Hà Giang

Du Tiến, Cao Bồ nỗ lực khắc phục khó khăn đón năm học mới

15:55, 29/08/2018

BHG - Những ngày này, cấp ủy, chính quyền địa phương và các trường học trên địa bàn xã Du Tiến (Yên Minh) đang nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho năm học mới.

Lãnh đạo xã Du Tiến kiểm tra công tác tu sửa cơ sở vật chất điểm Trường Mầm non thôn Thẩm Nu.                                Ảnh: Nguyễn Ngân
Lãnh đạo xã Du Tiến kiểm tra công tác tu sửa cơ sở vật chất điểm Trường Mầm non thôn Thẩm Nu. Ảnh: Nguyễn Ngân

Chúng tôi đến Trường Mầm non Du Tiến khi cán bộ, giáo viên nhà trường đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2018 - 2019. Năm học này, nhà trường có 16 nhóm lớp với trên 460 em; hiện tại, cơ sở vật chất đã đảm bảo đón các em vào năm học mới.

Còn tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Du Tiến, thầy Nguyễn Thành Hưng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học này, nhà trường có 317 học sinh; trong đó có 219 em học bán trú. Từ trung tuần tháng 8, Ban Giám hiệu đã yêu cầu cán bộ, giáo viên phối hợp với cán bộ xã, thôn vận động học sinh tới trường, tỷ lệ huy động có thể đạt 98%.

Đến nay, còn duy nhất Trường PTDTBT Tiểu học Du Tiến vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng. Thầy Trần Minh Hưng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong dịp Hè, nhà trường được huyện bố trí kinh phí sửa chữa nhà lưu trú học sinh, xây bể nước và nhà tắm, nhà vệ sinh. Nhưng thời gian qua mưa nhiều, tiến độ thi công bị chậm. Chúng tôi đang đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành, đưa các công trình vào sử dụng ngay đầu năm học mới, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của 697  học sinh; trong đó, có 181 em ở bán trú.

Năm học mới đã bắt đầu, dù cấp ủy, chính quyền cũng như các trường trên địa bàn xã Du Tiến đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo các điều kiện cho năm học mới, nhưng hiện vẫn đang đối mặt với một số khó khăn như tình trạng thiếu giáo viên, cơ sở vật chất chưa đảm bảo. Cụ thể, Trường Mầm non Du Tiến có 20 phòng học thì có đến 12 phòng tạm, 8 phòng bán kiên cố; Trường PTDTBT Tiểu học Du Tiến có 33 phòng học, 13 phòng học tạm; Trường PTDTBT THCS Du Tiến thiếu 7 giáo viên và trong số 9 phòng lưu trú, có 2 phòng tạm, 1 phòng ghép với phòng ăn…

Du Tiến là 1 trong những xã khó khăn nhất của huyện Yên Minh, cách trung tâm huyện trên 60 km. Giao thông đi lại khó khăn, địa hình chia cắt, dân cư sống rải rác; nhiều thôn, xóm chưa có điện lưới, chưa có sóng điện thoại… nhưng những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các trường đã khắc phục khó khăn, tạo mọi điều kiện cho công tác giáo dục; tích cực tuyên truyền các chính sách của Nhà nước dành cho học sinh… Vì vậy, tỷ lệ duy trì sỹ số học sinh các cấp học luôn đảm bảo; chất lượng giáo dục ngày càng nâng lên. Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và người dân, các trường trên địa bàn xã đã sẵn sàng bước vào năm học 2018 – 2019 với nhiều kỳ vọng mới.

* Là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ cuối tháng 6 vừa qua, cấp ủy, chính quyền và người dân xã Cao Bồ (Vị Xuyên) đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện cho ngày khai trường.

Dẫn chúng tôi đi kiểm tra thực tế tại Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Cao Bồ, thầy Nguyễn Quốc Khánh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau cơn lũ quét lịch sử, khối lượng bùn đất đã được dọn dẹp xong, nhưng điều kiện cơ sở vật chất nhà trường xuống cấp nghiêm trọng. Hiện, nhà trường phải dành ba phòng học làm chỗ ngủ cho học sinh bán trú; những nhà lưu trú không đảm bảo an toàn đang được sửa thành bếp ăn; khu nhà vệ sinh bị bùn đất lấp không thể sử dụng được, đây thực sự là vấn đề lớn khi sẽ có hơn 500 học sinh cấp I, II theo học và 250 em ăn, ở sinh hoạt tại trường theo diện bán trú. Năm học mới đã bắt đầu, nhà trường rất cần sự chung tay của các tổ chức và cá nhân hảo tâm, giúp các em yên tâm học tập, sinh hoạt tại trường.

Đồng chí Lý Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Cao Bồ cho biết, địa phương đã chủ động đề ra các giải pháp khắc phục khó khăn để các cháu đến trường đúng ngày khai giảng; chỉ đạo các trường chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập; liên hệ với nhà dân gần trường học giúp đỡ giáo viên, học sinh trong công tác ăn ở, vệ sinh khi cần thiết…

Nguyễn Ngân – Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vận động đầu tư qua mạng xã hội hiệu quả thiết thực ở Quản Bạ

BHG - Trong 2 năm, từ 2016 – 2018, huyện Quản Bạ đã huy động được 17,77 tỷ đồng, đầu tư xây dựng 59 phòng lớp học, 26 phòng lưu trú học sinh, 10 phòng lưu trú giáo viên và 15 công trình khác như sân bê - tông, bờ kè, nhà vệ sinh, xóa được 16 điểm trường tạm… Trong đó, nhiều công trình có được nguồn vốn tài trợ từ những thông tin lãnh đạo huyện chia sẻ trên mạng xã hội.

 

29/08/2018
Xây dựng "Quỹ tủ sách cho em" ở Bắc Quang

BHG - Sách được xem là kho tàng tri thức của nhân loại. Không biết tự bao giờ, sách đã đi vào cuộc sống của chúng ta; bởi đọc sách, giúp ta tích lũy được kinh nghiệm, mở mang kiến thức để hướng tới tương lai. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của sách, bắt đầu từ năm học 2017 - 2018, Phòng GD&ĐT huyện Bắc Quang chính thức khởi động Chương trình xây dựng "Quỹ tủ sách cho em".

 

29/08/2018
Hội đàm giữa Sở VH, TT&DL 2 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang (Việt Nam) và Đoàn đại biểu Ủy ban phát triển Du lịch tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

BHG - Ngày 28.8, tại khu du lịch sinh thái Trường Xuân (thành phố Hà Giang), Sở VH,TT&DL 2 tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đã phối hợp tổ chức Hội đàm với Đoàn đại biểu Ủy ban phát triển Du lịch tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Tham dự về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL; lãnh đạo Sở VH,TT&DL tỉnh Tuyên Quang và các doanh nghiệp lữ hành. Tham dự về phía tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)...

28/08/2018
Liên hoan Tuyên truyền văn hóa lưu động toàn tỉnh lần thứ 5

BHG - Trong 2 ngày 26 – 27.8, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Giang, đã tổ chức Liên hoan Tuyên truyền văn hóa lưu động (TTVHLĐ) toàn tỉnh lần thứ 5 với chủ đề " Tuyên truyền phổ biến Luật Du lịch". Tham dự liên hoan có 11 Đội với hơn 200 diễn viên, tuyên truyền viên đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh.

 

28/08/2018