Du Xuân trên cung đường Hạnh phúc

15:21, 18/02/2019

BHG - Trong không khí ấm áp của những ngày đầu Xuân, chúng tôi có chuyến hành trình theo cung đường Hạnh phúc để được ngắm hoa đào, hoa cải đang nở rộ và trải nghiệm những hoạt động chào đón năm mới của bà con các dân tộc trên vùng Cao nguyên đá. Với cuộc hành trình này, chúng tôi được hòa mình vào nét đẹp rực rỡ của mùa Xuân trên Cao nguyên đá Đồng Văn với một số loài hoa đang độ khoe sắc và những bộ váy áo sặc sỡ của các cô gái đang du Xuân, tham gia lễ hội trong ánh nắng mới chan hòa.

Các du khách chụp ảnh hoa đào bên đường Cán Tỷ, Quản Bạ.
Các du khách chụp ảnh hoa đào bên đường Cán Tỷ, Quản Bạ.

Dọc hai bên Quốc lộ 4C, thời điểm này được tô điểm thêm những cây đào, mận, lê, những nương hoa cải đang nở rộ khiến du khách mê mẩn khi đến với Cao nguyên đá những ngày đầu Xuân.

Ngay từ khi đặt chân đến địa phận xã Quyết Tiến (Quản Bạ), chúng tôi như lạc vào một vườn đào được bà con trồng và gìn giữ đang nở hoa đón chào khách thập phương trong tiết trời ấm áp, hứa hẹn một hành trình với nhiều cảnh đẹp đón chờ. Cuộc hành trình tiếp tục với nhiều bạn đồng hành hơn khi gặp các đoàn khách du lịch cũng đang du Xuân, ngắm hoa miền đá với sự háo hức. Du Xuân trên cung đường Hạnh Phúc những ngày đầu năm Tết Nguyên đán có nhiều khác biệt so với những ngày thường, bởi những ngày này, Cao nguyên đá không chỉ có hoa nở khắp nơi mà còn đang là mùa lễ hội của đồng bào các dân tộc, như: Lễ hội Gầu Tào, Lễ hội Khèn Mông, Lồng Tồng… với sự tham gia đông đảo của bà con, cùng các thiếu nữ lộng lẫy trong những bộ trang phục truyền thống càng tăng thêm sức hút với những du khách từ miền xa tới. Mùa này, cũng là thời điểm con trai, con gái người Mông chơi Xuân và tìm hiểu giao duyên, trong những bộ váy áo đẹp nhất, khiến cho không khí mùa Xuân miền núi đá thêm thơ mộng hơn bao giờ.

 “Tôi không nghĩ chuyến đi Hà Giang lần này của mình lại được sống trong nhiều sắc màu thiên nhiên và văn hóa đến vậy, đây là một trải nghiệm tuyệt với bằng xe máy trong dịp Xuân…”, đó là những gì mà bạn Nguyễn Dung, du khách đến từ Sơn Tây, Hà Nội đã thốt lên sau khi kết thúc cuộc hành trình. Với Dung, được tham gia các lễ hội, các trò chơi dân gian của bà con người Mông tại xã Phố Cáo (Đồng Văn) là dịp hiểu thêm về nét sinh hoạt văn hóa bản địa vô cùng lý thú trong dịp đầu năm.

Nhiều hoạt động lễ hội, vui chơi được các địa phương tổ chức cho bà con đón chào năm mới và những loài hoa cải, mận, đào, lê tưng bừng khoe sắc đã thu hút hàng ngàn lượt khách từ muôn phương đến du Xuân trên mảnh đất Hà Giang. Được hòa mình vào tiết trời ấm áp, trải nghiệm cuộc sống náo nhiệt của bà con miền núi những ngày nghỉ ngơi trước khi bước vào một vụ mùa mới, được ngắm và ghi lại những bức ảnh đẹp tại Hà Giang trong mùa hoa nở rộ là một hành trình thú vị và ý nghĩa đối với nhiều du khách. Trên đường đi, chúng tôi gặp những đoàn khách du lịch mặc áo đỏ sao vàng, những đoàn khách du lịch nước ngoài cùng nhau ghé thăm, lưu giữ hình ảnh kỷ niệm tại các điểm dừng chân nổi tiếng, như: Cổng trời Quản Bạ, dốc Thẩm Mã, thung lũng hoa Lũng Cẩm, Cột cờ Lũng Cú và đèo Mã Pí Lèng… mọi người đều thể hiện niềm yêu thích với những nét hoang sơ, giản dị và đẹp bừng trong nắng mới của Cao nguyên đá. Các cung đường trở nên nhộn nhịp, quán hàng và những Homestay, khách sạn tấp nập người ra, vào những ngày đầu năm; hứa hẹn một năm du lịch phát triển với mảnh đất cực Bắc Tổ quốc.

Bài, ảnh: TRỌNG TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Hội thi giáo viên Chủ nhiệm lớp giỏi cấp THPT lần thứ I

BHG - Sáng 18.2, tại trường THPT Chuyên Hà Giang, Sở GD&ĐT đã khai mạc Hội thi giáo viên Chủ nhiệm lớp giỏi cấp THPT lần thứ I, năm học 2018-2019.  Hội thi sẽ diễn ra từ ngày 18  đến 23.2 với sự tham gia của 37 giáo viên hiện đang công tác tại các trường THPT, THCS&THPT trên địa bàn tỉnh. Các thí sinh sẽ trải qua 4 phần thi gồm: Thi hồ sơ giáo viên; thi năng lực, hiểu biết về chủ trương, đường lối...

18/02/2019
Làng nội trú Ngọc Long "vườn ươm" giữa núi rừng

BHG - Những ngày cuối tháng 1 vừa qua, chúng tôi có dịp được dự Lễ khánh thành khu nội trú Trường Tiểu học Ngọc Long, xã Ngọc Long (Yên Minh). Đây là công trình nằm trong giai đoạn 1 của Dự án hỗ trợ giáo dục xã Ngọc Long do Quỹ Thiện tâm, Nhóm NABE.Arc (Hà Nội) vận động, kêu gọi tài trợ. Một "vườn ươm" khang trang đang dần được hình thành, mở ra cơ hội cho học sinh (HS) nơi đây được sinh hoạt trong một không gian đảm bảo an toàn và tiện ích.

 

15/02/2019
Quản Bạ nỗ lực duy trì sĩ số học sinh sau Tết

BHG - Từ sự quán triệt và chỉ đạo kịp thời của ngành Giáo dục, huyện Quản Bạ đã làm tốt công tác duy trì sĩ số học sinh (HS) sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Trên địa bàn huyện Quản Bạ có 40 trường học, hơn 16 nghìn HS; có hơn 95% HS trở lại trường trong ngày đầu tiên sau Tết. Có được kết quả đáng mừng này phần lớn là nhờ sự chủ động của Ban Giám hiệu các trường cũng như giải pháp do Phòng GD&ĐT huyện đề ra.

 

15/02/2019
Lan tỏa phong trào học tập suốt đời trong cộng đồng

BHG - Những năm qua, công tác khuyến học (KH), khuyến tài (KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển và từng bước đi vào chiều sâu. Bằng nhiều cách làm hiệu quả, Hội KH tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội; vận động xây dựng Quỹ KH các cấp, tạo nguồn lực thúc đẩy xây dựng XHHT và khơi dậy truyền thống hiếu học trong mọi tầng lớp nhân dân.

 

14/02/2019