Hà Giang

Thắng cố - Món ăn đặc trưng vùng Cao nguyên đá Đồng Văn

19:00, 23/01/2019

BHG - Chưa ăn Thắng cố chưa phải đến Cao nguyên đá Đồng Văn… Đây là câu “cửa miệng” của du khách trong, ngoài nước truyền tai nhau khi đến du lịch trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Quả đúng vậy khi mà người người ví món Thắng cố đặc trưng của dân tộc Mông trên Cao nguyên đá là một trong những món đặc sản phải thưởng thức cùng với một số món ăn khác, như: Mèn mén, thịt trâu, bò, lợn treo gác bếp, rượu ngô ủ men lá…

Nồi “Thắng cố” giữa chợ là một trong những nét đặc trưng đã thành đặc sản của các chợ phiên trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.
Nồi Thắng cố giữa chợ là một trong những nét đặc trưng đã thành đặc sản của các chợ phiên trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

 

 

 

Thắng cố là món ăn dân dã, truyền thống lâu đời của người Mông trong các ngày trọng đại và tại những chợ phiên luôn là nơi tập trung đông nhất từ già, trẻ, trai, gái cùng ngồi quây quần bên nhau cùng thưởng thức. Thắng cố nghĩa là canh thịt, món ăn được chế biến từ thịt: bò, trâu, ngựa và cả thịt lợn. Tất cả các bộ phận của con vật, gồm: lòng, tim, gan, phổi, tiết, thịt… đến xương đều được cho vào chảo nước ninh nhừ cùng các loại gia vị như: thảo quả, quế, hồi… Kể cũng lạ, giống như quả Sầu riêng của miền Nam có một mùi rất khó ngửi nhưng khi đã vượt được qua cảm giác ghê ghê đó đều muốn ăn tiếp khi nghĩ đến. Thì ở Hà Giang cũng vậy, Thắng cố luôn có một mùi đặc trưng ngai ngái của ruột non trâu, bò, dê để nguyên các thứ bên trong thì thắng cố mới ngon đúng vị nên nhiều người cũng chỉ dám xem Thắng cố chứ chưa chắc đủ can đảm nếm thử. Nhưng cũng chính bởi cái mùi ngai ngái đó quyện với các gia vị Thảo quả, hoa Hồi, quế… đã tạo nên một hương vị rất lạ với người vùng xuôi nhưng khi đã ăn một lần thì sẽ muốn ăn tiếp khi có dịp quay lại chợ phiên của các huyện vùng cao Hà Giang. Và nay, để thưởng thức món Thắng cố thì ngay tại thủ đô Hà Nội và các thành phố lớn cũng có nhưng nó không thể mang tới cảm giác thú vị tột đỉnh của ẩm thực Cao nguyên đá bằng ăn tại các phiên chợ vùng cao. Bởi cách chế biến cho tới cách thưởng thức món ăn dân dã tới mức mà chỉ có vùng cao mới có chính là điều thực khách từ người dân địa phương, cho tới du khách không cần nhiều bàn, ghế, chén, bát. Chỉ cần một khu đất bằng phẳng, hoặc một tấm gỗ kê thành bàn để trên đó là một chậu nhựa, bát tô cũng bằng nhựa cùng nhau quây quần quanh đó.

 

“Thắng cố” món ăn dân dã, truyền thống của người Mông bao đời nay đã thành đặc sản đối với du khách thập phương khi đến tham quan Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.
Thắng cố món ăn dân dã, truyền thống của người Mông bao đời nay đã thành đặc sản đối với du khách thập phương khi đến tham quan Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Mỗi người một muỗng gỗ hoặc muôi nhôm và sau khi vài chén rượu ngô ủ men lá, ăn một tô thắng cố nóng nghi ngút khói giữa cái giá rét như cắt da cắt thịt, cảm nhận lòng mình như ấm lên nhiều. Vị béo ngậy cộng chút bùi bùi độc đáo khác lạ, bát thắng cố dậy mùi thơm từ các loại gia vị đã để lại nhiều ấn tượng với nhiều lữ khách khi đến với miền cực Bắc này.

Bài, ảnh: Vũ Thuỳ Linh (Trường chính trị tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông báo tổ chức Hội báo Xuân Hà Giang năm Kỷ Hợi – 2019

BHG - Thực hiện kế hoạch số 03/KH-UBND, ngày 04/01/2019 của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân chào đón năm mới và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi – 2019.

22/01/2019
Ấm lòng, lớp học miễn phí giữa mùa Đông

BHG - Những tháng gần đây, vào tối thứ 7 hàng tuần, nhiều phụ huynh trên địa bàn xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) lại đưa con em đến lớp học miễn phí tại Nhà Văn hóa thôn Tha. Lớp học được Thành đoàn Hà Giang tổ chức từ đầu năm học 2018 – 2019. Đứng lớp là các cô giáo tiểu học yêu trẻ và tâm huyết với nghề. Từ ngày được mở tới nay, lớp luôn thu hút từ 30 - 50 học sinh đến để các cô rèn cho từng nét chữ, bài giảng; giúp các em ham học và tiến bộ hơn trong học tập.

 

22/01/2019
Đưa kỹ năng sống và văn hóa truyền thống vào trường học ở Hoàng Su Phì

BHG - Thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI về việc đưa kỹ năng sống (KNS) và văn hóa truyền thống (VHTT) các dân tộc thiểu số vào giảng dạy trong các nhà trường; cấp ủy, chính quyền và cơ quan chuyên môn huyện Hoàng Su Phì đã nghiêm túc triển khai, bước đầu mang lại kết quả đáng khích lệ. Huyện Hoàng Su Phì có các dân tộc: Dao, Nùng, Tày, Mông, La chí, Cờ lao... cư trú lâu đời. Năm học 2018 – 2019...

22/01/2019
Nỗ lực quảng bá hình ảnh du lịch Hà Giang

BHG - Quảng bá hình ảnh du lịch (DL) là hoạt động cần được thực hiện thường xuyên, xuyên suốt và cần có sự chung tay của toàn hệ thống chính trị trong tỉnh; nhằm giới thiệu hình ảnh thiên nhiên và con người Hà Giang đến với du khách trong, ngoài nước. Xác định tầm quan trọng đó, cứ mỗi dịp đầu Xuân, năm mới; Sở Văn hóa, Thề thao và Du lịch (VH-TT&DL) đều tổ chức Lễ đón những vị khách DL đầu tiên đến với tỉnh, mở đầu cho chuỗi các sự kiện xúc tiến DL.

 

22/01/2019