Trường PTDT Nội trú Vị Xuyên 30 năm xây dựng và phát triển

20:45, 15/11/2018

BHG - Trường PTDT Nội trú Vị Xuyên được thành lập ngày 1.1.1988 theo Quyết định số 18/UB-QĐ ngày 30.12.1987 của UBND huyện Vị Xuyên. Giai đoạn mới thành lập, trường chỉ có 2 lớp học với 32 học sinh và 12 cán bộ, giáo viên (CB, GV); cơ sở vật chất là 5 căn nhà nhỏ bằng gỗ, gồm 1 nhà lớp học, 1 nhà hiệu bộ, 1 nhà ký túc xá, 1 nhà tập thể CB, GV và 1 nhà bếp.

CB, GV và học sinh tập luyện văn nghệ chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.
CB, GV và học sinh tập luyện văn nghệ chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.

Năm học 1995 -1996, trường chuyển đến địa điểm mới, được đầu tư xây dựng 3 dãy nhà 2 tầng; đồ dùng trang thiết bị dạy học tương đối đầy đủ; số CB, GV và học sinh cũng tăng dần. Từ 2013 đến nay, trường không ngừng lớn mạnh, nhà trường đã có một diện mạo mới, khang trang, sạch đẹp; số lượng CB, GV của nhà trường ổn định, gồm 34 đồng chí. Tiếp nối các thế hệ đi trước, tập thể sư phạm nhà trường luôn đồng tâm, hiệp lực, thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục, nuôi dạy học sinh đạt nhiều thành tích đáng tự hào. Nhiều giáo viên, nhân viên được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh, của Bộ GD – ĐT và của huyện, trong đó phải kể đến các cô giáo như: Trần Thị Thu Hằng, Chu Thị Thanh Hồng, Nguyễn Lan Anh, Vũ Thị Kim Thoa, Lê Thị Lan, Phạm Thị Cúc…; đội tuyển học sinh giỏi luôn đạt nhiều giải cao của tỉnh và xếp hạng đứng thứ hai trong toàn huyện, có nhiều em đạt giải cao như: Lò Mí Súng, Lý Mai Hồng, Nông Thị Hoài Thương, Phạm Quốc Doanh…

Dẫn chúng tôi tham quan các lớp học, cô giáo Trần Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2018 - 2019 này, trường PTDT Nội trú Vị Xuyên có 8 lớp với 250 học sinh, được học trong những phòng xây kiên cố với các trang thiết bị, kỹ thuật, ứng dụng CNTT được tăng cường theo hướng hiện đại. Đồng thời, đội ngũ các nhà giáo đạt chuẩn và trên chuẩn, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao; giáo dục kỹ năng sống, truyền dạy và giữ gìn văn hóa truyền thống dân tộc cho học sinh nhà trường đã mang lại kết quả tốt, học sinh chăm ngoan hơn, có ý thức vươn lên trong học tập, tu dưỡng và rèn luyện; có tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau trong cuộc sống nội trú, các em yêu trường, yêu lớp; chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường ngày càng được khẳng định. Hằng năm, tỷ lệ học sinh của nhà trường luôn duy trì 100%, tỷ lệ học sinh chuyển lớp đạt từ 96-98%, tỷ lệ tốt nghiệp 100%, tỷ lệ khá - giỏi từ 40- 60%.

Giờ học ngoại khóa của các em học sinh nhà trường.
Giờ học ngoại khóa của các em học sinh nhà trường.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò luôn phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần hiếu học, khắc phục mọi khó khăn, vươn lên đạt được những thành quả cao nhất. Tự hào dưới mái trường 30 năm tuổi, thầy và trò trường PTDT Nội trú huyện Vị Xuyên tiếp tục xây dựng khối đoàn kết, phát huy dân chủ; làm tốt công tác chính trị tư tưởng, tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, mạnh về chất lượng; thường xuyên hoàn thiện và cập nhật các chương trình giáo dục tiên tiến, đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao; không ngừng tham mưu để hiện đại hoá cơ sở vật chất, thiết bị và bổ sung nguồn tài chính; đẩy mạnh giao lưu học tập; tiếp tục đưa trường phát triển lên một tầm cao mới.

Với đặc thù là trường chuyên biệt, giáo dục con em đồng bào các dân tộc trong huyện, tạo nguồn cán bộ cho địa phương. 30 năm qua, từ mái trường này, đã có biết bao thế hệ học sinh tốt nghiệp, thi đậu vào các trường Cao đẳng, Đại học; nhiều cựu học sinh đã trưởng thành, làm việc tại các cơ quan, đơn vị của tỉnh và huyện… Ghi nhận những thành tích và sự đóng góp to lớn của thầy và trò, Đảng, Nhà nước và các cấp đã tặng nhà trường, cán bộ, giáo viên nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý: Năm 2013, nhà trường được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều năm liền được tặng Cờ đơn vị có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua của tỉnh. Đặc biệt, trong niềm hân hoan chào mừng 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 và 30 năm ngày thành lập, nhà trường được UBND tỉnh ra Quyết định công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Có được thành tựu quan trọng đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến huyện; sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh và nhân dân các dân tộc huyện Vị Xuyên – đó là khẳng định của đồng chí Lê Thị Thuận, Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Vị Xuyên.

Có thể thấy rằng, những nỗ lực và thành quả mà thầy và trò trường PTDT Nội trú Vị Xuyên đã đạt được trong hoạt động giảng dạy, học tập nói chung và xây dựng trường chuẩn Quốc gia nói riêng đã cho thấy tinh thần đoàn kết, đồng lòng của tập thể CB, GV và học sinh nhà trường. Với danh hiệu trường chuẩn Quốc gia và bề dày thành tích 30 năm xây dựng và phát triển, trường PTDT Nội trú Vị Xuyên sẽ là địa chỉ tin cậy của cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên.

Thư viện xanh của nhà trường thu hút các em đến đọc và tìm hiểu, trao đổi sau giờ học.
Thư viện xanh của nhà trường thu hút các em đến đọc và tìm hiểu, trao đổi sau giờ học.

Bài, ảnh: Thanh Thủy – Phan Mạnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đừng lỡ hẹn một mùa hoa!

BHG - Đầu Đông, Cao nguyên đá Đồng Văn chìm trong sắc thắm của một loài hoa nhỏ bé, mỏng manh mà đẹp kiêu kỳ đến mê mải – hoa Tam giác mạch. Giữa không gian mênh mông của núi rừng, những vạt Tam giác mạch phơn phớt hồng trải dài điểm tô cho những phiến đá tai mèo nhọn hoắt, như vẫy gọi bước chân du khách, trở thành sắc màu riêng giữa chốn núi non trùng điệp…

 

14/11/2018
Xã Bản Luốc đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng

BHG - Hiện nay, du lịch cộng đồng (DLCĐ) đang được coi là loại hình du lịch mang lại lợi ích kinh tế bền vững nhất cho các vùng có nhiều đồng bào dân tộc ít người sinh sống. Xã Bản Luốc (Hoàng Su Phì) nằm cách trung tâm huyện khoảng 10 km về phía Đông Nam. Địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi núi dốc và bị chia cắt mạnh bởi các khe suối; nơi đây, khí hậu trong lành, mát mẻ với 2 mùa chính là mùa nóng và mùa lạnh. Người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, Tày, Nùng...

14/11/2018
Sủng Trà đẩy mạnh thực hiện Đề án Chuyển học sinh Tiểu học ở các điểm trường về trường chính

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4.11.2013 của BCH T.Ư khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và Quyết định 84/QĐ-UBND ngày 15.1.2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án Chuyển học sinh (HS) Tiểu học từ các điểm trường về học tại trường chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020; huyện Mèo Vạc đã xây dựng Đề án Chuyển HS Tiểu học ở các điểm trường về học tại trường chính đối với xã Sủng Trà...

13/11/2018
Sức hấp dẫn của loài hoa Tam Giác mạch

BHG - Trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu Đông, Cao nguyên đá Đồng Văn lại "nóng" lên với sắc hồng của loài hoa Tam Giác mạch nhỏ bé nhưng có sức cuốn hút kỳ lạ mà mỗi chúng ta ai cũng ao ước, muốn được một lần đặt chân lên đây để chiêm ngưỡng và lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất của loài hoa trên Cao nguyên này.

13/11/2018