Những điểm mới trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2019

09:21, 18/04/2019

BHG - Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 (Kỳ thi) diễn ra từ ngày 24 – 27.6; các thí sinh làm thủ tục đăng ký dự thi đến hết ngày 20.4. Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới, đặc biệt là việc sử dụng công nghệ, tăng cường các khâu giám sát, đảm bảo tổ chức an toàn, hiệu quả, công bằng, khách quan.

Học sinh đặt câu hỏi liên quan đến Kỳ thi THPT Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tư vấn về Kỳ thi và tuyển sinh năm 2019.
Học sinh đặt câu hỏi liên quan đến Kỳ thi THPT Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tư vấn về Kỳ thi và tuyển sinh năm 2019.

Về cơ bản, cách tổ chức Kỳ thi vẫn giữ ổn định như các năm trước để không ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh. Các thí sinh sẽ thực hiện 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp, gồm: Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT; Lịch sử, Địa lý với thí sinh học chương trình GDTX). Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình Giáo dục THPT phải dự thi 4 bài, gồm: 3 bài thi độc lập và một bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh học chương trình GDTX phải dự thi 3 bài, gồm: 2 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn) và một bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh được chọn đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Đề thi năm nay vẫn bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh.

Kỳ thi năm nay có một số điểm mới, các thí sinh cần lưu ý: Điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT Quốc gia và 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh, cộng với đểm ưu tiên (nếu có). Thí sinh tự do và thí sinh GDTX được bố trí thi chung với các thí sinh THPT là học sinh lớp 12 trong năm tại một số điểm thi do Giám đốc sở GD&ĐT quyết định. Các thí sinh có chứng chỉ, bằng trung cấp nghề được ưu tiên cộng điểm.

Quá trình tổ chức thi và chấm thi có nhiều điều chỉnh: Các sở GD&ĐT thành lập Hội đồng thi và thực hiện chấm bài thi tự luận. Việc chấm thi trắc nghiệm được giao cho các trường ĐH. Việc bảo quản đề thi, bài thi và tổ chức chấm thi được thực hiện nghiêm ngặt; có camera giám sát và lực lượng an ninh bảo vệ 24/24 giờ. Đề thi và bài thi được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Tủ đựng đề thi, tủ đựng bài thi phải đảm bảo chắc chắn, được khoá và niêm phong (nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của Trưởng điểm thi và Phó Trưởng điểm thi là người của trường ĐH, CĐ phối hợp). Chìa khóa do Trưởng điểm thi giữ. Khi mở niêm phong phải có chứng kiến của công an và những người ký nhãn niêm phong; đồng thời lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong, biên bản phải có đủ họ và tên, chữ ký của Trưởng điểm thi và những người chứng kiến.

Phần mềm chấm thi trắc nghiệm được sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện theo hướng tăng tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép. Theo đó, dữ liệu tạo ra trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm được mã hóa để tránh người dùng can thiệp; Bộ GD&ĐT tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với việc chấm bài thi tự luận do các Sở GD&ĐT chủ trì.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc lựa chọn, phân công cán bộ tham gia tổ chức thi theo đúng quy chế đảm bảo có đội ngũ cán bộ đủ năng lực và có ý thức trách nhiệm cao tham gia Kỳ thi; phối hợp với các cơ quan tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao.

Đối với tỉnh Hà Giang, đến thời điểm này, Sở GD&ĐT đang tập trung triển khai công tác chuẩn bị cho Kỳ thi như: Xây dựng kế hoạch tổ chức; tập huấn nghiệp vụ thi THPT Quốc gia năm 2019; tổ chức Hội nghị trực tuyến tư vấn Kỳ thi nhằm giúp nâng cao kiến thức và bổ sung thông tin cần thiết cho cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh các trường THPT, GDTX trên địa bàn tỉnh. Các trường tuyên truyền, hướng dẫn, định hướng nghề nghiệp… giúp các em làm thủ tục đăng ký dự thi đúng năng lực, sở trường và tránh sai sót; tập trung ôn tập, nâng cao kiến thức cho học sinh. Cán bộ tham gia kỳ thi là những người được lựa chọn nghiêm túc, có đủ trình độ, năng lực, đạo đức, ý thức trách nhiệm.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, các em sẽ bước vào kỳ thi quan trọng để thực hiện giấc mơ của mình. Các cấp, các ngành đang thể hiện quyết tâm cao; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, nhân lực… hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em “vượt vũ môn” thành công.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Xín Mần tổ chức Chương trình "Tham quan hướng nghiệp" cho học sinh lớp 12

BHG - Chiều 17.4, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ, huyện Xín Mần phối hợp với nhà trường tổ chức Chương trình "Tham quan hướng nghiệp" cho học sinh lớp 12 năm học 2018 – 2019. Dự chương trình có đồng chí Vàng Seo Cón, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Xín Mần; các đồng chí trong thường trực Huyện ủy, UBND huyện Xín Mần; lãnh đạo Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ; các thầy, cô giáo và 95 em học sinh lớp 12 đến từ Trường THPT huyện Xín Mần…

 

18/04/2019
Yên Minh tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024

BHG - Ngày 17.4, Huyện đoàn Yên Minh tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Dự Đại hội có Thường trực Huyện ủy, HĐND – UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban, các trường học và 138 đại biểu đại diện cho lực lượng thanh, thiếu niên tiêu biểu trên địa bàn toàn huyện. 5 năm qua, thiếu niên, nhi đồng huyện Yên Minh đã tích cực thi đua thực hiện tốt các phong trào, như: "thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy",  "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

18/04/2019
Quản Bạ chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm trong các trường bán trú

BHG - Thời gian qua, cùng với việc đổi mới phương pháp dạy và học, Phòng GD&ĐT huyện Quản Bạ đã tích cực quan tâm tới công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong các trường học có bếp ăn bán trú. Nhờ đó, hệ thống bếp ăn ở nhiều trường được xây mới, sửa sang, nâng cấp trang thiết bị, nhằm đảm bảo cho học sinh (HS) có sức khỏe tốt, phát triển đầy đủ cả về trí lực và thể lực.

 

18/04/2019
Hội nghị trực tuyến đảm bảo an ninh, an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường

BHG - Sáng 17.4, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đảm bảo an ninh, an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ). Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Thế Bình, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT; đại diện một số sở, ban, ngành và trường học trên địa bàn.Trong thời gian qua, công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh...

17/04/2019