiệt thòi; nhưng với tôi và những đồng nghiệp đã và đang sống với niềm đam mê nghề thì đó lại là những trải nghiệm, sự tích lũy vốn sống, sự hiểu biết đáng quý. Sau mỗi chuyến tác nghiệp ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa; những người làm báo chúng tôi lại trở về với ăm ắp kỷ niệm và càng thấy yêu nghề, say nghề và gắn bó hơn với mảnh đất còn nhiều gian khó này.

 

 

21/06/2019
Khó khăn trong phát triển các homestay ở Đồng Văn

BHG - Những năm gần đây, homestay trở thành loại hình du lịch được ưa chuộng tại thị trấn Đồng Văn, mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, loại hình homestay tại thị trấn Đồng Văn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, loại hình này chưa thực sự được các cấp, ngành và những hộ làm dịch vụ du lịch quan tâm đúng mức.

20/06/2019
Khuôn Lùng, mảnh đất nhiều trầm tích văn hóa

BHG - Khuôn Lùng, mảnh đất cửa ngõ phía Nam huyện Xín Mần, là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày. Nơi đây cũng chứa đựng nhiều trầm tích xa xưa về nguồn gốc của người Tày, gắn với truyền thuyết đức Ông, đức Bà - những người có công khai phá và gây dựng nên vùng đất này, tới nay vẫn được bà con trong xã và các địa phương lân cận thờ phụng.

 

20/06/2019
Công ty Cổ phần In đồng hành cùng Báo Hà Giang

BHG - Đồng hành, cùng chia sẻ, đó là những cụm từ được nhắc đến nhiều trong mối quan hệ giữa Báo Hà Giang và Công ty Cổ phần (CTCP) In Hà Giang. Và trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, giá trị của những hành động đó rất đáng trân trọng. Ðến CTCP In Hà Giang khi màn đêm buông xuống, tôi hòa cùng tiếng máy chạy đều đều và những công nhân miệt mài thao tác bên cỗ máy, những chồng báo mới in còn thơm mùi mực. 

20/06/2019