Các homestay ở Du Già rất cần được "tiếp sức"

18:39, 16/04/2019

BHG - Khoảng 2 năm trở lại đây, xã Du Già (Yên Minh) đã trở thành địa chỉ quen thuộc đối với du khách quốc tế mỗi khi tới thăm vùng Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn. Năm 2018, ước tính có hàng chục nghìn lượt khách tham quan, lưu trú tại đây; số lượng các homestay tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, các dịch vụ du lịch chưa thực sự đáp ứng nhu cầu.

Du khách quốc tế lưu trú tại Du Già Backpacker hostel.
Du khách quốc tế lưu trú tại Du Già Backpacker hostel.

Hiện nay, trên địa bàn xã có 8 hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú theo hình thức homestay đang hoạt động, 7 hộ đang trong quá trình đầu tư xây dựng. Chỉ tính riêng 2 cơ sở lưu trú Du Già homestay và Du Già Backpacker hostel, số lượt khách tham quan, lưu trú trong năm 2018 vào khoảng 10 nghìn lượt; trung bình 15/lượt khách/cơ sở/ngày. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của Du Già đối với du khách là rất lớn; đặc biệt, có tới 98% du khách đến đây là khách quốc tế.

Theo tìm hiểu, Du Già có phong cảnh làng quê đặc sắc của dân tộc Tày với nhà sàn xen kẽ các rặng tre và ruộng lúa nước, có suối chảy quanh năm; nhiều bản làng của người Mông vẫn giữ được nét kiến trúc nhà truyền thống, văn hóa đặc trưng của đồng bào. Thiên nhiên ban tặng cho địa phương nhiều thác nước đẹp, buông mình xuống những hồ nước trong vắt, trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc. Trên địa bàn xã có Vườn Quốc gia Du Già – Cao nguyên đá với hệ sinh thái đa dạng, độc đáo, giúp điều tiết khí hậu trong lành quanh năm. Ngoài ra, hầu hết các cơ sở lưu trú ở Du Già đều là các ngôi nhà sàn truyền thống của người Tày hoặc các dân tộc bản địa ở địa phương. Gần như các dịch vụ phục vụ du lịch vẫn nguyên sơ, chưa bị thương mại hóa… nên du khách rất thích đến với Du Già.

Du Già homestay - cơ sở lưu trú được nhiều du khách lựa chọn.
Du Già homestay - cơ sở lưu trú được nhiều du khách lựa chọn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh Hoàng Anh Tuấn, cho biết: Để phát huy tiềm năng du lịch của Du Già, huyện đã thống nhất chủ trương xây dựng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Cốc Pảng (thôn trung tâm của xã) gắn với trồng dược liệu. Đồng thời, hỗ trợ di chuyển chợ trung tâm xã ra địa điểm mới, tránh ách tắc giao thông, tạo quỹ đất thu hút đầu tư dịch vụ phục vụ du lịch. Ngoài ra, huyện cũng thống nhất hỗ trợ thùng đựng rác, xi - măng để các hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú làm đường bê - tông, lát đá tạo sự liên kết trong nhóm hộ, đảm bảo vệ sinh môi trường…

Được biết, ngoài những định hướng, hỗ trợ của huyện, một số đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy khi làm việc với xã đã hỗ trợ 100 tấn xi - măng để làm đường bê - tông xây dựng NTM, gắn phát triển du lịch. Tuy nhiên, hầu hết các hộ kinh doanh lưu trú ở Du Già, tiềm lực kinh tế kém, nên chủ yếu đầu tư theo hướng “lấy ngắn, nuôi dài”, do đó khuôn viên các cơ sở lưu trú không đồng bộ, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Anh Jean Piarre, du khách Đan Mạch, chia sẻ: Tôi rất thích ở đây, các ngôi nhà sàn rất đẹp, không khí trong lành, phong cảnh tuyệt vời. Nếu dịch vụ lưu trú của các bạn tốt hơn nữa, có thêm nhiều dịch vụ đi kèm, tôi sẽ ở lại đây nhiều ngày.

Anh Nguyễn Văn Khuy, chủ cơ sở lưu trú Du Già homestay, cho biết: Homestay của gia đình đã mở nhiều năm nay; giờ vẫn đang tiếp tục đầu tư do chưa thực sự hài hòa. Vì không có kinh phí nên chúng tôi cũng chưa xây dựng được nhiều dịch vụ để giữ chân du khách, do vậy họ thường đến trong thời gian ngắn. Chị Nguyễn Thị Lý, đang xây dựng cơ sở lưu trú ở Du Già chia sẻ: Vợ chồng tôi quyết định tu sửa lại nhà để mở dịch vụ lưu trú cho du khách; toàn bộ số tiền tích cóp đã hết mà các công trình đều đang dang dở.

Theo tìm hiểu, các chủ homestay ở Du Già đều rất muốn đầu tư hạ tầng cơ sở lưu trú đồng bộ, tuy nhiên, để tiếp cận các nguồn vốn là rất khó. Bởi tài sản thế chấp thường là đất ở nông thôn được định giá thấp, khó tiếp cận vốn vay. Ngoài ra, việc tiếp cận chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh về một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch cũng gặp khó khăn. Bí thư Đảng ủy xã Du Già Vàng Minh Lẻng cho biết: 8 hộ đang kinh doanh dịch vụ lưu trú homestay trên địa bàn xã đều làm các thủ tục xin hỗ trợ theo Nghị quyết 35; 6 hộ đã được duyệt hồ sơ, nhưng đến cuối tháng 3 vẫn chưa được giải ngân.

Hiện nay, Du Già đang hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi thúc đẩy du lịch phát triển. Nhưng, nếu các chính sách hỗ trợ phát triển của Nhà nước được triển khai kịp thời, sẽ tạo thêm lực đẩy để mảnh đất này thực sự là điểm đến không thể thiếu trên hành trình khám phá vùng Cao nguyên đá Đồng Văn của du khách trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang làm du lịch

BHG - Hà Giang, nơi có Cột cờ Quốc gia Lũng Cú nằm ở điểm cực Bắc của Tổ quốc, vẫn luôn tồn tại trong tâm thức của người Việt như một biểu tượng thiêng liêng về chủ quyền quốc gia.Với ý nghĩa đó, Báo Yên Bái đã tổ chức chuyến công tác về nguồn nhằm giáo dục truyền thống; đồng thời, tạo điều kiện cho một số cán bộ, phóng viên có thêm trải nghiệm về đất và người Hà Giang; học tập những cái hay, cái đẹp, những kinh nghiệm, bài học quý giá về tuyên truyền...

16/04/2019
Hồ Thầu - cung đường du lịch trải nghiệm ấn tượng

BHG - Cảnh sắc và thiên nhiên hoang dã cùng nét đẹp văn hóa của người Dao đỏ là những điểm nhấn để xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) thu hút du khách tới trải nghiệm. Từ lâu, đỉnh Chiêu Lầu Thi cao 2.402 m cùng với vẻ đẹp hoang sơ đã trở thành địa điểm để những "tay phượt" từ mọi miền đất nước ưa khám phá cái đẹp và "săn mây" tìm đến để thưởng ngoạn. Dưới chân đỉnh cao ấy, còn nhiều cảnh đẹp thiên nhiên và bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc nơi đây cần được khám phá. 

16/04/2019
Tác động của báo chí trong đời sống xã hội

BHG - Việc đọc báo hàng tuần vào mỗi buổi sinh hoạt đã giúp hoạt động của Chi hội Phụ nữ xã Đường Âm (Bắc Mê) có nhiều đổi mới. Từ những thông tin phản ánh của báo chí về gương phát triển KT – XH; nỗ lực vượt khó đi lên hay những sáng tạo của các nhân vật... đã thúc đẩy tinh thần làm giàu, chủ động của các chị em. Bên cạnh đó, việc đọc báo cũng góp phần trong công tác xóa mù chữ của đông đảo hội viên, chị Nông Thị Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đường Âm, cho biết.

 

16/04/2019
Hồ Noong chỉ còn trong tiềm thức!

BHG - "… Xưa, hồ Noong đẹp lắm. Cứ cuối tuần chúng tôi lại cùng nhau vào thưởng ngoạn, ghi lại những khoảnh khắc đầy thơ mộng như bức tranh thủy mặc. Giờ đây, khi vào với hồ Noong chỉ còn lại nỗi buồn mênh mông như chính lòng hồ cạn trơ đáy - Nghệ sỹ nhiếp ảnh Dương Thanh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh chia sẻ. Có thể nói, trong tâm trí của nhiều người, hồ Noong (xã Phú Linh - Vị Xuyên) xưa vốn là chốn "bồng lai, tiên cảnh"...

15/04/2019