Dấu chân du khách trên "Cung đường hạnh phúc"

09:40, 17/04/2019

BHG - Như thường lệ, ngày 30.4 hàng năm, người dân trên Cao nguyên đá Đồng Văn lại được chứng kiến những bước chạy thần tốc của hàng trăm vận động viên (VĐV) đến từ nhiều quốc gia trên thế giới để chinh phục “Cung đường Hạnh phúc”. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Giải Marathon quốc tế “Chạy trên Cung đường hạnh phúc” tỉnh Hà Giang lần thứ II năm 2019 đang được gấp rút triển khai thực hiện.

Các VĐV tham gia Giải Marathon quốc tế “Chạy trên cung đường Hạnh phúc” năm 2018.                                                  Anh: TƯ LIỆU
Các VĐV tham gia Giải Marathon quốc tế “Chạy trên cung đường Hạnh phúc” năm 2018. Ảnh: TƯ LIỆU

Sau thành công của Giải Marathon quốc tế “Chạy trên cung đường Hạnh phúc” tỉnh Hà Giang lần thứ I năm 2018; UBND tỉnh giao cho Sở VHTT&DL phối hợp với Công ty Cổ phần Đường đua mới tổ chức thành Giải Marathon quốc tế thường niên vào ngày 30.4 bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Giải năm nay có các nội dung: Chạy Marathon cự ly 42 km, xuất phát tại trung tâm thị trấn huyện Đồng Văn, chạy dọc Quốc lộ 4C theo hướng Đồng Văn – Mèo Vạc, qua đèo Mã Pì Lèng, đến điểm km21, sau đó quay đầu chạy ngược về thị trấn Đồng Văn. Ở các cự ly chạy bán Marathon 21 km, 10 km và 5 km, lộ trình chạy đều xuất phát tại thị trấn Đồng Văn, hướng theo Quốc lộ 4C đi Mèo Vạc và quay đầu tại điểm km nửa cự ly. Các VĐV tham gia giải chạy là những nam, nữ VĐV chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế; đảm bảo yêu cầu về sức khỏe và không vi phạm pháp luật.

Để chuẩn bị chu đáo cho giải chạy thành công, hiện nay, Ban tổ chức đang tiến hành thành lập các tiểu ban: Chuyên môn, khánh tiết, vận động kinh phí; ban hành kế hoạch cụ thể; gửi thư mời tham gia giải; tuyên truyền, quảng bá về giải chạy trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Phối hợp với các ngành: Công an, Y tế, Điện lực, Giao thông và UBND huyện Đồng Văn, Mèo Vạc xây dựng các phương án đảm bảo an toàn và sức khỏe cho các VĐV.

Đến thời điểm này, đã có trên 820 VĐV đăng ký tham gia giải; trong đó, có trên 40 VĐV người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Dự kiến số lượng VĐV tham gia các cự ly của giải chạy là 1.200 người. So với năm 2018, số lượng VĐV tham gia giải chạy Marathon quốc tế năm nay tăng lên rất nhiều (năm 2018 có gần 400 VĐV). Điều đó khẳng định sức hấp dẫn, chuyên nghiệp và thành công của giải. Các VĐV tham gia đều được gắn chíp điện tử để Ban tổ chức giám sát quá trình chạy, đảm bảo công bằng, chính xác, giảm bớt số lượng trọng tài, lực lượng chuyên môn, giúp tiết kiệm chi phí.

Điểm nổi bật của giải chạy năm nay là ngoài các nội dung thi chạy; Ban tổ chức sẽ tổ chức các hoạt động phụ trợ khác như: Chèo thuyền trên sông Nho Quế; chèo thuyền Kayak và ngủ Comping (dã ngoại cắm trại ngoài thiên nhiên) bên bờ sông Nho Quế; trưng bày gian hàng thể thao Expo…

Mục tiêu năm 2019, Hà Giang sẽ sẽ đón trên 1,3 triệu lượt khách du lịch. Giải Marathon quốc tế “Chạy trên cung đường Hạnh phúc” lần thứ II là một sản phẩm du lịch độc đáo thu hút đông đảo VĐV và du khách đến tham gia, cổ vũ, góp phần hoàn thành mục tiêu trên. Với hành trình chinh phục 1 trong “Tứ đại hùng quan” phía Bắc là đèo Mã Pí Lèng, sẽ là trải nghiệm đặc biệt đối với các VĐV. Qua những bước chạy, họ cảm nhận được cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng và sức sống mạnh mẽ, tình cảm mến khách của đồng bào nơi biên cương cực Bắc của Tổ quốc. Đồng thời, giải chạy cũng là kênh thông tin quan trọng, hiệu quả để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước về vẻ đẹp Cao nguyên đá Đồng Văn; mở rộng giao lưu hợp tác, phát triển về văn hóa, thể thao và du lịch giữa Hà Giang với các tỉnh, thành trong cả nước và quốc tế; góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ di sản, bảo vệ môi trường thiên nhiên; thúc đẩy phong trào “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hồ Thầu - cung đường du lịch trải nghiệm ấn tượng

BHG - Cảnh sắc và thiên nhiên hoang dã cùng nét đẹp văn hóa của người Dao đỏ là những điểm nhấn để xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) thu hút du khách tới trải nghiệm. Từ lâu, đỉnh Chiêu Lầu Thi cao 2.402 m cùng với vẻ đẹp hoang sơ đã trở thành địa điểm để những "tay phượt" từ mọi miền đất nước ưa khám phá cái đẹp và "săn mây" tìm đến để thưởng ngoạn. Dưới chân đỉnh cao ấy, còn nhiều cảnh đẹp thiên nhiên và bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc nơi đây cần được khám phá. 

16/04/2019
Hà Giang làm du lịch

BHG - Hà Giang, nơi có Cột cờ Quốc gia Lũng Cú nằm ở điểm cực Bắc của Tổ quốc, vẫn luôn tồn tại trong tâm thức của người Việt như một biểu tượng thiêng liêng về chủ quyền quốc gia.Với ý nghĩa đó, Báo Yên Bái đã tổ chức chuyến công tác về nguồn nhằm giáo dục truyền thống; đồng thời, tạo điều kiện cho một số cán bộ, phóng viên có thêm trải nghiệm về đất và người Hà Giang; học tập những cái hay, cái đẹp, những kinh nghiệm, bài học quý giá về tuyên truyền...

16/04/2019
Các homestay ở Du Già rất cần được "tiếp sức"

BHG - Khoảng 2 năm trở lại đây, xã Du Già (Yên Minh) đã trở thành địa chỉ quen thuộc đối với du khách quốc tế mỗi khi tới thăm vùng Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn. Năm 2018, ước tính có hàng chục nghìn lượt khách tham quan, lưu trú tại đây; số lượng các homestay tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, các dịch vụ du lịch chưa thực sự đáp ứng nhu cầu. Hiện nay, trên địa bàn xã có 8 hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú theo hình thức homestay đang hoạt động...

16/04/2019
Tác động của báo chí trong đời sống xã hội

BHG - Việc đọc báo hàng tuần vào mỗi buổi sinh hoạt đã giúp hoạt động của Chi hội Phụ nữ xã Đường Âm (Bắc Mê) có nhiều đổi mới. Từ những thông tin phản ánh của báo chí về gương phát triển KT – XH; nỗ lực vượt khó đi lên hay những sáng tạo của các nhân vật... đã thúc đẩy tinh thần làm giàu, chủ động của các chị em. Bên cạnh đó, việc đọc báo cũng góp phần trong công tác xóa mù chữ của đông đảo hội viên, chị Nông Thị Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đường Âm, cho biết.

 

16/04/2019