Hà Giang

Khám phá không gian cao nguyên đá giữa lòng thành phố

20:29, 22/09/2018

BHG - Năm 2010, Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn vinh dự được UNESCO công nhận Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC). Với di sản địa chất, hệ sinh thái đa dạng và những nét truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc nơi đây đã đưa CVĐCTC trở thành khu vực có vai trò hết sức quan trọng đối sự phát triển KT- XH của tỉnh. Từ đó, việc bảo tồn, xây dựng và phát huy các giá trị của CVĐCTC được xác định là nhiệm vụ chung của toàn tỉnh. Các ngành, các cấp và địa phương không ngừng đổi mới cách nghĩ, cách làm để quảng bá giá trị của di sản CVĐCTC đến với công chúng. Một điều thú vị, ở ngay thành phố Hà Giang, người dân và du khách cũng có thể khám phá, trải nghiệm không gian của di sản CVĐCTC tại phòng trưng bày thiên nhiên CVĐCTC - CNĐ Đồng văn của Bảo tàng tỉnh.

Đoàn Chuyên gia quốc tế Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO tham quan phòng trưng bày tại Bảo tàng tỉnh.	        Ảnh: C.T.V
Đoàn Chuyên gia quốc tế Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO tham quan phòng trưng bày tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: C.T.V

Là sản phẩm đề tài khoa học: “Nghiên cứu xác định các giá trị nổi bật và thử nghiệm tôn tạo một số loại hình di sản phục vụ phát triển du lịch trên CVĐCTC CNĐ Đồng Văn” của Sở Khoa học - Công nghệ và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam), phòng trưng bày thiên nhiên CVĐCTC vừa được khai trương tại Bảo tàng tỉnh trong những ngày đầu tháng 8. Tại đây, các giá trị tiêu biểu về di sản thiên nhiên của CNĐ Đồng Văn được thể hiện một cách khoa học, trực quan, sinh động. Người xem có thể theo dõi được quá trình tiến hoá của sinh giới qua các thời kỳ địa chất từ kỷ Cambri đến kỷ Trias. Sự đa dạng của các loài động vật và thực vật được thể hiện thông qua hơn 150 mẫu hóa thạch cổ sinh có niên đại từ 200 đến 600 triệu năm như: Tay cuộn, bọ ba thùy, cá cổ, răng nón... các mẫu khoáng sản và gần 500 mẫu động, thực vật tại phòng trưng bày.

Bên cạnh đó, người dân và du khách còn khám phá thêm nhiều kiến thức phong phú tại các gian trưng bày khác. Được biết, Bảo tàng tỉnh hiện đang trưng bày 1.500 hiện vật trên tổng số hơn 8 nghìn hiện vật đang lưu giữ, cùng trên 5 nghìn tư liệu nghe nhìn (ảnh chụp, video) về các mảng đề tài khác nhau. Các hiện vật được phân loại và trưng bày theo từng nội dung như: Giới thiệu về địa lý, điều kiện tự nhiên thông qua sa bàn; các mẫu quặng, khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trưng bày trang phục, văn hóa truyền thống của các dân tộc định cư, sinh sống lâu đời ở Hà Giang; mô hình cuộc sống của người nguyên thủy trong hang động. Các bộ sưu tập hiện vật công cụ đá của người tiền sử thuộc các thời đại đá cũ và đá mới có niên đại từ 3 - 4 nghìn năm); bộ sưu tập Trống đồng gồm 12 chiếc, bộ sưu tập đồ gốm sứ thời Trần - Lê và các hiện vật đất nung thời Trần; các giai đoạn lịch sử chống giặc ngoại xâm hào hùng của quân và nhân dân Hà Giang... Ngoài ra, cũng có thể khám phá những hoạt động trong đời sống thường nhật của đồng bào các dân tộc thiểu số như giã gạo, xay ngô tại phòng trải nghiệm của Bảo tàng.

Với cách bài trí, trưng bày hiện vật một cách khoa học, kết hợp với các hoạt động tạo không gian mở, mang lại cảm xúc mới lạ, lôi cuốn khách tham quan. Bảo tàng tỉnh không những làm tốt chức năng gìn giữ tài liệu hiện vật, còn phát huy vai trò tuyên truyền, giáo dục các giá trị khoa học, văn hóa phục vụ khách tham quan; các giá trị của di sản CVĐCTC - CNĐ Đồng Văn được thể hiện một cách rõ nét. Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, có trên 13.600 lượt khách đến tham quan Bảo tàng. Từ khi có phòng trưng bày thiên nhiên CVĐCTC - CNĐ Đồng Văn, lượng khách đến tham quan tăng lên nhiều.

Vừa qua, Hội nghị quốc tế về Mạng lưới Công viên Địa chất lần thứ 8 tổ chức tại Italia, CVĐCTC UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn xuất sắc vượt qua kỳ tái thẩm định lần II. Thành quả này khẳng định nỗ lực của các ngành, các cấp, địa phương trong việc bảo tồn, xây dựng và phát huy các giá trị di sản CVĐC. Trong đó, việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp xúc, khám phá không gian của CVĐCTC tại Bảo tàng tỉnh có ý nghĩa rất tích cực; góp phần vào hoạt động giáo dục cộng đồng; nâng cao ý thức và tình cảm của người dân đối với các giá trị di sản quý báu của CVĐCTC. Từ đó, tạo sức lan tỏa, tuyên truyền rộng rãi hình ảnh CVĐC đến với công chúng trong và ngoài nước.

Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các trường tổ chức Tết Trung thu 2018

BHG - *Chiều 21.9, Trường Tiểu học Phương Thiện, thành phố Hà Giang tổ chức Chương trình "Vui Tết Trung thu" cho các em học sinh nhà trường. Tới dự có lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố Hà Giang, chính quyền địa phương, các em học sinh và các bậc phụ huynh.

22/09/2018
Bế giảng lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp Phòng năm 2018

BHG - Sáng 21.9, tại Nhà khách Công đoàn, Sở Nội vụ phối hợp với Viện nghiên cứu Khoa học hành chính – Học viện hành chính Quốc gia tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp Phòng năm 2018. Đến dự có lãnh đạo Sở Nội vụ; đại diện Viện nghiên cứu khoa học hành chính và các học viên. Lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp Phòng năm 2018 có 71 học viên, thời gian học từ ngày 3.8 - 9.9.2018. Tại khóa học, các học viên đã được trang bị hệ thống kiến thức cơ bản và nâng cao về quản lý nhà nước...

 

21/09/2018
Lễ hội Thành Tuyên hội tụ và lan tỏa

Sau nhiều năm tổ chức, Lễ hội Thành Tuyên trở thành lễ hội mang tầm quốc gia và khu vực, được sách kỷ lục Guinness Việt Nam công nhận là lễ hội có nhiều mô hình đèn Trung thu khổng lồ nhất. Năm nay, Lễ hội Thành Tuyên được gắn với Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất, diễn ra từ ngày 20- 23/9/2018 tại thành phố Tuyên Quang. Điểm mới của Lễ hội Thành Tuyên năm 2018 là việc nhiều tổ dân phố đăng ký làm mô hình mới với chất lượng nghệ thuật cao...

21/09/2018
Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng quản lý Nhà nước cho cán bộ công chức lãnh đạo năm 2018

BHG - Sáng 21.9, tại trường Chính trị tỉnh, Sở Nội vụ tỉnh Hà Giang phối hợp với Học viện Hành chính Quốc gia - Bộ Nội vụ tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng quản lý Nhà nước cho cán bộ công chức lãnh đạo năm 2018. Đến dự, có ThS. Tống Đăng Hưng, Phó Trưởng Ban Quản lý bồi dưỡng; lãnh đạo một số khoa, đơn vị thuộc Học viện Hành chính Quốc Gia; lãnh đạo Sở Nội vụ cùng 67 học viên thuộc cán bộ, công chức của các sở và huyện tham gia lớp học.

 

21/09/2018