"Dẫn khách du lịch" nghề mới đầy triển vọng

10:29, 13/05/2019

BHG - Những gần đây, lượng khách du lịch đến với Hà Giang tăng đột biến. Nếu như năm 2014 đón 650 nghìn lượt khách, thì đến năm 2018 là hơn 1 triệu 137 nghìn lượt; trong đó, khách quốc tế là 273 nghìn lượt, doanh thu từ khách du lịch đạt 1.150 tỷ đồng. Cùng với đó, nhiều loại hình dịch vụ mới đã và đang tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Du khách nước ngoài đến Hà Giang dịp Lễ 30.4 và 1.5.2019.
Du khách nước ngoài đến Hà Giang dịp Lễ 30.4 và 1.5.2019.

Nhận thấy nhu cầu thị trường dịch vụ du lịch của tỉnh phát triển mạnh, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Lê Văn Tú (sinh năm 1999), xã Đạo Đức (Vị Xuyên) đã theo học tiếng Anh 1 năm. Hiện nay, Tú đang làm việc tại cơ sở dịch vụ cho khách du lịch thuê xe máy tự lái “Motorbikes for rent” của Nhà nghỉ HaGiang Riverside. Lê Văn Tú cho biết: “Ngoài tiền lương cố định hàng tháng, nếu tham gia đưa đoàn khách đi du lịch theo tua lên Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, vừa là người đưa đường, vừa là hướng dẫn viên, mỗi ngày sẽ được trả khoảng 500 nghìn đồng. Nếu như tích cực trong công việc thì sẽ có thu nhập ổn định, vì hiện nay khách du lịch lên Hà Giang nhiều và luôn có đủ việc làm”.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, những năm gần đây, nhiều nhà hàng, khách sạn mới được xây dựng trên địa bàn tỉnh đã áp dụng các phương pháp kinh doanh mới, tổ chức liên kết với các trang mạng xã hội, các tua, tuyến lữ hành quốc tế để mời gọi khách du lịch trong và ngoài nước đến với Hà Giang. Trong các loại hình dịch vụ phục vụ du khách nước ngoài, thì dịch vụ cho thuê xe máy tự lái “Motorbikes for rent” đắt khách nhất. Không chỉ du khách trong nước, các nhóm sinh viên đi “phượt”, mà còn thu hút rất nhiều khách quốc tế, nhất là khách du lịch khám phá. Với lợi thế linh hoạt và tiện lợi, xe máy là phương tiện được nhiều du khách nước ngoài lựa chọn khi đến Hà Giang. Nhất là vào kỳ nghỉ Lễ 30.4 – 1.5 năm nay, lượng khách du lịch nước ngoài tăng đột biến, nhiều cơ sở không đủ xe mô tô phục vụ khách. Anh Nguyễn Thanh Bình - chủ cơ sở dịch vụ HaGiang Riverside, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, cho biết: “Trước đây nếu như khách là người Việt Nam thì chỉ cần có Chứng minh thư và tiền đặt cọc là có thể thuê xe, còn đối với khách nước ngoài thì chỉ cần có hộ chiếu và tiền đặt. Năm nay do các cửa hàng ký cam kết với các ngành chức năng của tỉnh, chỉ cho khách hàng có bằng lái xe thuê xe. Trong khi đó, nhu cầu đi du lịch trải nghiệm, khám phá bằng xe mô tô của du khách tăng cao, vì vậy, dịch vụ hướng dẫn du lịch bằng xe máy và dịch vụ chở khách theo yêu cầu, tạo nhiều việc làm ổn định cho các lao động phổ thông, đặc biệt là đối với những người biết tiếng Anh”.

Nói thêm về việc làm mới này, anh  Bùi Quang Tân - chủ cơ sở dịch vụ QTmotorbikes & Tours, phường Nguyễn Trãi cho biết: “Khi khách du lịch không có bằng lái và có nhu cầu đi phượt bằng xe máy, cơ sở sẽ chủ động gọi những người đi xe ôm, người dân trong vùng có nhu cầu việc làm chở khách theo yêu cầu thì mỗi người sẽ được trả 300 nghìn đồng/ngày. Đối với người chở khách biết tiếng Anh, kiêm phiên dịch sẽ được trả 500 nghìn đồng/ngày. Trong hai năm gần đây, QTmotorbikes & Tours đã giúp nhiều người lao động trong vùng có việc làm và thu nhập ổn định”.

Hiện nay, Hà Giang đã và đang thực hiện các giải pháp đồng bộ để thu hút du khách, hướng ngành “công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh. Trước mỗi loại hình dịch vụ du lịch mới, các ngành chức năng của tỉnh cần tăng cường quản lý về giá cả, chất lượng dịch vụ, đồng thời phổ biến, cập nhật cho các hướng dẫn viên kinh nghiệm chở khách đường núi, kiến thức các điểm du lịch của tỉnh, để du lịch Hà Giang phát triển theo hướng thân thiện, bền vững, tạo được nhiều ấn tượng với du khách trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: ĐÌNH ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà

BHG - Nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai và Công bố Bằng tái công nhận Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn lần 2, chiều 30.4 (tức 26.3 âm lịch) các hộ dân thôn Khâu Vai, xã Khâu Vai (Mèo Vạc) tổ chức Lễ dâng hương tại Miếu Ông, Miếu Bà để tỏ lòng thành kính, cảm phục tình yêu mãnh liệt của chàng Ba và nàng Út. Dự Lễ dâng hương có lãnh đạo huyện Mèo Vạc cùng đông đảo du khách.

30/04/2019
Khai trương Làng văn hoá du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi

BHG - Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai và công bố Bằng tái công nhận Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 2, chiều 29.4, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Lễ khai trương Làng văn hoá du lịch cộng đồng (DLCĐ) dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi.

30/04/2019
Lễ hội khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ VI

BHG - Trong 2 ngày 27 và 28.4, huyện Đồng Văn đã tổ chức Lễ hội khèn Mông lần thứ VI, năm 2019. Dự Lễ có các đồng chí: Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy – Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc cùng đông đảo người dân và du khách.

28/04/2019
Xã Phương Độ: Giao lưu văn nghệ chào mừng Kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

BHG - Tối 11.5, tại chợ đêm xã Phương Độ, UBND xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) phối hợp với Câu lạc bộ thơ ca thành phố tổ chức đêm giao lưu văn nghệ chào mừng Kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 – 19.5.2019). Đến dự và cổ vũ có đồng chí Triệu Đức Thanh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; cấp ủy, chính quyền địa phương cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách thập phương.

12/05/2019