Hoàng Su Phì chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

09:15, 23/10/2018

BHG - Thời gian qua, công tác đào tạo nghề (ĐTN), giải quyết việc làm (GQVL) cho lao động nông thôn luôn được cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể của huyện Hoàng Su Phì đặc biệt quan tâm. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm cho lao động, giúp người dân cải thiện đời sống và thoát nghèo bền vững.

Giờ thực hành cơ khí của học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hoàng Su Phì.
Giờ thực hành cơ khí của học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hoàng Su Phì.

Để công tác ĐTN đi vào thực chất và phát huy hiệu quả, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp – PTNT, Phòng Lao động – TBXH và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã, các tổ chức chính trị - xã hội rà soát, thống kê nhu cầu học nghề theo từng lĩnh vực cụ thể; từ đó, xây dựng kế hoạch đào tạo, dạy nghề dựa trên nhu cầu thực tế của người lao động. Trong đó, đặc biệt quan tâm và ưu tiên các đối tượng lao động là đồng bào dân tộc thiểu số chưa qua ĐTN thuộc các xã, thôn vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Mặt khác, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về ĐTN nói chung, ĐTN nông nghiệp nói riêng được các cấp, các ngành và các xã, thị trấn quan tâm thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức của người dân khu vực nông thôn về công tác ĐTN, GQVL.

Công tác ĐTN luôn được huyện chú trọng vào những nghề trọng điểm, phù hợp với thực tế địa phương và nhu cầu người lao động. Các ngành, nghề đào tạo chủ yếu tập trung vào: Sửa chữa máy nông nghiệp, trồng lúa năng suất cao, rau an toàn, trồng đậu tương; kỹ thuật trồng rừng, nuôi và phòng trị bệnh cho trâu, bò… Từ đầu năm đến nay, huyện mở được 15 lớp với 556 học viên (HV). Trong đó, có 7 lớp nghề phi nông nghiệp, với 245 HV; nghề nông nghiệp 8 lớp,  với 311 HV.

Trong giai đoạn 2011- 2016, số lao động trên địa bàn huyện được GQVL là trên 9.300 người; trong đó, gần 90% là GQVL tại địa phương và chủ yếu trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp. Tính trung bình hàng năm, huyện Hoàng Su Phì đã GQVL cho trên 1.400 lao động; góp phần xóa đói, giảm nghèo và từng bước cải thiện đời sống của người dân. Ngoài ra, huyện còn tăng cường phối hợp với các công ty tổ chức Hội nghị tư vấn, hướng nghiệp cho lao động tại các cụm xã, thị trấn. Cũng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có 322 lao động đi làm việc ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động. Từ đó, góp phần cải thiện thu nhập cho gia đình, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Hoàng Hải Thức, Trưởng phòng Lao động – TBXH huyện Hoàng Su Phì cho biết: Những năm qua, công tác ĐTN cho lao động địa phương luôn được các cấp, ngành của huyện chú trọng, với phương châm đào tạo gắn với tìm đầu ra cho lao động. Qua các khóa học nghề ngắn hạn, các HV sẽ có trình độ tương đương sơ cấp nghề và có thể áp dụng ngay các kiến thức được học để phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Tuy nhiên, cái khó ở đây là vấn đề GQVL mới cho lao động sau đào tạo, đặc biệt là lĩnh vực phi nông nghiệp. Do trên địa bàn số lượng các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động qua đào tạo lĩnh vực phi nông nghiệp không nhiều; người lao động tự xây dựng mô hình như: Mở xưởng sữa chữa ô-tô, xe máy, máy nông cụ thì người dân không có điều kiện tổ chức kinh doanh, sản xuất do thiếu vốn. Vì vậy, hiện cơ cấu ĐTN cho lao động nông thôn trên địa bàn đang có xu hướng dịch chuyển từ nghề phi nông nghiệp sang nông nghiệp.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong GQVL cho lao động sau đào tạo, nhưng với những kết quả đã đạt được thời gian qua; có thể khẳng định, công tác ĐTN trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng nhân lực nông nghiệp, nông thôn, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững và xây dựng Nông thôn mới...

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Chi hội Cựu giáo chức Văn phòng Sở GD&ĐT lần II

BHG - Sáng 21.10, Chi hội Cựu giáo chức Văn phòng Sở GD&ĐT tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2018-2023. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Hội Cựu giáo chức tỉnh và hội viên Chi hội. Chi hội Cựu giáo chức Văn phòng Sở GD&ĐT có 80 hội viên; trong nhiệm kỳ qua, Chi hội đã thực hiện tốt công tác chăn lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên. 

22/10/2018
Người giữ gìn văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông xã Bản Péo

BHG - Sinh ra và lớn lên cùng với núi rừng và những thửa ruộng bậc thang cheo leo đẹp như tranh vẽ, anh Ma Seo Xóa, 45 tuổi, thôn Bản Péo, xã Bản Péo (Hoàng Su Phì) được cấp ủy, chính quyền xã và hội viên tín nhiệm bầu chọn làm Phó Chủ tịch Hội Nghệ nhân dân gian xã từ năm 2012. Là thôn đặc biệt khó khăn, 100% là người Mông, phần lớn đồng bào còn nghèo, nhận thức pháp luật còn hạn chế… Trăn trở với việc bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp lâu đời của dân tộc Mông trên địa bàn xã nói chung, thôn Bản Péo nói riêng ngày càng mai một...

19/10/2018
Người Dao đỏ thôn Thanh Sơn làm Giấy bản

BHG - Đến thôn Thanh Sơn, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của bà con người Dao đỏ, khi kỹ thuật làm Giấy bản của họ vừa được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký Quyết định công bố trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Thôn Thanh Sơn cách trung tâm thị trấn Việt Quang 3 km, tổng diện tích tự nhiên 867 ha. Trong đó, đất thổ cư 4 ha, đất trồng lúa nước trên 28 ha; rừng tự nhiên 258 ha; rừng vầu, nguyên liệu chính sản xuất Giấy bản khoảng 200 ha.

19/10/2018
Khánh thành và bàn giao điểm trường Phiềng Sủi, xã Giáp Trung (Bắc Mê)

BHG - Chiều 17.10, Sở Ngoại vụ phối hợp với UBND huyện Bắc Mê tổ chức khánh thành và bàn giao điểm trường Phiềng Sủi, xã Giáp Trung do Quỹ Heydar Aliyev, nước Cộng hòa Azerbaijan tài trợ. Tham dự Lễ Khánh thành có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam, Anar Lachin Oglu Imanov và các thành viên trong đoàn. Về phía tỉnh ta có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo huyện Bắc Mê; thầy, cô giáo và các em học sinh trường PTDTBT Tiểu học Giáp Trung.

18/10/2018