Bắc Quang: Đón nhận Bằng xếp hạng danh lam thắng cảnh Quốc gia Thác Thí và Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Kỹ thuật làm giấy bản của người Dao đỏ, thị trấn Việt Quang

08:48, 05/01/2019

BHG - Tối ngày 3.1, huyện Bắc Quang đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Danh lam thắng cảnh Quốc gia Thác Thí và Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Kỹ thuật làm giấy bản của người Dao đỏ, thị trấn Việt Quang. Dự buổi lễ có lãnh đạo Sở VHTT và DL, lãnh đạo huyện Bắc Quang và các tổ chức đoàn thể của huyện cùng đông đảo nhân dân các dân tộc 2 thôn Thanh Sơn, Tân Sơn.

Tiết mục nhảy lửa đặc sắc của người Dao đỏ tại buổi lễ.
Tiết mục nhảy lửa đặc sắc của người Dao đỏ tại buổi lễ.

Thác Thí là con thác lớn trên đỉnh Khau Am, được tạo thành từ dòng suối bắt nguồn từ điểm cuối của dãy Tây Côn Lĩnh hùng vĩ, là một trong những thác đẹp nhất, thơ mộng, được đánh giá là mang vẻ đẹp thơ mộng với 4 tầng nước đổ xuống lưng chừng núi tạo bọt trắng xóa đẹp mơ màng. Dưới chân con thác này là thôn Tân Sơn có 90% số dân cư ngụ nơi đây, là người Dao đỏ còn giữ được nhiều nét văn hóa đặc trưng, tiêu biểu. Kỹ thuật làm giấy bản của người Dao đỏ, thị trấn Việt Quang là quy trình sản xuất giấy bản được tạo ra với bàn tay, khối óc và kinh nghiệm được đúc rút qua nhiều thế hệ. Người Dao đỏ phải thực hiện nhiều công đoạn khác nhau và rất công phu và hoàn toàn không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào.

Bộ trưởng Bộ VHTT và DL ký Quyết định số 615/QĐ-BVHTTDL, ngày 5.3.2018 “Quyết định xếp hạng di tích quốc gia Danh lam thắng cảnh Thác Thí, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang”; Quyết định số 3325/QĐ-BVHTTDL, ngày 4.9.2018 của Bộ VHTT và DL “Quyết định về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” về Kỹ thuật làm giấy bản của người Dao đỏ, thị trấn Việt Quang

Nguyễn Doãn Thiện (Văn phòng HĐND - UBND Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mùa Xuân, mùa lễ hội truyền thống

BHG - Hà Giang - mảnh đất cực Bắc Tổ quốc với 19 dân tộc anh em sinh sống, tạo nên những sắc màu đa dạng về văn hóa. Trong đó phải kể đến các lễ hội truyền thống gắn với đời sống tâm linh và tín ngưỡng của bà con miền núi cao mỗi khi trời đất bước vào Xuân. Tới Hà Giang trong dịp Tết đến Xuân về, du khách sẽ được hòa mình vào không khí lễ hội đặc sắc mang dấu ấn văn hóa của những tộc người là chủ nhân mảnh đất Cao nguyên...

31/12/2018
Nét đặc sắc trong Lễ cưới của người Tày Bắc Quang

BHG - Tỉnh ta có nhiều dân tộc sinh sống. Chính sự hòa nhập của nhiều dân tộc đã tạo cho địa phương những nét văn hóa độc đáo. Cùng góp chung trong nền văn hóa phong phú đó, phải kể tới dân tộc Tày với trên 130.000 người, xếp thứ 2 sau dân tộc Mông; tập trung ở huyện Bắc Quang, Bắc Mê, Vị Xuyên, Xín Mần, Hoàng Su Phì… Nét đẹp trong văn hóa người Tày là những lễ hội mang tính cộng đồng như: Cầu mùa, cúng các thần linh mỗi một vùng mang đậm chất riêng  và đặc biệt là đám cưới của người Tày ở Bắc Quang với những nét văn hóa độc đáo.

31/12/2018
Dấu ấn ngành Du lịch

BHG - 2018 tiếp tục là một năm thành công của hoạt động du lịch khi số lượng khách đến Hà Giang đạt trên 1,1 triệu lượt người, tăng 7,5% so với năm 2017; doanh thu đạt trên 1.150 tỷ đồng; các sản phẩm du lịch và dịch vụ ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu của du khách.

31/12/2018
Chương trình giao hữu thể thao - giao lưu văn nghệ Kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập huyện Bắc Mê

BHG - Ngày 27.12, hướng đến Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập huyện (1.1.1984 – 1.1.2019) và chào năm mới 2019, huyện Bắc Mê đã long trọng tổ chức Giải giao hữu thể thao và giao lưu văn nghệ. Tới dự, có đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê; lãnh đạo huyện, cùng đông đảo người dân trên địa bàn huyện đến xem và cổ vũ.

28/12/2018