Hà Giang

Khởi sắc du lịch Xín Mần

12:14, 19/07/2018

BHG - Thực hiện Đề án số 183/ĐA-UBND ngày 17.12.2015 của UBND huyện Xín Mần về phát triển du lịch giai đoạn 2015 - 2020; Chương trình số 22-CT/HU, ngày 28.9.2017 của Đảng bộ huyện về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2017 – 2020… du lịch Xín Mần đang có những khởi sắc rõ rệt.

Thác Tiên Đèo Gió - điểm du lịch thu hút khách của xã Nấm Dẩn.
Thác Tiên Đèo Gió - điểm du lịch thu hút khách của xã Nấm Dẩn.

Xín Mần, địa phương nằm ở phía Tây của tỉnh, nơi có nhiều tiềm năng lớn về du lịch cộng đồng và du lịch khám phá. Những địa danh như Quảng Nguyên, Khuôn Lùng, Nấm Dẩn, Nàn Ma đều mang vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình, con người hiền hòa, hiếu khách. Với các di tích và danh thắng cấp Quốc gia như thác Tiên Đèo Gió, Bãi đá cổ Nấm Dẩn; hang Thiên thủy; du lịch tâm linh đền Thần Hoàng và những nét văn hóa bản địa đặc sắc của người Nùng, Dao, La Chí, góp phần làm cho bản đồ du lịch của Xín Mần thêm lung linh. Trong 2 năm thực hiện đề án, huyện Xín Mần cùng với nhân dân đã, đang phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Từ những lợi thế do thiên nhiên ban tặng, Đảng bộ huyện đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, phát triển du lịch, thu hút khách đến với Xín Mần. Với mục tiêu, tập trung phát triển du lịch ổn định và bền vững, từng bước đa dạng hoá và nâng cao chất lượng các dịch vụ, sản phẩm theo hướng văn minh, hiện đại, trên cơ sở giữ gìn và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 2 khách sạn, 6 nhà nghỉ, 15 gia đình làm du lịch cộng đồng tại các xã Nấm Dẩn, Quảng Nguyên, Khuôn Lùng… cơ bản đủ đáp ứng cho nhu cầu của du khách.

 Huyện đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài VTC quay phóng sự Lễ hội Gầu tào dân tộc Mông, xã Nàn Ma và các phóng sự về giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn; tổ chức, duy trì các hoạt động chợ đêm Cốc Pài nhằm quảng bá, giới thiệu về hình ảnh du lịch, sản phẩm văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện. Tham gia trưng bày các sản phẩm nông sản, du lịch và tổ chức triển lãm ảnh “Không gian Văn hóa du lịch gắn với các sản phẩm đặc trưng các dân tộc tỉnh Hà Giang” tại vườn hoa Lý Thái Tổ - Hà Nội và thành phố Hà Giang với các sản phẩm, hàng hóa Xín Mần, thu hút khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm. Tháng 5.2018 huyện khai trương gian hàng bán các sản phẩm nông, lâm sản địa phương và đồ lưu niệm tại số 21 Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch, làng văn hóa du lịch cộng đồng trên các phương tiện thông tin đại đại chúng, trang thông tin điện tử của huyện, các xã, thị trấn; mở rộng giao lưu hợp tác du lịch với các huyện Bắc Hà (Lào Cai), Mã Quan (Vân Nam - Trung Quốc).

Nhờ sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, lượng khách du lịch đến với huyện năm 2017 trên 28 nghìn lượt, tăng 3.497 lượt so năm 2016; doanh thu đạt 14.030 triệu đồng, tăng 1.748 triệu đồng so với năm 2016. Tính đến tháng 6.2018, toàn huyện thu hút được 14.027 lượt khách, khách quốc tế đạt 2.970 lượt.

Hiện nay, huyện đang đẩy mạnh phối hợp với Bảo tàng tỉnh khảo sát, xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận danh lam thắng cảnh cấp tỉnh thác Nà Ái, xã Quảng Nguyên và thác Tát Chăn, xã Khuôn Lùng; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khảo sát, xây dựng hồ sơ Lễ hội Cúng rừng dân tộc Nùng, xã Cốc Rế…

Theo ông Vàng Seo Cón, Bí thư Huyện ủy Xín Mần, thời gian tới, huyện sẽ tiến hành nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường nối thị trấn Cốc Pài với Bắc Hà và tuyến đường từ km 90 nối cửa khẩu Đô Long. Bên cạnh đó, huyện cũng chủ động phát huy các thành tích đã đạt được, từng bước thực hiện đề án phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo ra nhiều việc làm cho bà con.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thêm một mùa Hè ý nghĩa với thiếu nhi vùng cao

BHG - Có thể nói, mỗi hoạt động vui chơi ngày Hè không chỉ tạo ra sân chơi lành mạnh cho thanh, thiếu nhi; mà còn là thông điệp giáo dục để nuôi dạy trẻ lòng nhân ái, khơi dậy tính nhân văn của các em khi còn nhỏ. Với mong muốn mang đến một mùa Hè ý nghĩa cho học sinh, các cháu nhỏ ở vùng cao; Huyện đoàn Đồng Văn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho các em được rèn luyện, phát triển toàn diện trước khi bước vào năm học mới.

 

18/07/2018
Quản Bạ sẵn sàng cho tái đánh giá Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Thời điểm Đoàn chuyên gia của UNESCO tiến hành thẩm định lại Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá (CVĐCTC - CNĐ) Đồng Văn lần thứ 2, để đánh giá tư cách thành viên Mạng lưới CVĐCTC theo định kỳ đang đến gần. Xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, từ nhiều tháng nay, huyện Quản Bạ đã có kế hoạch, thực hiện các nội dung được khuyến cáo bằng nhiều giải pháp cụ thể, sát yêu cầu đặt ra với quyết tâm thực thi đầy đủ các cam kết, tiêu chí, khuyến nghị của Đoàn chuyên gia thẩm định UNESCO.

 

17/07/2018
Hội thảo tập huấn giáo viên: Những chiến lược dạy học hiệu quả trong giáo dục STEM tích hợp

BHG - Sáng 16.7, UBND T.P Hà Giang phối hợp với Trung tâm Giáo dục cộng đồng T.P tổ chức Hội thảo tập huấn giáo viên: Những chiến lược dạy học hiệu quả trong giáo dục STEM tích hợp. Tới dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND T.P cùng đông đảo học viên. Hội thảo tập huấn diễn ra từ ngày 16.7-19.7, với sự tham gia của hơn 60 học viên hiện đang là giáo viên các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố. 

16/07/2018
Duy trì và phát triển nghề đan lát truyền thống ở Sính Lủng

BHG - Từ xa xưa, nghề đan lát truyền thống đã trở thành nghề phụ làm lúc nông nhàn của bà con thôn Má Trề, xã Sính Lủng (Đồng Văn). Nghề này được duy trì và gìn giữ từ thời cha ông truyền dạy lại, với nhiều sản phẩm thủ công như: Sàng mèn mén, giỏ đựng muối,… không chỉ giúp người dân địa phương có thêm việc làm, tăng thu nhập, mà còn giúp duy trì và phát triển nghề truyền thống của dân tộc mình.

 

15/07/2018