Dòng họ người Dao hiếu học ở Trúc Sơn

08:53, 13/03/2019

BHG - Thôn Trúc Sơn, xã Quản Bạ (Quản Bạ) - một thôn khó khăn với 100% là người dân tộc Dao. Trong những năm qua, người dân nơi đây nhận thức được lợi ích của việc học tập, mở mang tri thức để phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no. Từ khi thực hiện phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, đến nay vùng quê tươi đẹp này đã có những đổi thay rõ nét. Trong thôn hiện có dòng họ Lý là dòng họ hiếu học điển hình và thành lập Ban khuyến học dòng họ hoạt động hiệu quả.

Ông Lý Đại Minh, thôn Trúc Sơn, xã Quản Bạ (Quản Bạ) kể về những thành tích trong công tác khuyến học của dòng họ.
Ông Lý Đại Minh, thôn Trúc Sơn, xã Quản Bạ (Quản Bạ) kể về những thành tích trong công tác khuyến học của dòng họ.

Là một trong những thôn thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới tốt nhất xã Quản Bạ, thôn Trúc Sơn hiện có những con đường bê-tông uốn lượn quanh các sườn núi, đến từng ngõ, vào từng nhà, nhà cửa sạch đẹp; chuồng nuôi trâu, bò, lợn, gà gọn gàng. Có được điều đó là nhờ nhận thức của người dân nơi đây được nâng cao, hầu hết bà con đều biết chữ, trong nhà có tivi, đài… để cập nhật các thông tin thời sự, nắm bắt các chủ trương của tỉnh, huyện. Đến thăm gia đình ông Lý Đại Minh, người có uy tín của dòng họ Lý ở thôn Trúc Sơn, được ông chia sẻ: “Ngày xưa chúng tôi chưa quan tâm nhiều đến việc đi học, không biết đi học để làm gì? Học xong rồi cũng về cày ruộng như bao nhà khác trong thôn thôi. Nhưng từ khi các con cháu của mình đi học về, có kiến thức, rồi bản thân  cũng được tuyên truyền, phổ biến nhiều kiến thức thông qua sách, báo thì thấy việc học rất có ích. Đi học về không chỉ để làm cán bộ mà còn có kiến thức để phát triển chăn nuôi, trồng trọt đem lại thu nhập cho gia đình. Chính vì vậy mà tôi đã khuyến khích các gia đình trong dòng họ cho con cháu đi học hành đầy đủ, phải học xong cấp 3 hoặc trường chuyên nghiệp, đại học”. Riêng nhà ông Minh có 4 người con trai đều được đi học chuyên nghiệp, có người trở thành thầy giáo Trường PTDT Nội trú huyện Yên Minh, có người ở nhà phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi trâu, bò. Ông Minh bảo: “Nhờ đi học về mà bọn trẻ có kiến thức hơn, phát triển kinh tế cũng tốt hơn, không còn lo nghèo, đói như mình ngày xưa”.

Phó Giám đốc Trung tâm Học tập cộng đồng xã Quản Bạ, Chu Quốc Chí, cho biết: Dòng họ Lý ở thôn Trúc Sơn là dòng họ duy nhất trong toàn xã có Quỹ khuyến học lớn và có chế độ khen thưởng cho con cháu có thành tích cao trong học tập. Những năm qua, mô hình “Dòng họ hiếu học” đã động viên, cổ vũ tinh thần, ý thức học tập trong xã hội. Mới đầu phong trào hình thành, Ban khuyến học của các dòng họ chỉ tập trung vận động Quỹ khuyến học để khen thưởng, khích lệ con cháu học giỏi, đỗ đạt cao. Về sau, các Ban khuyến học dòng họ đã đưa hoạt động khuyến học, khuyến tài đi vào chiều sâu. Ngoài việc khen thưởng, các dòng họ từng bước quan tâm chăm lo đến các cháu hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học để giúp các cháu tiếp tục đến trường. Trong đó, nhiều dòng họ đã giáo dục truyền thống cho các cháu thông qua gia phả dòng họ, tổ chức tuyên dương trong các dịp có ý nghĩa nhất của gia đình để lại ấn tượng sâu đậm với các cháu.

Được biết, thôn Trúc Sơn hiện có 79 hộ thuộc dòng họ Lý, các gia đình đều quan tâm đến việc cho con cháu đi học hành đầy đủ. Trong đó, có những người đỗ đạt các trường đại học, trở thành cán bộ chủ chốt ở địa phương. Những năm qua, dòng họ Lý đã được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành... Đặc biệt, toàn thôn Trúc Sơn hiện nay không có hộ nghèo, nhiều gia đình đã vươn lên khá giả do có điều kiện đi học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang gặp mặt Báo chí nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019

BHG - Sáng 28.2, UBND huyện Bắc Quang long trọng tổ chức chương trình Gặp mặt Báo chí nhân dịp Xuân Kỷ Hợi năm 2019. Dự buổi gặp mặt có đồng chí Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang; Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Quang; lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh và một số cơ quan báo chí T.Ư; Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử các xã, thị trấn trên địa bàn huyện…

28/02/2019
Trường Mầm non Bản Luốc đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1

BHG - Ngày 26.2, trường Mầm non Bản Luốc (xã Bản Luốc, Hoàng Su Phì) tổ chức Lễ đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Tới dự có lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn huyện Hoàng Su Phì và cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường.

27/02/2019
Chương trình Hài kịch - Ca nhạc "Chào Xuân 2019"

BHG - Tối 26.2, tại Quảng trường 26.3, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch phối hợp với Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức Chương trình Hài kịch - Ca nhạc "Chào Xuân 2019". Tới dự có đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch; đại diện một số sở, ban, ngành; lực lượng vũ trang và đông đảo nhân dân trên địa bàn.

27/02/2019
Xốn xang "Mùa Xuân" nơi miền Tây Hà Giang

BHG - "Quê em đó anh ơi, hãy lên vào mùa Xuân…" ngoài đánh yến, ném còn, mùa này lên miền Tây Hà Giang ta còn bắt gặp sắc hoa đào và hoa mận đầy quyến rũ. Hiếm có nơi nào, du khách có thể dễ dàng được hòa mình giữa vẻ đẹp hùng vĩ của núi non, đặc biệt là của những sắc hoa Xuân biên cương nơi đây. Xen giữa sắc thắm của các loại hoa đào, lê, mận, cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây cũng thật sự cuốn hút, rực rỡ với những bộ trang phục chẳng khác nào những bông hoa tô điểm cho đất trời trong lành...

27/02/2019