Huyện Quản Bạ và Bắc Mê sẵn sàng vào năm học mới

07:42, 27/08/2018

BHG - Đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị cho năm học mới của huyện Quản Bạ và Bắc Mê đã hoàn tất, sẵn sàng bước vào năm học 2018 – 2019 với nhiều nhiệm vụ đột phá, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ngày nay.

Vệ sinh khuôn viên trường PTDT bán trú THCS xã Quản Bạ.      ảnh: THANH THỦY
Vệ sinh khuôn viên trường PTDT bán trú THCS xã Quản Bạ. ảnh: THANH THỦY

Năm học 2018 – 2019, huyện Quản Bạ có 780 lớp học với 16.829 học sinh; trong đó, bậc học Mầm non 291 lớp, Tiểu học 356 lớp, THCS 133 lớp. Ngay sau khi kết thúc năm học 2017 - 2018, ngành Giáo dục huyện tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống trường, lớp học cần sửa chữa hoặc đầu tư mới. Đồng thời, kiểm tra các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, để có hướng mua sắm, đáp ứng nhu cầu cần thiết cho năm học mới.

Tại trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) nội trú huyện, không khí chuẩn bị năm học mới diễn ra khẩn trương. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2018 – 2019, trường có 8 lớp với 250 học sinh. Với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và duy trì kết quả xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, ngay từ trong Hè, nhà trường đã tiến hành tu sửa các phòng học, bàn ghế và khu vực nhà vệ sinh cho học sinh; quét dọn, chỉnh trang khuôn viên sân trường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Đồng thời bổ sung sách giáo khoa tham khảo cho Thư viện nhà trường. Đi đôi với công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, vào cuối tháng 7, nhà trường cũng đã hoàn thành công tác tuyển sinh vào lớp 6, đảm bảo chất lượng và đủ về số lượng, chỉ tiêu giao. Do đặc thù là trường dân tộc nội trú, nên trước tuần học đầu tiên của năm học mới, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo tổ chức, đoàn thể phối hợp với các bộ phận tư vấn, hướng dẫn các em học sinh lớp 6 ổn định và làm quen với điều kiện ăn, ở, học tập và sinh hoạt trong môi trường nội trú, bảo đảm đủ các điều kiện để các em yên tâm học tập.

Trường PTDT bán trú THCS xã Quản Bạ cũng đang gấp rút hoàn tất các công việc để kịp thời gian học sinh tựu trường. Lớp học, phòng chức năng, sân bãi được sửa chữa, nâng cấp tạo thêm sự phấn khởi, động lực cho thầy cô và học sinh trong năm học mới. Năm học 2018 – 2019, nhà trường có 7 lớp với 215 học sinh và 25 cán bộ, giáo viên, trong đó có 124 em bán trú. Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Hè, các thầy cô giáo đã có mặt đông đủ để dọn vệ sinh khuôn viên nhà trường, đồng thời xuống thôn, bản vận động học sinh đến trường đúng quy định. Hiện nay, mọi điều kiện về lớp học, bàn ghế, thiết bị, tài liệu dạy học đã được chuẩn bị, đảm bảo đủ điều kiện để dạy và học 2 buổi/ngày.

Đồng chí Lê Trung Thành, Trưởng phòng GD – ĐT huyện cho biết: Để năm học mới 2018 – 2019 diễn ra theo kế hoạch và đạt hiệu quả cao, ngành Giáo dục huyện Quản Bạ đã thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị trên địa bàn 13 xã, thị trấn. Chỉ đạo các trường bị ảnh hưởng do thiên tai, như các trường trên địa bàn xã Cán Tỷ, Lùng Tám tiến hành khắc phục, tu sửa lại lớp học, phòng lưu trú, các công trình phụ trợ để kịp thời bước vào năm học mới… Huy động tối đa học sinh trong độ tuổi đến trường ở các cấp học; giảm tỷ lệ tối đa trẻ trong độ tuổi bỏ học giữa chừng, học sinh đi học không đúng độ tuổi; đảm bảo huy động mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi đạt từ 99,5% trở lên; thực hiện tốt công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, đảm bảo theo chỉ tiêu kế hoạch năm học. Phối hợp với các ngành có liên quan thực hiện việc đảm bảo chế độ, chính sách của Nhà nước dành cho giáo viên và học sinh. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các hoạt động học tập và rèn luyện của học sinh... 

Tin rằng, với sự quan tâm của các cấp chính quyền cùng sự chuẩn bị chu đáo, ngành Giáo dục Quản Bạ sẽ đạt kết quả cao trong năm học 2018 - 2019, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện ngày càng phát triển.

Học sinh PTDT nội trú huyện Quản Bạ tích cực ôn bài trước thềm năm học mới.                                                          ảnh: THANH THỦY
Học sinh PTDT nội trú huyện Quản Bạ tích cực ôn bài trước thềm năm học mới. ảnh: THANH THỦY

* Trong năm học mới, huyện Bắc Mê có tổng số 44 trường học các cấp với 779 lớp. Những ngày này, các trường trên địa bàn huyện cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cho năm học mới.

Cũng như các trường khác, nhiều ngày nay, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học xã Lạc Nông đã tích cực dọn vệ sinh, chuẩn bị phòng lớp, bàn ghế… sẵn sàng cho ngày khai giảng. Cô Đinh Thị Thanh Thúy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngoài trường chính, nhà trường còn các điểm trường, nên vào đầu tháng 8 chúng tôi đã bắt đầu chuẩn bị cho năm học mới. Do ở đây địa hình cách trở, các thôn ở xa nên số học sinh (HS) vào lớp 1 thường rất khó huy động, nhưng nhà trường đã cố gắng thực hiện đủ chỉ tiêu giao. Cho đến nay, số HS huy động vào lớp 1 tại trường chính đạt 50 HS và 10 HS tại các điểm trường, đạt 100% kế hoạch ngành giao. Để đáp ứng đủ số lượng giáo viên giảng dạy, nhà trường đã rà soát lại toàn bộ và báo cáo Phòng GD – ĐT huyện kịp bổ sung.

Đến Trường THCS Lạc Nông, cơ sở vật chất mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng nhà trường cũng đã sửa sang các phòng, lớp để chuẩn bị vào năm học mới. Thầy Nguyễn Ngọc Quỳnh, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Năm học này, nhà trường sẽ có 127 HS theo học. Hiện tại, nhà trường đã sửa chữa bàn ghế, nhà vệ sinh và đầu tư xây dựng thêm các phòng chức năng, nhà công vụ… để phục vụ nhu cầu giảng dạy cho giáo viên và HS. Với cơ sở vật chất mới của trường, không chỉ thầy cô, mà phụ huynh, HS ở đây ai cũng rất mừng. Mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới nhà trường cơ bản đã hoàn thiện.

Bên cạnh công tác chuẩn bị về sơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy cho các trường thì công tác chuẩn bị nhân sự cho năm học mới cũng được ngành GD – ĐT huyện đặc biệt quan tâm. Đồng chí Nguyễn Quang Sỹ, Phó Trưởng phòng GD – ĐT huyện Bắc Mê cho biết: Được sự quan tâm của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, ngành Giáo dục huyện đã chuẩn bị tốt những điều kiện như: Công tác tuyển sinh, ngành đã chỉ đạo các trường làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân cho con em trong độ tuổi ra lớp học, cũng như những thủ tục khi gia đình đưa con em đến nhập học tại các trường. Công tác bồi dưỡng Hè cho đội ngũ quản lý, giáo viên được thực hiện đầy đủ. Về cơ sở vật chất, ngành đã tham mưu cho UBND huyện phối hợp với các ngành, UBND các xã, thị trấn rà soát, đối chiếu để tu sửa, làm mới; về lớp học, phòng ở lưu trú, bán trú HS phấn đấu hoàn thiện trước ngày khai giảng. Việc chuẩn bị sách giáo khoa và thiết bị giáo dục cho HS, đặc biệt là các em thuộc nhóm được hỗ trợ theo Nghị định 86, hiện nay nhà trường cũng đã phối hợp với gia đình thực hiện, đảm bảo đủ sách giáo khoa cho HS. Ngành cũng đã phối hợp vớp các xã, thị trấn chỉ đạo các trường tuyên truyền các nội dung thực hiện ngày tựu trường cũng như buổi sinh hoạt đầu tuần trong thời gian năm học mới bắt đầu.

Có thể khẳng định, đến thời điểm hiện nay công tác chuẩn bị cho năm học mới trên địa bàn huyện Bắc Mê đã được ngành GD&ĐT huyện chủ động, đảm bảo các điều kiện để các  em học sinh bước vào năm học mới theo đúng kế hoạch, thời gian quy định.

Phòng chức năng, nhà công vụ Trường THCS xã Lạc Nông đang hoàn thiện chuẩn bị cho năm học mới.                           ảnh: VĂN QUÂN

Phòng chức năng, nhà công vụ Trường THCS xã Lạc Nông đang hoàn thiện chuẩn bị cho năm học mới.

                                                                                                                  ảnh: VĂN QUÂN

TRỌNG ĐẠT - VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghệ nhân Vàng Chá Thào gương mẫu trong hoạt động văn hóa

BHG - Nghệ nhân Vàng Chá Thào, sinh năm 1965, dân tộc Mông, thôn Chúng Pả A, xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn có niềm đam mê loại hình văn hóa truyền thống dân gian. Anh đã đến với tiếng khèn, tiếng sáo và các làn điệu dân ca Mông từ năm 13 tuổi. Năm 1978, anh đã tìm đến các nghệ nhân như ông Vừ Nhè Cử (xã Lũng Thầu), Vàng Nhè Chi (xã Phố Cáo) để học, tìm hiểu về nét đẹp văn hóa truyền thống và phong tục, tập quán của người Mông. Bằng sự đam mê, nhiệt huyết của mình, cùng với sự truyền dạy tận tâm của các nghệ nhân...

25/08/2018
Mèo Vạc gìn giữ bản sắc văn hóa thông qua làm du lịch

BHG - Huyện Mèo Vạc nằm trong vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu – Cao nguyên đá (ĐCTC – CNĐ) Đồng Văn với nhiều danh lam thắng cảnh; một miền núi đá với nhiều câu chuyện tình yêu; một trong những miền đất hứa để phát triển du lịch. Từ lợi thế trên, huyện Mèo Vạc đã và đang đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đưa du lịch thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

 

25/08/2018
Ước mơ thành cô giáo

BHG - "Ước mơ sau này sẽ trở thành cô giáo" - đó là tâm sự của em Thò Thị Dính, sinh năm 2006, chị cả của 2 em Thò Mí Và (sinh năm 2007) và Thò Thị Súa (sinh năm 2012), thôn Má Lủng, xã Ma Lé (Đồng Văn) đang được cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú nhận chăm sóc, nuôi dưỡng. Năm 2016, bố mất sớm vì bệnh hiểm nghèo, mẹ bỏ đi biền biệt, cả 3 chị em Dính, Và, Súa về ở cùng ông bà nội tuổi đã cao, điều kiện kinh tế rất khó khăn. Cuộc sống gia đình vất vả, chủ yếu trông vào cây ngô, hạt đậu...

25/08/2018
Xã Nậm Ban, điểm sáng huy động học sinh đến trường

BHG - Là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Mèo Vạc; mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Nậm Ban luôn làm tốt công tác huy động học sinh trong độ tuổi đến trường. Chúng tôi về thăm xã Nậm Ban vào những ngày giữa tháng Tám, đúng dịp các đơn vị trường học tổ chức cho học sinh tựu trường ôn luyện chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019. Mặc dù còn nửa tháng nữa mới đến ngày khai giảng, nhưng không khí trên sân trường, trong lớp học khá nhộn nhịp, đông vui. 

24/08/2018