Thương hiệu độc đáo nơi cực Bắc Tổ quốc

08:23, 23/11/2018

BHG - Sự hùng vĩ, thơ mộng của cảnh quan thiên nhiên và sự đa dạng, phong phú về văn hóa của đồng bào các dân tộc là điều kiện thuận lợi để Hà Giang xây dựng nhiều sản phẩm du lịch (DL) đặc trưng, có tính cạnh tranh cao; trong đó, Lễ hội Hoa Tam giác mạch đang trở thành thương hiệu DL độc đáo của địa phương.

Nụ cười mùa hoa nở!
Nụ cười mùa hoa nở!

Tam giác mạch là loài cây được trồng từ lâu đời để làm lương thực gắn với truyền thuyết về nàng Tiên gạo, Tiên ngô của đồng bào vùng cao cực Bắc. Tuy nhiên, những năm gần đây, tỉnh chủ trương phát triển DL thành ngành kinh tế “mũi nhọn”, Tam giác mạch được trao thêm một trọng trách mới “Cây phát triển DL”.

Là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, có thể sinh sống được ở nhiều vùng và có sức hút lạ kỳ đối với du khách trong, ngoài nước; nên nhiều địa phương đã trồng để phát triển DL. Đặc biệt, Tam giác mạch rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vùng Cao nguyên đá; nên chỉ có hoa này trồng ở nơi đây mới khoe sắc một cách diệu kỳ. Khi mới nở, hoa có màu trắng, chuyển dần sang phớt hồng, tím rồi đỏ đậm cho đến lúc kết hạt. Đặc biệt hơn, loài cây thân thảo mộc này khi được gieo trồng giữa bạt ngàn đá núi tai mèo sắc nhọn, đã tạo nên cảnh sắc vô cùng hùng vĩ và thơ mộng riêng có của Hà Giang; hoa thể hiện sức sống mạnh mẽ, can trường của đồng bào dân tộc thiểu số nơi biên cương Tổ quốc; dù gian khó vẫn nỗ lực vươn lên, làm chủ cuộc sống. Đó chính là lý do, Lễ hội Hoa Tam giác mạnh có sức hút mạnh mẽ, và nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn khó có thể bỏ qua trên cung đường DL vùng phía Bắc.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015 với sự thành công ngoài mong đợi, Lễ hội Hoa Tam giác mạnh đã tạo một “cú hích” lớn thúc đẩy DL Hà Giang phát  triển mạnh mẽ; lượng khách DL đến Hà Giang không ngừng tăng. Nếu vào Google tìm kiếm từ khóa hoa Tam giác mạch, sẽ cho khoảng 5,5 triệu kết quả. Từ tháng 10, khi những nương Tam giác mạch bắt đầu khoe sắc, hầu hết các công ty lữ hành phía Bắc đều xây dựng tour DL khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn, và tham gia Lễ hội Hoa Tam giác mạch. Trong 10 tháng đầu năm nay, khách DL đến Hà Giang đạt trên 1 triệu lượt; trong đó, chỉ tính riêng tháng 10, đã có 118 nghìn lượt khách, tăng 57,5% so với cùng kỳ năm trước. Công suất sử dụng phòng nghỉ và các nhà hàng, dịch vụ DL trên địa bàn các huyện vùng cao luôn đạt 100% vào mùa lễ hội… Những con số ấn tượng này đã chứng minh cho Lễ hội Hoa Tam giác mạch thực sự trở thành một sản phẩm DL độc đáo mang thương hiệu Hà Giang.

Tuy nhiên, để Lễ hội Hoa Tam giác mạch trở thành thương hiệu DL mạnh,  có khả năng cạnh tranh cao; các cấp, các ngành cần tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng các dịch vụ nhằm đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu của du khách; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, khám phá trong thời gian diễn ra lễ hội; đẩy mạnh xúc tiến và quảng bá DL một cách bài bản, hiệu quả; nâng cao công tác quản lý nhà nước về DL; thu hút đầu tư vào lĩnh vực DL; xây dựng các sản phẩm LD phụ trợ và điểm đến vệ tinh; tăng cường giao lưu, hợp tác với các địa phương để liên kết phát triển DL; quan tâm đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả; tạo ra nhiều sinh kế cho người dân cũng như bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển DL.

Xây dụng được thương hiệu DL, tự nó sẽ có sức hút lớn đối với du khách, từng bước xây dựng hình ảnh du lịch Hà Giang ngày càng chuyên nghiệp, xứng tầm; thực hiện thành công mục tiêu đưa Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành Trung tâm du lịch Quốc gia.

BIỆN LUÂN         


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ ra mắt và công bố Quyết định công nhận làng Văn hóa – Du lịch cộng đồng thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú

BHG - Chiều 21.11, UBND huyện Đồng Văn phối hợp với Sở Văn hóa TT&DL tổ chức Lễ ra mắt và công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận hoàn thành thực hiện tiêu chí xây dựng làng Văn hóa – Du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa TT&DL; Nguyễn Ngọc Thanh,Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn; Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc; các đồng chí trong thường trực Huyện ủy...

22/11/2018
"Bông hoa" ngành Giáo dục huyện Mèo Vạc

BHG - Công tác ở một trường mầm non thuộc địa bàn xã biên giới của huyện Mèo Vạc còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với ý chí và nghị lực phấn đấu không ngừng, trong những năm qua, cô giáo Lê Thị Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Thượng Phùng đã đạt nhiều thành tích cao trong sự nghiệp "Trồng người" và trở thành tấm gương sáng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện huyện nhà.

 

21/11/2018
Cuộc thi Lựa chọn gương mặt đại diện thương hiệu hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang năm 2018

BHG - Tối 20.11, tại huyện Mèo Vạc, Sở Văn hóa TT&DL đã tổ chức vòng 2 cuộc thi Lựa chọn gương mặt đại diện thương hiệu hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang năm 2018. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa TT&DL; Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc; các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mèo Vạc và đông đảo người dân đến xem, cổ vũ các thí sinh.

 

21/11/2018
Yên Minh công bố Quyết định sáp nhập trường học

BHG - Ngày 20.11, tại xã Đông Minh, UBND huyện Yên Minh tổ chức Lễ công bố sáp nhập Trường Tiểu học và Trường THCS xã Đông Minh thành Trường Tiểu học và THCS Đông Minh. Tham dự có lãnh đạo huyện Yên Minh, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã Đông Minh cùng đông đảo giáo viên, học sinh 2 trường được sáp nhập.

 

21/11/2018