Hà Giang

Khai mạc không gian Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất

15:11, 14/01/2019

BHG - Trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất, năm 2019. Sáng 14.1, tại tỉnh Đắk Nông đã Khai mạc Không gian văn hóa thổ cẩm. Đến dự có đại diện Bộ Văn hóa TT&DL, đại diện 21 đoàn tham gia Lễ hội, trong đó có 4 đoàn nước ngoài đến từ Campuchia, Lào, Indonesia; 4 đoàn công viên địa chất và 13 tỉnh có các nghệ nhân, gian hàng trưng bày thổ cẩm. Về phía tỉnh Hà Giang, có lãnh đạo Sở Văn hóa TT&DL, Trung tâm Khuyến công – XTCT, đại diện Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn và các nghệ nhân tham gia lễ hội.

Các nghệ nhân tỉnh Hà Giang dự thi dệt thổ cẩm tại không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam, được tổ chức tại tỉnh Đắc Nông.
Các nghệ nhân tỉnh Hà Giang dự thi dệt thổ cẩm tại không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam, được tổ chức tại tỉnh Đắc Nông.

Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy hoa văn, trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn cả nước. Không gian văn hóa tại Lễ hội đã giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về hoa văn, trang phục truyền thống, tiềm năng, thế mạnh trong công cuộc đổi mới, hòa nhập và phát triển góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam. Tại Không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất, đoàn nghệ nhân tỉnh Hà Giang đã tham gia các hoạt động như: Thi dệt thổ cẩm; biểu diễn nghệ thuật truyền thống với các tiết mục hát dân ca dân tộc Mông, múa khèn và thổi sáo Mông. Đây là những tiết mục đặc sắc thể hiện nét văn hóa truyền thống của đồng bào Mông ở Hà Giang. Trong không gian Lễ hội, đoàn Hà Giang đã trưng bày những sản phẩm thổ cẩm đặc trưng của đồng bào các dân tộc như; Mông, Dao, Lô Lô. Cùng với đó, những sản phẩm đặc sản của địa phương như cam Sành, mật ong Bạc hà, chè San tuyết, được đoàn mang đến trưng bày tại lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Hà Giang đến với khách hàng trong và ngoài nước. Lễ hội sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 14 – 16.1, với  các hoạt động như: Hội thảo về văn hóa thổ cẩm các dân tộc Việt Nam, không gian thực nghiệm dệt thổ cẩm các dân tộc, không gian văn hóa ẩm thực, không gian phục dựng các nghi lễ truyền thống, biểu diễn trang phục truyền thống, Lễ hội đường phố và triển lãm ảnh Công viên Địa chất Việt Nam.

Các nghệ nhân Hà Giang trình diễn múa khèn Mông tại không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam.
Các nghệ nhân Hà Giang trình diễn múa khèn Mông tại không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam.

 

Các đại biểu thăm gian hàng thổ cẩm của tỉnh Hà Giang tại không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam.
Các đại biểu thăm gian hàng thổ cẩm của tỉnh Hà Giang tại không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam.

Tin, ảnh: Văn Bính – Tiến Thành (Đài PTTH tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mùa Xuân, mùa lễ hội truyền thống

BHG - Hà Giang - mảnh đất cực Bắc Tổ quốc với 19 dân tộc anh em sinh sống, tạo nên những sắc màu đa dạng về văn hóa. Trong đó phải kể đến các lễ hội truyền thống gắn với đời sống tâm linh và tín ngưỡng của bà con miền núi cao mỗi khi trời đất bước vào Xuân. Tới Hà Giang trong dịp Tết đến Xuân về, du khách sẽ được hòa mình vào không khí lễ hội đặc sắc mang dấu ấn văn hóa của những tộc người là chủ nhân mảnh đất Cao nguyên...

31/12/2018
Dấu ấn ngành Du lịch

BHG - 2018 tiếp tục là một năm thành công của hoạt động du lịch khi số lượng khách đến Hà Giang đạt trên 1,1 triệu lượt người, tăng 7,5% so với năm 2017; doanh thu đạt trên 1.150 tỷ đồng; các sản phẩm du lịch và dịch vụ ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu của du khách.

31/12/2018
Làng văn hóa du lịch - không gian bảo tồn văn hóa truyền thống

BHG - Thưởng thức văn hóa ẩm thực, đắm mình trong điệu Then, đàn Tính, tham gia lễ hội truyền thống, khoác lên mình những bộ trang phục dân tộc độc đáo hay tìm hiểu nét tinh tế trong kiến trúc nhà và các công đoạn dệt vải lanh, chế tác khèn Mông… là những trải nghiệm thú vị khi du khách tham quan các làng văn hóa du lịch (LVHDL) trên địa bàn tỉnh.  Đầu năm 2012, tại Hội nghị triển khai xây dựng LVHDL tiêu biểu gắn với Nông thôn mới, tỉnh ta đưa ra 10 tiêu chí (Tuyên bố Panhou); trong đó có các tiêu chí: Xây dựng đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú...

14/01/2019
Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổng kết công tác Văn học, Nghệ thuật năm 2018

BHG - Sáng ngày 14.1, Hội văn học nghệ thuật tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác văn học, Nghệ thuật năm 2018, triển khai nhiệm vụ công tác văn học, nghệ thuật năm 2019. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Trung Luyến, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, Lãnh đạo các sở, ban ngành, cùng đông đảo các hội viên.

 

14/01/2019