Phát huy thế mạnh các homestay ở Đồng Văn

17:16, 19/07/2018

BHG - Homestay là loại hình du lịch đang phát triển mạnh trên cả nước, nó mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Tại huyện Đồng Văn, các homestay rất được ưa chuộng và đang phát huy hiệu quả tích cực do du khách là người nước ngoài, yêu thích du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống và văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc trên Cao nguyên đá.

Nhà cổ homestay thu hút rất đông du khách đến nghỉ và trải nghiệm.
Nhà cổ homestay thu hút rất đông du khách đến nghỉ và trải nghiệm.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, loại hình homestay không chỉ tác động tích cực đến sự phát triển chung của du lịch mà còn mang ý nghĩa xã hội sâu sắc như: Giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường, bảo tồn các di tích văn hóa, lịch sử cho người dân và du khách; giáo dục ý thức về phong cách ứng xử trong cộng đồng. Tại đây, du khách sẽ được  khám phá, tìm hiểu văn hóa địa phương; cùng làm, cùng sống và trao đổi trực tiếp với người dân, tạo ra sự giao lưu văn hóa, phong tục tập quán giữa các dân tộc và các quốc gia khác nhau. Đồng thời, loại hình du lịch này cũng có tác động đến kinh tế như: Thu hút các nhà đầu tư vào du lịch và các lĩnh vực khác như: Mở rộng và nâng cấp các làng nghề truyền thống, trùng tu các di tích lịch sử, tạo ra nguồn thu nhập cho người dân, tạo cơ hội việc làm cho nhiều hộ nghèo; góp phần xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

Du khách thưởng thức múa khèn Mông tại H’mông homestay.
Du khách thưởng thức múa khèn Mông tại H’mông homestay.

Đồng Văn hiện có trên 100 homestay. Trong đó, 16 homestay được hỗ trợ theo Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển du lịch, với định mức 60 triệu đồng/homestay. Là một trong những homestay có tiếng tại thị trấn Đồng Văn, Nhà cổ homestay, số 10, phố cổ Đồng Văn thu hút rất đông khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài. Ông Hoàng Quốc Thân, chủ Nhà cổ homestay chia sẻ: Nhà cổ homestay có tuổi thọ gần 200 năm và là căn nhà duy nhất còn giữ nguyên bản kiến trúc cổ xưa ở thị trấn Đồng Văn. Không gian Nhà cổ homesaty rất đẹp mắt. Chủ nhân của nó đã dùng những bức ảnh chụp về thiên nhiên, con người Đồng Văn trưng bày tại đây; đồng thời bố trí, sắp xếp các dụng cụ dân tộc như khèn Mông; sản phẩm thủ công như túi vải lanh, thổ cẩm tạo nên không gian mang đậm văn hóa người vùng cao. Nhà cổ homestay có 8 phòng ngủ riêng và 1 phòng ngủ tập thể, có sức chứa khoảng 30 khách. Theo ông Thân, giá phòng nghỉ được quy định rõ ràng và hợp lý, mỗi du khách chỉ phải bỏ ra 100 nghìn đồng để trải nghiệm tại đây. Lượng khách tại Nhà cổ homestay khá đều, vào những tháng cao điểm, gia đình ông Thân thu về khoảng 15 - 20 triệu đồng từ các dịch vụ ăn, nghỉ tại homestay.

Hiện nay, các homestay trên địa bàn huyện Đồng Văn đều hoạt động có hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho chủ nhân. Ngoài Nhà cổ homestay, một số homestay trên địa bàn huyện như H’mông homestay, Dong Van homestay… cũng là những địa chỉ tin cậy, thu hút đông du khách.

Ông Nguyễn Trung Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Qua theo dõi hoạt động của các homestay, huyện đánh giá cao hiệu quả của hình thức này. Với những ưu điểm riêng, loại hình homestay đã thu hút được du khách tham quan, trải nghiệm. Hiện, ngoài những chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện đã ban hành kế hoạch, đề án cụ thể nhằm tạo động lực, khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch; tạo điều kiện cho các hộ chuyển đổi đất sang đầu tư xây dựng homestay. Đồng thời, chúng tôi xây dựng kế hoạch cụ thể, quản lý chặt chẽ, đảm bảo các homestay được xây dựng đạt tiêu chuẩn chất lượng về kiến trúc, vệ sinh...

Với lợi thế về các điều kiện tự nhiên, KT-XH và sự đa dạng về văn hóa, homestay là loại hình du lịch phù hợp tại Đồng Văn.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi sắc du lịch Xín Mần

BHG - Thực hiện Đề án số 183/ĐA-UBND ngày 17.12.2015 của UBND huyện Xín Mần về phát triển du lịch giai đoạn 2015 - 2020; Chương trình số 22-CT/HU, ngày 28.9.2017 của Đảng bộ huyện về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2017 – 2020… du lịch Xín Mần đang có những khởi sắc rõ rệt. Xín Mần, địa phương nằm ở phía Tây của tỉnh, nơi có nhiều tiềm năng lớn về du lịch cộng đồng và du lịch khám phá. Những địa danh như Quảng Nguyên, Khuôn Lùng, Nấm Dẩn...

 

19/07/2018
Thêm một mùa Hè ý nghĩa với thiếu nhi vùng cao

BHG - Có thể nói, mỗi hoạt động vui chơi ngày Hè không chỉ tạo ra sân chơi lành mạnh cho thanh, thiếu nhi; mà còn là thông điệp giáo dục để nuôi dạy trẻ lòng nhân ái, khơi dậy tính nhân văn của các em khi còn nhỏ. Với mong muốn mang đến một mùa Hè ý nghĩa cho học sinh, các cháu nhỏ ở vùng cao; Huyện đoàn Đồng Văn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho các em được rèn luyện, phát triển toàn diện trước khi bước vào năm học mới.

 

18/07/2018
Quản Bạ sẵn sàng cho tái đánh giá Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Thời điểm Đoàn chuyên gia của UNESCO tiến hành thẩm định lại Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá (CVĐCTC - CNĐ) Đồng Văn lần thứ 2, để đánh giá tư cách thành viên Mạng lưới CVĐCTC theo định kỳ đang đến gần. Xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, từ nhiều tháng nay, huyện Quản Bạ đã có kế hoạch, thực hiện các nội dung được khuyến cáo bằng nhiều giải pháp cụ thể, sát yêu cầu đặt ra với quyết tâm thực thi đầy đủ các cam kết, tiêu chí, khuyến nghị của Đoàn chuyên gia thẩm định UNESCO.

 

17/07/2018
Hội thảo tập huấn giáo viên: Những chiến lược dạy học hiệu quả trong giáo dục STEM tích hợp

BHG - Sáng 16.7, UBND T.P Hà Giang phối hợp với Trung tâm Giáo dục cộng đồng T.P tổ chức Hội thảo tập huấn giáo viên: Những chiến lược dạy học hiệu quả trong giáo dục STEM tích hợp. Tới dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND T.P cùng đông đảo học viên. Hội thảo tập huấn diễn ra từ ngày 16.7-19.7, với sự tham gia của hơn 60 học viên hiện đang là giáo viên các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố. 

16/07/2018