Yên Minh, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho năm học mới

17:00, 27/08/2018

BHG - Thời điểm này, học sinh các bậc học trong toàn tỉnh đã tựu trường và chuẩn bị tổ chức Lễ khai giảng năm học 2018 – 2019 sẽ diễn ra đầu tháng 9 tới. Huyện Yên Minh đã có sự chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, đồng thời có những đổi mới trong công tác lãnh, chỉ đạo cán bộ, giáo viên, cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác giáo dục.

Lãnh đạo xã Du Tiến và Trường PTDT bán trú Tiểu học kiểm tra nhà lưu trú học sinh.
Lãnh đạo xã Du Tiến và Trường PTDT bán trú Tiểu học kiểm tra nhà lưu trú học sinh.

 Ngành GD&ĐT huyện Yên Minh quản lý 55 trường học (18 trường mầm non, 19 trường tiểu học và 18 trường THCS), trong đó có 27 trường phổ thông dân tộc bán trú. Kết thúc năm học 2017 – 2018, tỷ lệ duy trì trẻ từ 3 – 5 tuổi ở Yên Minh đi học đạt 99,2%; tỷ lệ huy động và duy trì trẻ từ 6 – 14 tuổi đi học đạt trên 98%. Ngoài ra, toàn huyện mở được 34 lớp/956 học viên theo học xóa mù chữ; giáo dục tiếp tục sau biết chữ được 15 lớp/405 học viên và phổ cập giáo dục THCS được 37 lớp với 885 học viên.

Năm học 2018 – 2019, huyện đặt mục tiêu huy động trên 10.250 học sinh bậc Mầm non; bậc Tiểu học 12.949 học sinh và THCS 5.878 học sinh. Duy trì tỷ lệ huy động trẻ 0 – 2 tuổi đi học đạt 30% trở lên; trẻ 3 – 5 tuổi và từ 6 – 14 tuổi đi học đạt 98% trở lên. Riêng bậc Tiểu học, giảm 4 điểm trường lẻ, thu 10 lớp với 102 học sinh về trường chính theo Đề án 84 của tỉnh. Để đạt những mục tiêu đặt ra, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Yên Minh cho biết: Ngay khi kết thúc năm học 2017 – 2018, Phòng GD&ĐT tổ chức quán triệt tới Ban Giám hiệu và giáo viên các trường thực hiện nghiêm công tác cắt, trả phép, đồng thời nắm chắc lịch tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên trong dịp Hè. Hơn nữa, trong dịp nghỉ Hè, các trường phải phân công Ban Giám hiệu, giáo viên trực để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh như mưa lũ gây thiệt hại cơ sở vật chất… Và đúng ngày 6.8, tất cả các giáo viên phải tập trung tại trường bắt đầu tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho học sinh yếu kém và dọn dẹp, tu sửa cơ sở vật chất nhà trường.

Ngoài ra, ngay đầu tháng 8, UBND huyện Yên Minh đã thành lập Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học mới tại các trường. Từ kiểm tra, UBND huyện yêu cầu: Đến cuối tháng 8 các trường phải vận động tối đa học sinh đến lớp, hoàn thành việc xét duyệt chế độ chính sách cho các đối tượng học sinh; các công trình tu sửa nhà lớp học, xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp phải hoàn thành trước ngày khai giảng; các đơn vị cung ứng sách giáo khoa, đồ dùng học tập phải đảm bảo đầy đủ số lượng, chất lượng và đúng thời gian để các trường và học sinh bước vào năm học mới… Qua đó, đến ngày 20.8 (ngày đầu tiên đi học) tỷ lệ huy động đã đạt gần 80%.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh, Hoàng Anh Tuấn, năm học 2018 – 2019, cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo quyết liệt và đổi mới trong triển khai các nhiệm vụ GD&ĐT như: Ngay cuối năm học 2017 – 2018 và trong dịp Hè, cấp kinh phí trên 13 tỷ đồng để thực hiện tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp học ở 9 đơn vị trường học trên địa bàn huyện nhằm đảm bảo hạ tầng thiết yếu như nhà lưu trú, bể nước, nhà ăn, nhà tắm, nhà vệ sinh cho học sinh các trường; chỉ đạo Phòng GD&ĐT tham mưu xem xét luân chuyển cán bộ, giáo viên từ trường thừa về trường thiếu và bổ nhiệm lãnh đạo các trường, nhưng kiên quyết không xét điều động giáo viên theo nguyện vọng, hạn chế tối đa dư luận xã hội, đơn thư kiến nghị. Đồng thời, tổ chức ký cam kết giữa UBND huyện với lãnh đạo Phòng GD&ĐT và Ban Giám hiệu các trường, giữa Hiệu trưởng với giáo viên về thực hiện đạo đức, lối sống của giáo viên; chỉ đạo các trường tổ chức các hội thảo chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì sỹ số học sinh. Hơn nữa, yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn phụ trách các xã, thị trấn phân công cán bộ phối hợp với các trường, giáo viên tìm giải pháp và vận động, duy trì sỹ số học sinh đến lớp với tỷ lệ cao nhất… Đến thời điểm này, có thể khẳng định, Yên Minh chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho năm học mới 2018 – 2019.

Bài, ảnh: LƯƠNG HÀ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Quản Bạ và Bắc Mê sẵn sàng vào năm học mới

BHG - Đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị cho năm học mới của huyện Quản Bạ và Bắc Mê đã hoàn tất, sẵn sàng bước vào năm học 2018 – 2019 với nhiều nhiệm vụ đột phá, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ngày nay. Năm học 2018 – 2019, huyện Quản Bạ có 780 lớp học với 16.829 học sinh; trong đó, bậc học Mầm non 291 lớp, Tiểu học 356 lớp, THCS 133 lớp. Ngay sau khi kết thúc năm học 2017 - 2018, ngành Giáo dục huyện tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống trường...

27/08/2018
Nghệ nhân Vàng Chá Thào gương mẫu trong hoạt động văn hóa

BHG - Nghệ nhân Vàng Chá Thào, sinh năm 1965, dân tộc Mông, thôn Chúng Pả A, xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn có niềm đam mê loại hình văn hóa truyền thống dân gian. Anh đã đến với tiếng khèn, tiếng sáo và các làn điệu dân ca Mông từ năm 13 tuổi. Năm 1978, anh đã tìm đến các nghệ nhân như ông Vừ Nhè Cử (xã Lũng Thầu), Vàng Nhè Chi (xã Phố Cáo) để học, tìm hiểu về nét đẹp văn hóa truyền thống và phong tục, tập quán của người Mông. Bằng sự đam mê, nhiệt huyết của mình, cùng với sự truyền dạy tận tâm của các nghệ nhân...

25/08/2018
Mèo Vạc gìn giữ bản sắc văn hóa thông qua làm du lịch

BHG - Huyện Mèo Vạc nằm trong vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu – Cao nguyên đá (ĐCTC – CNĐ) Đồng Văn với nhiều danh lam thắng cảnh; một miền núi đá với nhiều câu chuyện tình yêu; một trong những miền đất hứa để phát triển du lịch. Từ lợi thế trên, huyện Mèo Vạc đã và đang đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đưa du lịch thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

 

25/08/2018
Ước mơ thành cô giáo

BHG - "Ước mơ sau này sẽ trở thành cô giáo" - đó là tâm sự của em Thò Thị Dính, sinh năm 2006, chị cả của 2 em Thò Mí Và (sinh năm 2007) và Thò Thị Súa (sinh năm 2012), thôn Má Lủng, xã Ma Lé (Đồng Văn) đang được cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú nhận chăm sóc, nuôi dưỡng. Năm 2016, bố mất sớm vì bệnh hiểm nghèo, mẹ bỏ đi biền biệt, cả 3 chị em Dính, Và, Súa về ở cùng ông bà nội tuổi đã cao, điều kiện kinh tế rất khó khăn. Cuộc sống gia đình vất vả, chủ yếu trông vào cây ngô, hạt đậu...

25/08/2018