Người ươm "mầm xanh" trên đá

08:18, 30/08/2018

BHG - Những năm gần đây, chất lượng giáo dục của huyện Đồng Văn có nhiều chuyển biến tích cực, xuất hiện nhiều giáo viên giỏi, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước. Tiêu biểu trong số đó là cô Nguyễn Thị Thêu,  giáo viên Trường Tiểu học xã Phố Cáo - người con đất Ninh Bình, lập nghiệp trên miền đá Đồng Văn.

Cô giáo Nguyễn Thị Thêu tận tình dạy bảo các em học chữ, rèn người.                                                  Ảnh: NGUYỄN HÒA
Cô giáo Nguyễn Thị Thêu tận tình dạy bảo các em học chữ, rèn người. Ảnh: NGUYỄN HÒA

Là người con vùng xuôi lên công tác trong ngành Giáo dục ở nơi khó khăn, công việc của cô là nuôi dạy các em học sinh lớp 1; công tác giảng dạy gặp nhiều khó khăn vì không chỉ dạy chữ, cô còn chăm sóc các em bằng tình thương yêu của người mẹ. Trong quá trình công tác, cô Thêu luôn đảm bảo chương trình giảng dạy như: Xây dựng kế hoạch dạy học; soạn bài, lên lớp đầy đủ; kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục; luôn trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh, thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng các em...

Bên cạnh đó, cô còn khảo sát, nắm trình độ học sinh, phân nhóm; hàng tháng đánh giá học sinh để có phương pháp bồi dưỡng hợp lý; kiểm tra sát sao, động viên khích lệ kịp thời, thúc đẩy các em thi đua học tập. Có kế hoạch bồi dưỡng học sinh theo tuần, tháng giúp các em tiến bộ; luôn nghiên cứu thêm các tài liệu, sách nâng cao, làm thêm đồ dùng tự tạo phục vụ cho bài giảng thêm sinh động; áp dụng phương pháp dạy học tích cực theo hướng đổi mới, phù hợp với từng đối tượng học sinh; thường xuyên có kế hoạch bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo những em còn hạn chế, hình thành ý thức tự giác trong học tập ở trường cũng như ở nhà.

Cô Thêu chia sẻ, trong quá trình công tác luôn nêu cao đạo đức nghề nghiệp, chuyên tâm và tâm huyết, tận tụy với công việc, thực sự thương yêu, tôn trọng học sinh, đối xử công bằng với học sinh. Điều không thể thiếu của một giáo viên đó là phải có kiến thức chuyên môn vững, kiến thức xã hội rộng, phương pháp giảng dạy khoa học phù hợp… Muốn làm được điều này phải không ngừng trau dồi kiến thức, không ngừng học tập nâng cao kiến thức, học ở trường, học ở đồng nghiệp, học qua thực tế để rút kinh nghiệm, từ đó hoàn thiện phương pháp dạy học của bản thân.

Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, trong cuộc sống hàng ngày cô Thêu luôn có lối sống lành mạnh, đoàn kết, có tinh thần học hỏi, có ý thức giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp cùng tiến bộ... Với sự nhiệt tình, tâm huyết với nghề, hàng năm, cô Thêu luôn có học sinh giỏi cấp trường, huyện; cô liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện và được T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng Bằng khen, nhiều năm đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến, Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở…

Nguyễn Hòa (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ Mô hình Dịch vụ du lịch ở Xín Mần

BHG - Khởi nghiệp không bao giờ muộn với những ai có ý chí, quyết tâm mong muốn thay đổi cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế cho quê hương và xã hội - điều này hoàn toàn đúng với trường hợp của chị Phạm Thị Cúc. Chị Phạm Thị Cúc, sinh năm 1984, tại huyện Bắc Quang. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Thương mại Thái Nguyên, chị trở về quê bươn trải nhiều nghề, nhưng thu nhập không đảm bảo. Năm 2010, chị quyết định lên Xín Mần lập nghiệp...

30/08/2018
Du Tiến, Cao Bồ nỗ lực khắc phục khó khăn đón năm học mới

BHG - Những ngày này, cấp ủy, chính quyền địa phương và các trường học trên địa bàn xã Du Tiến (Yên Minh) đang nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho năm học mới. Chúng tôi đến Trường Mầm non Du Tiến khi cán bộ, giáo viên nhà trường đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2018 - 2019. Năm học này, nhà trường có 16 nhóm lớp với trên 460 em; hiện tại, cơ sở vật chất đã đảm bảo đón các em vào năm học mới.

 

29/08/2018
Vận động đầu tư qua mạng xã hội hiệu quả thiết thực ở Quản Bạ

BHG - Trong 2 năm, từ 2016 – 2018, huyện Quản Bạ đã huy động được 17,77 tỷ đồng, đầu tư xây dựng 59 phòng lớp học, 26 phòng lưu trú học sinh, 10 phòng lưu trú giáo viên và 15 công trình khác như sân bê - tông, bờ kè, nhà vệ sinh, xóa được 16 điểm trường tạm… Trong đó, nhiều công trình có được nguồn vốn tài trợ từ những thông tin lãnh đạo huyện chia sẻ trên mạng xã hội.

 

29/08/2018
Xây dựng "Quỹ tủ sách cho em" ở Bắc Quang

BHG - Sách được xem là kho tàng tri thức của nhân loại. Không biết tự bao giờ, sách đã đi vào cuộc sống của chúng ta; bởi đọc sách, giúp ta tích lũy được kinh nghiệm, mở mang kiến thức để hướng tới tương lai. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của sách, bắt đầu từ năm học 2017 - 2018, Phòng GD&ĐT huyện Bắc Quang chính thức khởi động Chương trình xây dựng "Quỹ tủ sách cho em".

 

29/08/2018