Hà Giang

Khám phá Công viên địa chất qua hành trình đến với các hang động Cao Bằng

10:43, 23/11/2018

Theo khảo sát của các nhà khoa học, đã phát hiện gần 200 hang động trên phạm vi Công viên địa chất Toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Non nước Cao Bằng. Đó là minh chứng cho chiều dài lịch sử từ thuở hồng hoang của vùng đất căn cứ địa cách mạng và ẩn chứa trong đó là những chuyện kể của một miền di sản phong phú, độc đáo.

Hang Ngườm Bốc, xã Hồng Việt (Hòa An).
Hang Ngườm Bốc, xã Hồng Việt (Hòa An).

CVĐCTC UNESCO Non nước Cao Bằng là một trong những nơi cư trú của người tiền sử. Địa điểm hang Ngườm Bốc, xã Hồng Việt (Hòa An) là một trong những minh chứng cụ thể. Năm 2008, các chuyên gia khảo cổ đã tiến hành thám sát tại hang Ngườm Bốc, phát hiện ra một số công cụ đá cùng nhiều tàn tích thức ăn của người tiền sử, đây là minh chứng khoa học cho thấy di chỉ thời sơ kỳ đá mới, tương đương văn hóa Hòa Bình sớm, cách đây khoảng 10.000 năm.
Hang động miền biên viễn không chỉ phản ánh sự hình thành của vỏ trái đất cách đây hàng trăm triệu năm, mà còn là nơi che chở, bảo vệ an toàn cho con người. Vì vậy, đối với người dân địa phương, về mặt tâm linh hang động trở nên rất linh thiêng. Tại trung tâm Thị trấn huyện Trùng Khánh có ngọn núi Phja Phủ, trong núi có một hang sâu và rộng, ngay dưới chân núi, người dân địa phương đã lập ngôi miếu để thờ thần núi. Theo quan niệm của người dân nơi đây, thần núi đã che chở, bảo vệ họ trước hiểm nguy, đem lại nhiều điều may mắn. Hiện nay trên vách núi Phja Phủ còn khắc dòng chữ Hán được phiên âm “Quan Sơn vệ dân” (nghĩa là “Núi bảo vệ nhân dân”). 
Tại huyện Trà Lĩnh, khi du khách đến thăm hang Rù Dặp, xã Cao Chương, người dân nơi đây sẽ kể cho du khách câu chuyện về một người phụ nữ góp công bảo vệ quê hương tên là Nông Thị Vưu. Bà đã có công khai thông hang Rù Dặp để vùng đó không bị úng lụt, nhân dân canh tác thuận lợi, mùa màng bội thu; bà còn lo hậu cần nuôi quân khi anh trai là Nông Thống Lang đứng lên tập hợp nhân dân chống giặc tràn qua biên giới quẫy nhiễu nhân dân. Sau khi bà mất, nhân dân trong vùng đã lập miếu thờ tại cánh đồng Nà An (nên được gọi miếu Nà An) để tưởng nhớ và suy tôn bà là thần Nông của vùng.
CVĐCTC UNESCO Non nước Cao Bằng nói riêng và tỉnh Cao Bằng nói chung còn tự hào là căn cứ địa cách mạng của cả nước. Đầu tiên phải nói tới điểm tham quan địa chất độc đáo hang Ngườm Slưa (tiếng địa phương nghĩa là “động cọp”), xã Hoàng Tung (Hòa An). Ngoài dấu vết thềm cổ ở cửa vào, hang được phát triển trong khối đá vôi hình thành trong điều kiện biển nông cách đây khoảng 270 - 360 triệu năm. Hang là nơi hoạt động cách mạng bí mật của các đồng chí Lê Hồng Phong, Hoàng Đình Giong, Lê Mới… Còn hang Tốc Rù, nằm ở phía đông bắc của Khu di tích Lam Sơn, thuộc xã Hồng Việt (Hòa An) là nơi in báo Cờ Đỏ. 
Hang Cốc Bó, thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, xã Trường Hà (Hà Quảng), nơi gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hang có diện tích khoảng 80 m2, là nơi Bác và các đồng chí cán bộ cách mạng ở từ ngày 8/2/1941 đến trung tuần tháng 3/1941. Tại nơi đây, Bác đã nhóm lên ngọn lửa cách mạng rồi lan tỏa khắp mọi miền Tổ quốc, thổi bùng lòng yêu nước nồng nàn của nhân dân Việt Nam để đánh tan chế độ thực dân, phong kiến, mở ra kỷ nguyên mới, độc lập tự do cho nước nhà.
Một trong những nét hấp dẫn của CVĐCTC UNESCO Non nước Cao Bằng là nơi đây có rất nhiều danh lam thắng cảnh. Trong đó trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến vùng đất này là hệ thống hang động nằm trong núi đá vôi thuộc xã Đàm Thủy (Trùng Khánh). Ngoài danh thắng Ngườm Ngao được đánh giá là một trong những hang động đẹp nhất Việt Nam, còn cả một hệ thống nhũ đá sinh động, hấp dẫn, là những tác phẩm tạo hình tài hoa của thiên nhiên ban tặng, khiến con người phải thán phục, kinh ngạc. Cuộc hành trình khám phá bắt đầu từ điểm hang Ngườm Hoài, thuộc làng Bản Giốc, đây là hang khô có độ sâu khoảng 20 m, ấn tượng nhất là một cây đá khổng lồ năm người ôm không xuể, cao khoảng 11 m nằm ngay giữa lòng hang. Cách đó khoảng 50 m là Ngườm Đăm, thuộc làng Khuổi Ky.

Hang Rù Dặp, xã Cao Chương (Trà Lĩnh).
Hang Rù Dặp, xã Cao Chương (Trà Lĩnh).

Tiếp tục cuộc hành trình khám phá đến với động Bản Thuôn, thuộc Bản Thuôn. Bước vào lòng hang, du khách không khỏi choáng ngợp trước sự sắp đặt của tạo hóa, như lạc vào thiên đường với một không gian huyền bí. Trên trần động buông xuống một dải thạch nhũ đẹp lạ lùng, thạch nhũ như những chiếc lá vàng thanh mảnh xếp chồng lên nhau, cùng với giọt nước đều đặn rơi tí tách tạo ra âm thanh êm dịu, thanh thoát như tiếng tính tẩu quê hương; chạy dọc theo vách động là những dải đá dài giống như dãy thành đá, những người ham mê lịch sử sẽ nghĩ ngay đến lũy thành nhà Mạc. Hành trình khám phá, du khách sẽ bắt gặp những khối đá như tạc tượng, trong đó có hình ảnh một người mẹ địu con, làm ta nhớ đến câu chuyện cảm động về sự ra đời của chiếc địu thổ cẩm truyền thống của dân tộc Tày, cạnh đó là khối đá như tạc con bạch hổ đang nhìn họ với ánh mắt trìu mến, đó chính là người chồng vì muốn bảo vệ vợ con của mình nên đã vào rừng tìm giết bạch hổ, sau khi hổ bị giết, máu của chàng và máu của hổ đã hòa vào nhau, người bị biến thành hổ... Sự quyến rũ của động Bản Thuôn không chỉ là những hình ảnh gắn với trí tưởng tượng của con người và những câu chuyện truyền thuyết ly kỳ mà còn khiến du khách phải ngỡ ngàng bởi những khối tượng thực đến sinh động. Điều thú vị nữa cho du khách hiếu kỳ là khối tượng mang hình ảnh kỳ lân, rồng và cây pháo hoa làm ta nhớ đến không khí rộn ràng, tưng bừng của lễ hội pháo hoa truyền thống. Điểm nhấn của ngườm Bản Thuôn là khối thạch nhũ giống như một bông hoa cúc đại đóa treo ngược với nhiều tầng, nhiều lớp cánh hoa kết tròn lại, cao hơn 5 m, chạm trần động với 6 người ôm không xuể. Du khách còn bị mê hoặc khi đến với “khu châu báu” với hình ảnh đôi chim uyên ương như bức tranh sơn mài được chạm trên nền vàng. Một kiệt tác nữa là tòa lâu đài hình tròn, được xây bằng vàng nguy nga tráng lệ, với những lớp tường thành uốn lượn và các chân cột trụ được tạc khéo léo, tỉ mẩn, dường như phải có phép lạ để tạo nên tác phẩm này. Từ khu vực này đi tiếp chừng 10 m, có một ngách nhỏ thông sang động Ngườm Ngao, du khách sẽ khám phá “đài sen úp ngược”, “cây san hô khổng lồ”, những cánh hoa như được gọt giũa công phu, tỉ mỉ đạt đến độ hoàn mỹ. Đây thực sự là một kiệt tác của tạo hóa làm nên “tên tuổi” của danh thắng Ngườm Ngao.

Thạch nhũ tại hang Ngườm Đăm, làng Khuổi Ky, xã Đàm Thủy (Trùng Khánh).
Thạch nhũ tại hang Ngườm Đăm, làng Khuổi Ky, xã Đàm Thủy (Trùng Khánh).

Hành trình khám phá hang động miền biên viễn, với hình hài các thạch, nhũ đá vô cùng đồ sộ, phong phú và đẹp mắt, cùng với những giá trị văn hóa, lịch sử gắn liền thay cho lời mời gọi du khách thập phương đến trải nghiệm và khám phá vùng CVĐCTC UNESCO Non nước Cao Bằng. 

Theo baocaobang.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn viên thanh niên huyện Mèo Vạc đồng hành cùng Lễ hội Hoa Tam giác mạch

BHG - Hưởng ứng Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ IV năm 2018. Đoàn viên thanh niên huyện (ĐVTN) Mèo Vạc tích cực tham giác các hoạt động phục vụ lễ hội. Huyện đoàn Mèo Vạc đã thành lập 5 Tổ ĐVTN xung kích, tình nguyện, trong đó 4 tổ duy trì trì từ 10 – 15  đoàn viên giới thiệu các điểm tham quan, chụp ảnh lưu niệm, giới thiệu các sản phẩm truyền thống của địa phương; khu dịch vụ nghỉ ngơi, ăn uống; các hoạt động diễn ra trước, trong và sau lễ hội cho du khách; 1 Tổ phối hợp cùng các ĐVTN trên địa bàn huyện tổ chức vệ sinh, dọn dẹp, khơi thông cống rãnh đường dân sinh từ ngã 3 thôn Hấu Chua, xã giàng Chu Phìn đến điểm Khai mạc Giải đua thuyền ván đứng trên dòng sông Nho Quế đoạn qua dưới chân đèo Mã Pì Lèng.

 

23/11/2018
Lễ hội nhảy lửa truyền thống dân tộc Pà Thẻn năm 2018

BHG - Tối 22.11, xã Tân Bắc (Quang Bình) tổ chức Lễ hội nhảy lửa truyền thống dân tộc Pà Thẻn năm 2018. Đến dự có đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Quang Bình; lãnh đạo HĐND, UBND huyện cùng và đông đảo nhân dân trong địa bàn và  du khách thập phương. Sau thực hiện nghi lễ cúng thần Hoàng Làng và mở lớp dạy nghề cúng nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn tại nhà truyền thống thôn My Bắc, Lễ hội đã diễn ra 4 phần thi vô cùng độc đáo, ấn tượng của người Pà Thẻn. 

23/11/2018
Hội thi làm bánh truyền thống của thị trấn Đồng Văn

BHG - Nằm trong chuỗi các hoạt động trong Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ IV, chiều 22.11, UBND thị trấn Đồng Văn đã tổ chức Hội thi làm bánh truyền thống. Đến dự có lãnh đạo huyện Đồng Văn, lãnh đạo thị trấn Đồng Văn và đông đảo người dân, khách du lịch tới cổ vũ các đội thi. Hội thi có sự tham gia của 6 đội thi đến từ các Tổ dân phố và các thôn trên địa bàn thị trấn. Với sự chuẩn bị trước, tại Hội thi các đội với 3 thành viên sẽ tiến hành làm các loại bánh truyền thống của địa phương như: Bánh Pá Pá, bánh Giầy, bánh Trưng đen, bánh Hạt dền và xôi Ngũ sắc...

23/11/2018
Thương hiệu độc đáo nơi cực Bắc Tổ quốc

BHG - Sự hùng vĩ, thơ mộng của cảnh quan thiên nhiên và sự đa dạng, phong phú về văn hóa của đồng bào các dân tộc là điều kiện thuận lợi để Hà Giang xây dựng nhiều sản phẩm du lịch (DL) đặc trưng, có tính cạnh tranh cao; trong đó, Lễ hội Hoa Tam giác mạch đang trở thành thương hiệu DL độc đáo của địa phương. Tam giác mạch là loài cây được trồng từ lâu đời để làm lương thực gắn với truyền thuyết về nàng Tiên gạo, Tiên ngô của đồng bào vùng cao cực Bắc. Tuy nhiên, những năm gần đây, tỉnh chủ trương phát triển DL thành ngành kinh tế "mũi nhọn", Tam giác mạch được trao thêm một trọng trách mới "Cây phát triển DL".

 

23/11/2018