Hà Giang

"Cá chép hóa Rồng"… từ Sán Sả Hồ!

11:01, 21/06/2019

BHG - Kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS xã Sán Sả Hồ, huyện Hoàng Su Phì, gửi về Hà Nội phẩm vật quý “Cá chép hóa Rồng” tặng Nhà báo lão thành Phan Quang - cây đại thụ của báo chí nước nhà. Tấm phù điêu “Cá chép hóa Rồng” được chạm bằng gốc cây gỗ quý - tác phẩm mỹ thuật dưới dạng sản phẩm dân dụng cổ truyền Việt.

 Phù điêu “Cá chép hóa Rồng”, quà tặng Nhà báo Phan Quang, từ thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Sán Sả Hồ.
Phù điêu “Cá chép hóa Rồng”, quà tặng Nhà báo Phan Quang, từ thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Sán Sả Hồ.

Nhà báo Phan Quang, vào tuổi 91 vẫn đam mê trên từng con chữ mỗi ngày, giọng nói khúc chiết, nồng ấm, hào sảng mà khiêm nhường:

- Tình cảm của thầy trò trường học vùng cao dành cho tôi cũng chính là vinh dự dành cho báo giới, nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam!

Nhà báo Phan Quang, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin; nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; dịch giả ít có ai sánh kịp truyện cổ Ả-rập “Ngàn lẻ một đêm” nổi tiếng (và nhiều tác phẩm văn học nước ngoài khác) từ hơn nửa thế kỷ nay. Ông là nhà báo, nhà văn tài năng, thông tuệ, nhà nghiên cứu và quản lý báo chí dày dạn kinh nghiệm, nhà hoạt động xã hội uy tín.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS xã Sán Sả Hồ sinh hoạt trong ngôi trường bán trú, do Nhà báo Phan Quang tặng năm 2018.           Ảnh: Phạm Quốc Toàn
Học sinh Trường Tiểu học và THCS xã Sán Sả Hồ sinh hoạt trong ngôi trường bán trú, do Nhà báo Phan Quang tặng năm 2018. Ảnh: Phạm Quốc Toàn

Năm 2018, Nhà báo Phan Quang trích từ số tiền tiết kiệm được trước ngày nghỉ hưu, giúp xã Sản Sả Hồ xây dựng trường Tiểu học và THCS bán trú 2 tầng, với diện tích sử dụng 440 m2 (kế hoạch lúc đầu 380 m2, sau do địa phương đóng góp thêm để mở rộng diện tích ngôi trường); 1 nhà vệ sinh cho các em; tặng 395 áo ấm, 195 chăn ấm, 195 đệm trải giường, 95 màn phòng muỗi, 1.900 bản sách giáo khoa và sách thiếu nhi phù hợp với lứa tuổi các em (trong 1.900 đầu sách, Nhà báo Phan Quang và gia đình tặng 1.700 bản, Nhà Xuất bản Kim Đồng tặng 200 bản sách).

Tỏ lòng tri ân Nhà báo Phan Quang, dịp này, thầy và trò Sán Sả Hồ tặng ông bức phù điêu “Cá chép hóa Rồng”, với lời hứa: Các thế hệ học trò Sán Sả Hồ sẽ không ngừng phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện để vượt vũ môn hóa Rồng - trở thành những công dân có ích cho đất nước, hết mình cống hiến, phục vụ nhân dân. Với các nhà báo, “Cá chép hóa Rồng” cũng là sự bày tỏ quyết tâm phấn đấu không ngưng nghỉ, vượt qua mọi giông bão và cám dỗ, luôn trui rèn cho “Bút sắc - Lòng trong - Tâm sáng”!

Thư cảm ơn gửi nhà trường Sán Sả Hồ ngày 10.6.2019, Nhà báo Phan Quang, viết: “Tôi ước mong và tin tưởng rồi đây, không ít học sinh Trường Tiểu học và THCS xã Sản Sả Hồ được sự dạy bảo và chăm sóc hết lòng của các thầy cô giáo, sẽ kế tiếp nhau vượt qua sóng vũ môn, thành đạt và có nhiều cống hiến cho quê hương, đất nước Việt Nam”.

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi ghi lại đôi dòng chuyện “Cá chép hóa Rồng” và kỷ vật quý từ mái trường tuổi thơ của các em xã Sản Sả Hồ, huyện Hoàng Su Phì - nơi tận cùng phía Bắc vùng “phên dậu” biên cương Tổ quốc mừng Nhà báo Phan Quang, mừng báo chí cả nước - đẹp biết nhường nào!

Bài, ảnh: PHẠM QUỐC TOÀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỗi chuyến đi, một kỷ niệm

BHG - Gắn bó với nghề báo ở mảnh đất biên cương cực Bắc của Tổ quốc, nơi mà điều kiện KT - XH còn rất nhiều khó khăn; với nhiều người, đó sẽ là sự vất vả cùng những gian khổ, thiệt thòi; nhưng với tôi và những đồng nghiệp đã và đang sống với niềm đam mê nghề thì đó lại là những trải nghiệm, sự tích lũy vốn sống, sự hiểu biết đáng quý. Sau mỗi chuyến tác nghiệp ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa; những người làm báo chúng tôi lại trở về với ăm ắp kỷ niệm và càng thấy yêu nghề, say nghề và gắn bó hơn với mảnh đất còn nhiều gian khó này.

 

 

21/06/2019
Nỗi niềm "phóng viên… đài huyện"

BHG - "Gọi là phóng viên (PV) cho sang, chứ thực chất chúng tôi là cán bộ Tổ Thông tin, tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Du lịch (VHTT&DL) huyện. Nhưng trên đôi vai của mình, chúng tôi đảm nhiệm trọng trách của một PV, nhà báo thực thụ". Chia sẻ của nhà báo Nguyễn Chí Cường (Trung tâm VHTT&DL huyện Bắc Quang) cũng là nỗi niềm chung của rất nhiều PV sau khi sáp nhập Đài Truyền thanh – Truyền hình với Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Du lịch thành Trung tâm VHTT&DL huyện, thành phố.

 

 

21/06/2019
Khuôn Lùng, mảnh đất nhiều trầm tích văn hóa

BHG - Khuôn Lùng, mảnh đất cửa ngõ phía Nam huyện Xín Mần, là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày. Nơi đây cũng chứa đựng nhiều trầm tích xa xưa về nguồn gốc của người Tày, gắn với truyền thuyết đức Ông, đức Bà - những người có công khai phá và gây dựng nên vùng đất này, tới nay vẫn được bà con trong xã và các địa phương lân cận thờ phụng.

 

20/06/2019
Khó khăn trong phát triển các homestay ở Đồng Văn

BHG - Những năm gần đây, homestay trở thành loại hình du lịch được ưa chuộng tại thị trấn Đồng Văn, mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, loại hình homestay tại thị trấn Đồng Văn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, loại hình này chưa thực sự được các cấp, ngành và những hộ làm dịch vụ du lịch quan tâm đúng mức.

20/06/2019