Thực hiện tốt sứ mệnh "trồng người" nơi miền Tây

10:32, 16/11/2018

BHG - Được  thành lập ngày 1.11.1978, Trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) huyện Xín Mần tiền thân là Trường Thiếu nhi rẻo cao; trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, trường không ngừng đổi thay và phát triển, tạo dựng được uy tín, khẳng định vị thế vững chắc trong sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

Buổi thể dục giữa giờ của học sinh Trường PTDT Nội trú huyện Xín Mần.
Buổi thể dục giữa giờ của học sinh Trường PTDT Nội trú huyện Xín Mần.

Những ngày đầu thành lập, nhà trường gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, chỗ ăn, ở, học tập, sinh hoạt của học sinh, giáo viên không đáp ứng được yêu cầu. Tuy vậy, lớp lớp thế hệ thầy và trò nhà trường luôn đoàn kết, động viên nhau, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt sự nghiệp “trồng người”; nhiều thế hệ học sinh trở thành những cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, huyện. Những năm gần đây, diện mạo của trường có nhiều khởi sắc, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập được đầu tư đầy đủ. Trường có 6 dãy nhà Hiệu bộ, lớp học, nhà lưu trú 12 phòng, nhà ăn, khu công vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên… với diện tích gần 1 ha; khuôn viên nhiều bồn hoa, cây cảnh và luôn được quan tâm, chăm sóc, tạo môi trường cảnh quan “xanh, sạch, đẹp”, thuận lợi cho học sinh vui chơi, hoạt động ngoại khóa.

Là một trường chuyên biệt, có nhiệm vụ đào tạo nguồn cán bộ dân tộc cho địa phương, những năm qua Trường PTDTNT huyện Xín Mần luôn thực hiện phương châm: “Tất cả vì học sinh các dân tộc thân yêu”, các thầy, cô giáo nêu cao tinh thần trách nhiệm giảng dạy, hăng hái trong hoạt động phong trào, mẫu mực, bao dung và giàu lòng nhân ái. Nhiều thầy, cô đã trở thành tấm gương sáng để học sinh noi theo, nhiều cán bộ phục vụ tận tụy, chu đáo với vai trò chăm sóc, nuôi dưỡng dành trọn tình yêu thương cho học sinh, coi các em như ruột thịt của mình. Thầy, trò nơi đây luôn thấu hiểu trọng trách, xác định rõ mục tiêu, có chiến lược cụ thể đối với công tác dạy và học, chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh. Thực hiện điều này, nhà trường đã xây dựng hệ thống quản trị nội trú, hoạt động khá bài bản, đem lại hiệu quả cao trên mọi lĩnh vực.

Từ 8 cán bộ, giáo viên, với 70 học sinh khi mới thành lập, nay nhà trường có 27 cán bộ quản lý, giáo viên, với 9 lớp, 250 học sinh; 100% giáo viên đạt chuẩn. Năm học 2017 - 2018, nhà trường có 1 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 12 giáo viên giỏi cấp huyện, 13 giáo viên giỏi cấp trường. Hàng năm, giáo viên đều được tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, các chuyên đề về phong tục tập quán của các dân tộc vùng cao. Hầu hết các thầy, cô đều sử dụng thành thạo vi tính làm phương tiện hỗ trợ giảng dạy.

Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nhiều giáo viên đã nghiên cứu, áp dụng phù hợp với đặc thù học sinh người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục của nhà trường luôn dẫn đầu khối các trường THCS của huyện, nhiều học sinh của trường đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Năm học 2017 – 2018, tỷ lệ học sinh giỏi của trường đạt 14%, học sinh khá gần 52%; 240/250 học sinh hạnh kiểm tốt, 28 học sinh đạt loại khá; kết quả chuyển cấp, chuyển lớp đạt 100%. Nhà trường cũng tăng cường các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể nhằm giáo dục kỹ năng giao tiếp, rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Đẩy mạnh giáo dục chính trị, văn hóa truyền thống, đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, giáo dục về ý thức chấp hành nội quy nhà trường, chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, công tác nội trú cũng được chú trọng thực hiện tốt, đảm bảo nơi ăn, ở sạch sẽ thoáng mát; nhà trường đã xây dựng những phòng đọc, thư viện thân thiện ngoài trời để các em vui chơi, đọc sách sau những giờ học trên lớp.

Cùng với đó, nhà trường luôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thường xuyên chăm lo đến đời sống của cán bộ, giáo viên, nhiều năm liền Chi bộ nhà trường đạt trong sạch vững mạnh; vai trò của Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Nữ công, Khuyến học... được phát huy; phong trào Văn - Thể - Mỹ không ngừng được đẩy mạnh.

Với thành tích đạt được, những năm qua, tập thể thầy, trò nhà trường vinh dự được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh; Cờ thi đua của UBND tỉnh… đó là niềm tin, động lực thúc đẩy mỗi cán bộ, giáo viên tu dưỡng, phấn đấu hoàn thành thành tốt sự nghiệp “gieo chữ, trồng người”.

Hồng Hải (Xín Mần)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ an toàn và thân thiện

BHG - Mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch diễn ra trong tháng 11 đến tháng 12 năm nay, hứa hẹn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến thưởng ngoạn vẻ đẹp của loài hoa độc đáo này. Là huyện "cửa ngõ" Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, huyện Quản Bạ đã chuẩn bị chu đáo cho một mùa lễ hội an toàn và thân thiện để mọi du khách đều cảm nhận được sự mến khách của người dân vùng đá. Trong những năm gần đây, Quản Bạ dần có tên trên Bản đồ du lịch và trở thành một trong những địa chỉ được du khách xa gần biết đến. Đặc biệt là các bạn trẻ, những người thích xê dịch, đi "phượt" thường "up" ảnh...

16/11/2018
Yên Minh: Gặp mặt cán bộ quản lý, giáo viên nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam

BHG - Ngày 14.11, Phòng GD&ĐT huyện Yên Minh tổ chức gặp mặt cán bộ quản lý, giáo viên nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 và trao tặng các danh hiệu thi đua khen thưởng, Huy hiệu "Vì sự nghiệp phát triển tỉnh Hà Giang", quỹ "Mái ấm ngành giáo dục". Đến dự có các đồng chí lãnh đạo huyện và các phòng, ban đoàn thể của huyện. Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm đã ôn lại truyền thống 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.1982 – 20.11.2018 và chặng đường phát triển ngành giáo dục và đào tạo huyện Yên Minh từ năm 1962 đến 2018. 

15/11/2018
Trường PTDT Nội trú Vị Xuyên 30 năm xây dựng và phát triển

BHG - Trường PTDT Nội trú Vị Xuyên được thành lập ngày 1.1.1988 theo Quyết định số 18/UB-QĐ ngày 30.12.1987 của UBND huyện Vị Xuyên. Giai đoạn mới thành lập, trường chỉ có 2 lớp học với 32 học sinh và 12 cán bộ, giáo viên (CB, GV); cơ sở vật chất là 5 căn nhà nhỏ bằng gỗ, gồm 1 nhà lớp học, 1 nhà hiệu bộ, 1 nhà ký túc xá, 1 nhà tập thể CB, GV và 1 nhà bếp. 

15/11/2018
Đừng lỡ hẹn một mùa hoa!

BHG - Đầu Đông, Cao nguyên đá Đồng Văn chìm trong sắc thắm của một loài hoa nhỏ bé, mỏng manh mà đẹp kiêu kỳ đến mê mải – hoa Tam giác mạch. Giữa không gian mênh mông của núi rừng, những vạt Tam giác mạch phơn phớt hồng trải dài điểm tô cho những phiến đá tai mèo nhọn hoắt, như vẫy gọi bước chân du khách, trở thành sắc màu riêng giữa chốn núi non trùng điệp…

 

14/11/2018