Hà Giang

Trường THPT Chuyên: Xuất sắc trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

16:10, 03/10/2018

BHG - Nhiều năm qua, Trường THPT Chuyên Hà Giang được đánh giá là một trong những điểm sáng về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) của tỉnh. Để có được kết quả đó, nhà trường triển khai nhiều cách làm sáng tạo và thực hiện có hiệu quả mô hình “Trường học an toàn về an ninh trật tự”...

Một buổi tuyên truyền giáo dục về phòng, chống các tệ nạn xã hội thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia.
Một buổi tuyên truyền giáo dục về phòng, chống các tệ nạn xã hội thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia.

Trường THPT Chuyên tỉnh nằm trên địa bàn phường Nguyễn Trãi, được thành lập ngày 12.9.1995 theo Quyết định số 742/QĐ-UB của UBND tỉnh. Hiện trường có tổng số 75 cán bộ, giáo viên (CBGV). Năm học 2018 – 2019, nhà trường có 24 lớp, 788 học sinh các lớp: Chuyên Toán, Văn, Vật lý, Sinh học, Hóa học, Anh văn, Tin học và lớp không chuyên. Trong công tác dạy và học, nhà trường đã triển khai các giải pháp đổi mới giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ cho học sinh. Tích cực đổi mới phương pháp, ứng dụng CNTT vào giảng dạy…

Lãnh đạo và cán bộ, giáo viên nhà trường tuyên truyền, vận động học sinh ngoại trú thực hiện tốt các quy định tại khu dân cư.
Lãnh đạo và cán bộ, giáo viên nhà trường tuyên truyền, vận động học sinh ngoại trú thực hiện tốt các quy định tại khu dân cư.

Xác định công tác an ninh trật tự (ANTT) trường học và bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường; ngay từ đầu năm học, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch và đề ra các biện pháp đảm bảo ANTT trong trường. Theo đó, thường xuyên phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, phố biến các chủ trương, đường lối, chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT và phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ đầu tuần. Thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động, được đông đảo CBGV và học sinh tham gia. Ngoài ra, hàng năm, nhà trường phối hợp với Công an thành phố và phường Nguyễn Trãi xử lý nghiêm và có hình thức kỷ luật, răn đe với những học sinh vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự an toàn xã hội, Luật ATGT. Bên cạnh đó, vào đầu năm học mới, nhà trường tổ chức cho 100% CBGV và các lớp ký cam kết xây dựng “Trường học an toàn về ANTT”; về phòng, chống cháy nổ, phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường…; chấp hành pháp luật, quy chế và các quy định khác. Cùng với đó, xây dựng các mô hình tự quản về ANTT như: Đội dân quân, tự vệ, Đội cờ đỏ, Đội phòng cháy, chữa cháy, học sinh ngoại trú tự quản, cổng trường đảm bảo ATGT… Các mô hình đã phát huy tốt vai trò trong việc đảm bảo ANTT, vì vậy nhiều năm qua, nhà trường không có học sinh vi phạm pháp luật, không mắc các TNXH, không để xảy ra cháy nổ, tai nạn lao động, tai nạn giao thông… Học sinh ngoại trú thực hiện tốt công tác tự quản và chấp hành tốt nội quy, quy định nơi cư trú, không phạm pháp luật cũng như các quy định ở khu dân cư. Tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; điều khiển xe mô tô, gắn máy khi chưa đủ tuổi, không còn xảy ra. Nhờ sự điều tiết, phân làn của các đoàn viên trong Đội Thanh niên xung kích, đến nay, khu vực cổng trường không còn cảnh chen lấn, dàn hàng ngang, chờ nhau làm mất trật tự giao thông. Những chuyển biến trên đã góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Đồng chí Vũ Thị Kim Chung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện những nội dung cụ thể, như: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho CBGV và học sinh nhằm nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, tham gia tích cực vào phong trào giữ gìn ANTT trường học; giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua các bài học, môn học chính khóa, các hoạt động tập thể khác của trường; phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời những hành vi, vi phạm nội quy, quy định, vi phạm pháp luật. Phối hợp với chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh và các ban, ngành nắm bắt tình hình học sinh sinh hoạt tại địa phương để quản lý, giáo dục. Quan tâm xây dựng mô hình tự quản về ANTT để giữ vững trật tự kỷ cương; kiểm điểm, nhắc nhở kịp thời những trường hợp giáo viên, học sinh vi phạm ANTT trường học…

Với những kết quả đã đạt được cũng như sự quyết tâm cao của Chi bộ, Ban Giám hiệu, CBGV và học sinh nhà trường, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương; năm học 2016 – 2017, nhà trường được UBND tỉnh ra Quyết định công nhận phân loại phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” loại xuất sắc và được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen vì có nhiều thành tích trong triển khai và thực hiện hiệu quả Mô hình “Cổng trường ATGT” giai đoạn 2006 – 2016. Năm 2017, được Bộ Công an tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Bài, ảnh: TH.THỦY – D. TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thảo nguyên Suôi Thầu, vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ

BHG - Nằm cách thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) 5 km, thảo nguyên Suôi Thầu bao la giữa lưng trời là địa điểm hấp dẫn đối với du khách khi đặt chân đến miền Tây Hà Giang. Suôi Thầu còn giữ được những nét hoang sơ, mộc mạc nhưng cũng không kém phần hùng vĩ. Dẫn chúng tôi lên thảo nguyên, anh Sùng Văn Sinh, Trưởng thôn Suôi Thầu tâm sự: Thỉnh thoảng cũng có đoàn khách trong nước và nước ngoài tìm đến Suôi Thầu, họ thường đi bộ để tận hưởng cảnh đẹp và không khí tươi nguyên ở đây...

30/09/2018
"Đánh thức" thị trấn Phố Bảng

BHG - Trong hành trình đến với miền cực Bắc Tổ quốc, ngoài những điểm trải nghiệm như: Dinh thự nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú hay cung đường Hạnh phúc… thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) trở thành điểm đến không thể thiếu. Ghé thăm thị trấn Phố Bảng, tìm lại dấu ấn cổ xưa lặng lẽ nép mình sau những dãy núi đá tai mèo, chính là tìm về với những hoài cổ của vùng biên viễn sầm uất nhất một thời.Từ trung tâm huyện Đồng Văn, đến Phố Bảng du khách phải đi ngược lại khoảng 20 km, qua thung lũng Sủng Là; rồi từ Quốc lộ 4C rẽ vào 5 km. Thị trấn Phố Bảng nằm gọn trong lòng núi cao, ẩn mình trong đá tai mèo xám xịt. 

30/09/2018
Phường Minh Khai kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam

BHG - Ngày 30.9, Hội Khuyến học phường Minh Khai đã tổ chức Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam (2.10) và khen thưởng các học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018. Tham dự có đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo phường Minh Khai và các em học sinh trên địa bàn phường. Thời gian qua, thực hiện hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn phường Minh Khai được đông đảo nhân dân, giáo viên và học sinh hưởng ứng, tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 100%, Hội khuyến học phường đã xây dựng được 22 chi hội khuyến học.

30/09/2018
Giao lưu dự án sách hay và trao sách hay cho học sinh Tiểu học huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 27.9, tại Trường Tiểu học 1.5 thị trấn Vị Xuyên, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Vị Xuyên đã tổ chức buổi giao lưu Dự án sách hay và trao sách hay cho học sinh Tiểu học. Đến dự có các thành viên của Dự án, lãnh đạo Phòng GD&ĐT, cán bộ thư viện các trường Tiểu học trên địa bàn huyện. Dự án sách hay dành cho học sinh Tiểu học do Ban liên lạc cựu thầy, cô giáo và học sinh trường Petrus Ký - Lê Hồng Phong (Thành phố Hồ Chí Minh)...

27/09/2018