Hà Giang

Hang Khố Mỷ, vẻ đẹp tiềm ẩn

11:00, 19/11/2018

BHG - Những nhũ đá đẹp lộng lẫy với nhiều hình thù lạ mắt; những cột thạch nhũ cao sừng sững; những dòng thạch trắng được hình thành qua hàng trăm, hàng ngàn năm đẹp độc đáo như cung điện... Tất cả những điều đó khiến mọi du khách đến đây không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thơ mộng mà tạo hóa ban tặng cho hang Khố Mỷ.

Ngay từ cửa hang có vòm rộng hình tam giác và nhũ đá cổ nguyên sơ.
Ngay từ cửa hang có vòm rộng hình tam giác và nhũ đá cổ nguyên sơ.

Hang Khố Mỷ, lấy theo tên thôn Khố Mỷ, xã Tùng Vài (Quản Bạ). Theo tiếng Mông, Khố Mỷ nghĩa là chiếc váy của người con gái đẹp, còn có tên gọi khác như: Hang Tùng Vài, Động Tiên nữ, Động Váy Tiên nữ... Nằm trong khu vực Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng văn, hang Khố Mỷ được các nhà địa chất đánh giá là một trong những hang động đẹp nhất Hà Giang, là điểm có tiềm năng rất lớn về phát triển du lịch Quản Bạ. Năm 2013, hang Khố Mỷ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Bằng di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh.

Từ trong hang nhìn ra ngoài thôn Khố Mỷthật nên thơ.
Từ trong hang nhìn ra ngoài thôn Khố Mỷ thật nên thơ.

Cách trung tâm huyện khoảng 20 km, với cửa vào gần đường, hang Khố Mỷ khá thuận lợi cho việc thưởng ngoạn, khám phá thiên nhiên đối với mọi khách du lịch. Bước vào trong hang bất cứ ai cũng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của tạo hóa, hệt như cung điện lấp lánh với thạch nhũ ngàn năm. Do đặc điểm là núi đá vôi, trải qua hàng nghìn năm, những giọt nước trên trần hang nhỏ giọt xuống tạo nên vô vàn nhũ đá đẹp lộng lẫy với nhiều hình thù lạ mắt: Cột nhũ, măng nhũ, nấm nhũ, ... Những cột nhũ sừng sững như khoe dáng vẻ bề thế, các dòng thạch nhũ thấm qua tạo nên những bức phù điêu với đủ hình dáng, màu sắc càng làm tăng thêm nét huyền bí, lung linh, kỳ ảo... Bao quanh hang Khố Mỷ còn có một hệ sinh thái rừng vô cùng phong phú, bên những sườn núi là các chân ruộng bậc thang uốn lượn, những nóc nhà ẩn hiện trong sương góp phần tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho danh thắng vùng biên giới.

Du khách Hùng Tiên Sinh, chia sẻ: “Ôi, phải nói là tuyệt đẹp, lần đầu tiên tôi được vào cái hang đẹp lộng lẫy như cung điện vậy, tôi liên tiếp bị choáng ngợp bởi những hình thạch nhũ được hình thành tự nhiên. Để khám phá trọn vẹn cả hang, chúng tôi đi từ 9 giờ sáng đến 15 giờ mới ra khỏi hang. Hàng năm, vào dịp Lễ hội Gầu Tào tôi thường xuyên rủ bạn bè lên Khố Mỷ và vào hang tham quan, các bạn tôi cũng rất thích thú với vẻ đẹp tiềm ẩn như mê cung...”.

“Để đến hang Khố Mỷ tham quan, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng, du khách cần những trang, thiết bị như: Đèn chiếu sáng, giày ma sát chống trơn, trượt và không nên mặc quá quần áo mỏng vì trong hang hơi se se lạnh;... du khách không được bẻ gãy hoặc ngồi lên nhũ rất nguy hiểm và ảnh hưởng xấu đến cảnh quan trong hang”. Đó là lời chia sẻ của đồng chí Lý Tà Chùi, Chủ tịch UBND xã Tùng Vài.

Với những kiến tạo đẹp lung linh, lạ mắt, cùng với câu chuyện cổ tích về nguốn gốc hang Khố Mỷ, hàng năm người dân thôn Khố Mỷ thường xuyên tổ chức Lễ hội Gầu Tào để mừng năm mới và cũng là dịp hang Khố Mỷ đông khách nhất. Anh Nguyễn Tiến Hồng – Trưởng phòng Văn hóa huyện Quản Bạ, cho biết: Nhằm khôi phục điểm du lịch  hang Khố Mỷ, vừa qua, Phòng Văn hóa huyện trực tiếp phối hợp với các công ty du lịch tại Hà Nội, Hòa Bình đến khảo sát. Hy vọng vẻ đẹp tiềm ẩn của hang Khố Mỷ sớm quyến rũ du khách trong và ngoài nước; góp phần quảng bá du lịch vùng Cao nguyên đá và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Thanh Vân tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực

BHG - Sáng 17.11, UBND xã Thanh Vân (Quản Bạ) đã tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực, nhằm giới thiệu, tôn vinh và bảo tồn những nét văn hóa ẩm thực đặc sắc, phong tục đặc trưng của người dân tộc địa phương. Dự lễ hội có đồng chí Hoàng Đình Phới, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện và các du khách thập phương...

17/11/2018
Yên Minh tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Mông

BHG - Ngày 16.11, tại Điểm dừng chân, thôn Ngán Chải, xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Mông lần thứ 3 năm 2018. Tham dự có Thường trực Huyện ủy, HĐND – UBND và các phòng, ban của huyện cùng hàng 100 diễn viên, vận động viên, nghệ nhân của 14 đoàn/18 xã, thị trấn.

16/11/2018
Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

BHG - Ngày 16.11, trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ (KT&CN) tổ chức tọa đàm kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2018). Tới dự có lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH), Hội Cựu giáo chức tỉnh, một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các thầy cô giáo và các thế hệ học sinh, sinh viên nhà trường. 

16/11/2018
Hội thi " Cùng em bảo vệ và phát triển rừng"

BHG - Tối 15.11, Quỹ bảo vệ và phát triển rừng thuộc Sở NT&PTNT đã phối hợp với Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Yên Cường ( Bắc Mê) tổ chức Hội thi "Cùng em bảo vệ và phát triển rừng". Tới dự có lãnh đạo Huyện ủy Bắc Mê, Ban Giám đốc Quỹ, cùng các thầy, cô giáo và các em học sinh.

16/11/2018