Người đầu tiên đưa du lịch đến xã Du Già

10:19, 04/06/2019

BHG - 5 năm trở về trước, xã Du Già (Yên Minh) chưa có tên trên bản đồ du lịch của tỉnh. Nhưng giờ đây, địa phương này đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách khi lên vùng Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn. Để Du Già phát triển du lịch như hiện nay, người đặt “nền móng” chính là chàng thanh niên Lý Thanh Tuân.

Lý Thanh Tuân (bên phải) cùng du khách.
Lý Thanh Tuân (bên phải) cùng du khách.

Sinh năm 1986 tại xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang), Lý Thanh Tuân có sở thích và đam mê đi du lịch, khám phá những miền đất mới. Sau khi học xong cấp III, Tuân theo học trường Trung cấp Thủy lợi. Ra trường, Tuân tiếp tục theo đuổi đam mê bằng việc làm cho Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Hà Giang. Năm 2005, trong một lần đưa khách đi phượt theo cung đường từ Đồng Văn – Mèo Vạc – Mậu Duệ - Du Già -  Minh Ngọc về thành phố Hà Giang, nhận thấy phong cảnh thiên nhiên ở Du Già còn hoang sơ, người dân thân thiện, mến khách, nên Tuân đã ấp ủ ý tưởng mở các dịch vụ du lịch ở địa phương này.

Gần 4 năm làm việc cho Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Hà Giang, Lý Thanh Tuân thường xuyên tham gia các lớp học về nghiệp vụ du lịch và đi tìm hiểu thực tế cách làm du lịch sinh thái, homestay ở một số điểm du lịch nổi tiếng trong nước. Cuối năm 2009, Tuân mở homestay tại nhà ở thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường với tên gọi Bản Tùy Homestay. Khi đã có thương hiệu và lượng khách ổn định, với sự am hiểu sở thích, nhu cầu của du khách, nhất là khách quốc tế và tiềm năng phát triển du lịch ngày càng mạnh mẽ trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, năm 2016, Tuân quyết định thuê nhà sàn của người dân ở Du Già, đầu tư thành nhà lưu trú homestay phục vụ khách du lịch với tên gọi Du Gia Backpacker hostel.

Chủ tịch UBND xã Du Già, Hoàng Văn Trường cho biết: Tuân là người đầu tiên làm dịch vụ lưu trú cho khách du lịch ở Du Già. Cậu ấy đã đưa du lịch đến với Du Già và có đóng góp lớn cho sự phát triển du lịch của xã hiện nay. Các homestay của Tuân luôn thuộc nhóm đông khách nhất và có nhiều dịch vụ đi kèm, nhận được sự hài lòng của du khách. Chúng tôi rất mong Tuân sẽ tiếp tục xây dựng những mô hình, đưa ra những cách làm mới trong thu hút du khách, đồng thời tích cực tham gia góp ý cho cấp ủy, chính quyền xã để du lịch ngày càng hấp dẫn và thu hút du khách.

Hiện nay, Lý Thanh Tuân có 2 khu nhà hometay với 8 phòng khép kín, 1 nhà sàn và 1 nhà hàng đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của gần 100 lượt khách mỗi ngày. Tuân chia sẻ: Em còn rất nhiều ý tưởng để khai thác du lịch ở Du Già như xây dựng các tour đi bộ trên bản người Mông, Tày; đưa du khách trải nghiệm ăn, ngủ, làm việc cùng người dân bản địa; xây dựng tour khám phá Vườn quốc gia Du Già – Cao nguyên đá… du lịch ở Du Già đang phát triển “nóng” nên rất cần có sự quy hoạch rõ ràng và phải bảo vệ môi trường thật tốt, nếu làm được chắc chắn du khách sẽ còn đến với nơi đây nhiều hơn nữa.

Bài, ảnh:  DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn tích cực chuẩn bị Kỳ thi THPT Quốc gia

BHG - Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay sẽ diễn ra vào các ngày từ 24-26.6; như vậy, chỉ còn ít ngày nữa, các sĩ tử trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi mang tính quyết định sau 12 năm đèn sách. Tại huyện vùng cao Đồng Văn, các em đã chuẩn bị kiến thức; các ban, ngành tích cực chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị cần thiết phục vụ kỳ thi, đảm bảo nghiêm túc, an toàn, chất lượng.

 

31/05/2019
Đại hội Hội VHNT huyện Xín Mần lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2019 – 2024

BHG - Sáng 30.5, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) huyện Xín Mần tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Dự Đại hội có Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; lãnh đạo Hội VHNT tỉnh; đại diện các ban, ngành của huyện cùng 25 hội viên. Đại hội đã nghe báo cáo kết quả vận động thành lập Hội, thảo luận thông qua Điều lệ của Hội và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2019 – 2024, trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như...

30/05/2019
Sở TT&TT Thanh Hóa trao đổi kinh nghiệm với Sở TT&TT tỉnh

BHG - Sáng 30.5, Đoàn công tác của Sở TT&TT Thanh Hóa đã có buổi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm thực tế với Sở TT&TT Hà Giang về kinh nghiệm triển khai điểm cầu trực tuyến tới các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Cùng dự buổi làm việc có đại diện các đơn vị viễn thông của 2 tỉnh. Tại buổi làm việc, đại diện Sở TT&TT Hà Giang chào mừng  đoàn công tác của Sở TT&TT Thanh hóa lên thăm, làm việc tại Hà Giang. Đây là dịp để 2 bên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước...

30/05/2019
Kế hoạch tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại Hà Giang

BHG  - Để tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên đại bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng, đúng quy chế, vừa qua Sở GD&ĐT đã ban hành Kế hoạch tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại Hà Giang.

29/05/2019