Hà Giang

Tổ dân phố 10, phường Minh Khai tích cực xây dựng cộng đồng học tập

11:05, 15/10/2018

BHG - Những năm gần đây, phong trào khuyến học (KH), khuyến tài (KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) ở tổ dân phố 10, phường Minh Khai (TPHG) có nhiều chuyển biến tích cực; tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp trong cộng đồng dân cư. Góp phần thúc đẩy công tác KH, KT của địa phương ngày càng phát triển.

Cán bộ Hội Khuyến học phường Minh Khai tặng thưởng các học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018.
Cán bộ Hội Khuyến học phường Minh Khai tặng thưởng các học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018.

Tổ dân phố 10 có 91 hộ, với 317 khẩu. Những năm gần đây, dưới sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội KH phường, công tác KH trên địa bàn đã có sự thay đổi căn bản, từ việc thành lập Chi hội KH đến phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cho từng thành viên; tổ chức tập huấn kỹ năng cho cán bộ chi hội cũng như đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân… Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Chi hội KH tổ dân phố 10 đã tham mưu cho Ban Chi ủy Chi bộ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KH, KT, xây dựng XHHT  và đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục.

Cùng với đó, Chi hội phối hợp chặt chẽ với Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố, các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động KH, KT; xây dựng cộng đồng, XHHT. Tại các buổi sinh hoạt đoàn thể, như: Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi…,  các hội viên đã tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc giáo dục con em, xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học. Hàng năm, Chi hội phát động các phong trào "Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền", xây dựng "Gia đình hiếu học", "Dòng họ hiếu học"… Qua đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân. Bên cạnh đó, Chi hội KH tổ dân phố 10 cũng tổ chức sơ, tổng kết hàng năm để đánh giá hoạt động KH, KT và biểu dương, khen thưởng kịp thời những hội viên tích cực trong công tác Hội.

Công tác KH, KT, xây dựng cộng đồng học tập được thể hiện trong việc xây dựng Quỹ KH của tổ dân phố. Chi hội thường xuyên vận động nhân dân, các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp cho Quỹ KH của tổ. Mức quỹ hàng năm được duy trì từ 8 - 10 triệu đồng để tặng thưởng các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập. Từ năm 2015 đến nay, số học sinh khá, giỏi các cấp trên địa bàn tổ ngày càng tăng. Năm học 2015 - 2016 có 50 cháu, năm 2016 - 2017 có 70 cháu, năm 2017 - 2018 có 120 cháu đạt danh hiệu học sinh Giỏi cấp tỉnh và cấp Quốc gia.

Ông Lê Lập Trung, Chi hội trưởng Chi hội KH tổ dân phố 10, phường Minh Khai cho biết: Thời gian tới, Chi hội tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về công tác KH, KT. Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Chi hội cũng như công tác vận động gây quỹ và khen thưởng cho các hội viên và học sinh có thành tích xuất sắc.

"Với truyền thống hiếu học, trọng đức, trọng tài, sự tâm huyết, nhiệt tình của cán bộ tham gia công tác Hội và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trên địa bàn; Chi hội KH tổ dân phố 10 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhận được nhiều Giấy khen của Hội KH và UBND các cấp, xứng đáng là "Cộng đồng học tập" tiêu biểu của địa phương" - bà Chu Thị Phượng, Chủ tịch Hội KH phường Minh Khai cho biết.

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phường Minh Khai kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam

BHG - Ngày 30.9, Hội Khuyến học phường Minh Khai đã tổ chức Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam (2.10) và khen thưởng các học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018. Tham dự có đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo phường Minh Khai và các em học sinh trên địa bàn phường. Thời gian qua, thực hiện hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn phường Minh Khai được đông đảo nhân dân, giáo viên và học sinh hưởng ứng, tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 100%, Hội khuyến học phường đã xây dựng được 22 chi hội khuyến học.

30/09/2018
"Đánh thức" thị trấn Phố Bảng

BHG - Trong hành trình đến với miền cực Bắc Tổ quốc, ngoài những điểm trải nghiệm như: Dinh thự nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú hay cung đường Hạnh phúc… thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) trở thành điểm đến không thể thiếu. Ghé thăm thị trấn Phố Bảng, tìm lại dấu ấn cổ xưa lặng lẽ nép mình sau những dãy núi đá tai mèo, chính là tìm về với những hoài cổ của vùng biên viễn sầm uất nhất một thời.Từ trung tâm huyện Đồng Văn, đến Phố Bảng du khách phải đi ngược lại khoảng 20 km, qua thung lũng Sủng Là; rồi từ Quốc lộ 4C rẽ vào 5 km. Thị trấn Phố Bảng nằm gọn trong lòng núi cao, ẩn mình trong đá tai mèo xám xịt. 

30/09/2018
Lễ hội Bàn Vương hút khách đến với mùa vàng ruộng bậc thang

BHG - Mỗi mùa Thu về, khi những thửa ruộng bậc thang của huyện Hoàng Su Phì nhuốm màu no đủ cũng là lúc đồng bào dân tộc Dao trong vùng tổ chức Lễ hội Bàn Vương để tưởng nhớ Tổ tiên của mình. Lễ hội được phục dựng và tổ chức hàng năm tại các địa phương có người Dao sinh sống tập trung nhằm lưu giữ nguồn gốc lịch sử, văn hóa của dân tộc, bày tỏ lòng biết ơn với Sư tổ Bàn Vương, người đã sinh ra 12 tộc họ người Dao ngày nay; đồng thời cầu nguyện Sư tổ phù hộ cho mưa thuận, gió hòa, hoa màu tươi tốt cho con cháu đời đời ấm no, hạnh phúc.

12/10/2018
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

BHG - Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) hiện đang trở thành mục đích, mục tiêu thực hiện của doanh nghiệp (DN) góp phần tạo nên các tiêu chuẩn kinh doanh mới trong thời đại hiện nay, quyết định không nhỏ đến sự thành bại của DN. Vì vậy, hiện các DN trên địa bàn tỉnh đang tích cực nâng tầm hình ảnh, giá trị của mình thông qua xây dựng, thực hiện các chuẩn mực VHDN. Hiện nay, tỉnh ta có trên 2 nghìn DN hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Thương mại, xuất nhập khẩu; du lịch, nhà hàng, vận tải hành khách; thiết kế, phát triển các phần mềm; môi giới tài chính, ngân hàng, kinh doanh bất động sản...

12/10/2018