Hoàng Su Phì sẵn sàng cho Tuần Văn hóa du lịch "Qua miền Di sản Ruộng bậc thang"

17:00, 17/09/2018

BHG - Còn ít ngày nữa Tuần Văn hóa du lịch “Qua miền Di sản Ruộng bậc thang” Hoàng Su Phì năm 2018 sẽ diễn ra. Đến thời điểm hiện tại, mọi khâu chuẩn bị đã được địa phương hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón du khách gần xa đến với vùng đất Di sản Ruộng bậc thang để trải nghiệm, khám phá.

Người dân đan Quẩy tấu, tạo sản phẩm du lịch phục vụ Tuần Văn hóa du lịch “Qua miền Di sản Ruộng bậc thang” năm 2018.
Người dân đan Quẩy tấu, tạo sản phẩm du lịch phục vụ Tuần Văn hóa du lịch “Qua miền Di sản Ruộng bậc thang” năm 2018.

Tuần Văn hóa du lịch “Qua miền Di sản Ruộng bậc thang” Hoàng Su Phì sẽ diễn ra từ ngày 28.9 – 30.9.2018 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: Hội thi Thêu hoa văn, dệt vải, nấu thắng cố của dân tộc La Chí tại xã Bản Phùng; trình diễn Lễ hội Bàn Vương dân tộc Dao tại xã Hồ Thầu; Lễ hội Gầu Tào và các hoạt động văn hóa dân gian dân tộc Mông tại xã Bản Péo…

Xác định đây là cơ hội tốt để địa phương quảng bá tiềm năng du lịch, giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, độc đáo của đồng bào các dân tộc tới đông đảo du khách trong và ngoài nước, UBND huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, các xã, thị trấn khẩn trương hoàn tất khâu chuẩn bị theo đúng tinh thần trang trọng, tiết kiệm, đảm bảo chất lượng. Trong đó, công tác tuyên truyền được huyện tập trung đẩy mạnh, chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành in ấn, treo băng rôn tại một số điểm trên tuyến Quốc lộ 2, khu vực thành phố Hà Giang, tỉnh lộ 177 và các cụm dân cư trong huyện; tuyên truyền tại các chợ phiên và đăng tải trên Trang thông tin điện tử huyện.

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau diễn ra Tuần Văn hóa du lịch cũng được huyện đặc biệt chú trọng. Đến nay, huyện đã thành lập các Đội tình nguyện viên hướng dẫn du khách đến các khu tham quan, cơ sở dịch vụ ăn uống, lưu trú, giải trí. Các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, đảm bảo sạch, đẹp. Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch, yêu cầu niêm yết giá công khai, ký cam kết không tăng giá trong thời gian diễn ra Tuần Văn hóa du lịch.

Ngoài các hoạt động chính diễn ra tại 3 xã: Bản Phùng, Bản Péo, Hồ Thầu, huyện đã chỉ đạo các địa phương đăng ký hoạt động phụ trợ diễn ra trong Tuần Văn hóa du lịch. Đến thời điểm hiện tại, có 10 xã đăng ký hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, trình diễn nghi thức cổ truyền như: Lễ cúng cơm mới tại xã Hồ Thầu; Lễ cấp sắc, nhảy bói, múa cầu sinh tại xã bản Luốc; trình diễn nghi thức nhảy lửa của dân tộc Dao, điệu múa ngựa giấy của dân tộc Nùng tại xã Nậm Khòa; cùng với đó là các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, đánh yến, đánh cù, bắn nỏ, cà kheo…

Đồng chí Lù Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết: Huyện đang khẩn trương chỉ đạo các ngành liên quan, các xã, thị trấn gấp rút hoàn thiện khâu chuẩn bị, đặc biệt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian truyền thống và đảm bảo an ninh trật tự với mong muốn Tuần Văn hóa du lịch “Qua miền Di sản Ruộng bậc thang” năm nay sẽ tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Với khâu chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn, Tuần Văn hóa du lịch “Qua miền Di sản Ruộng bậc thang” hứa hẹn đem đến nhiều trải nghiệm thú vị và hấp dẫn đối với du khách gần xa.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Di tích người tiền sử ở Bắc Mê đang rơi vào quên lãng

BHG - Năm 1997, trong đợt khảo sát khảo cổ học dọc bờ sông Gâm, các nhà khảo cổ đã phát hiện hang Đán Cúm và Nà Chảo nằm trên địa phận xã Yên Cường (Bắc Mê). Qua nhiều lần khai quật, các nhà khảo cổ học khẳng định đây chính là những mắt xích có thể thiết lập thuyết phát triển văn hóa tiền sử trên đất Hà Giang: Đán Cúm - Nà Chảo - Khuổi Nấng - Đồi thông và di tích Lò gạch. 

17/09/2018
Kỳ bí bãi đá cổ Nấm Dẩn

BHG - Bãi đá cổ Nấm Dẩn, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) nằm bên dòng suối Nặm Khoòng được các nhà khảo cổ phát hiện cuối năm 2004. Quần thể di tích gồm những phiến đá với nhiều hoa văn kỳ bí, tới nay vẫn chưa có lời giải đáp về ý nghĩa. Hòa mình giữa quần thể di tích ấy, những người dân tộc Nùng sinh sống từ bao đời, dù chưa một lần khẳng định là hậu duệ của chủ nhân tạo tác các nét vẽ trên đá cổ, nhưng trong sinh hoạt tâm linh của họ có những nghi lễ đặc sắc gắn với di tích.

 

14/09/2018
Đồng hành cùng sự nghiệp "gieo chữ" ở Tiên Nguyên

BHG - Tiên Nguyên là xã vùng 3 của huyện Quang Bình, với dân số gần 5.000 khẩu; số hộ nghèo của xã chiếm 52%. Xã có 14 thôn, bản; mỗi thôn, bản đều có 1 điểm trường, trong đó, có điểm trường cách trung tâm xã tới 25 km. Với đặc điểm chung của các thôn là: Giao thông đi lại rất khó khăn, nên ít nhiều ảnh hưởng đến sự nghiệp giáo dục của xã. Hưởng ứng Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, năm học 2018 – 2019, Công an tỉnh phối hợp với Ngân hàng Techcombank Hà Nội và Nhóm Thiện nguyện "Cùng em tới trường"...

14/09/2018
Khó khăn trong tuyển sinh bậc THPT ở Đồng Văn

BHG - Những năm qua, lĩnh vực giáo dục - đào tạo của huyện Đồng Văn đã có những bước tiến mới trong việc huy động học sinh bậc Mầm non, Tiểu học và THCS đi học đúng độ tuổi. Tuy nhiên, ở bậc THPT số lượng học sinh theo học lại đang giảm, nhiều năm liền Trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Đồng Văn không tuyển đủ số học sinh theo yêu cầu.

 

13/09/2018