Hà Giang

Tích cực thực hiện các tiêu chí xây dựng Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn

08:26, 22/06/2018

BHG - Nhằm thực hiện các khuyến nghị của chuyên gia mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC), trong suốt thời gian qua, các ngành liên quan và các huyện trong vùng CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn đã triển khai nhiều nội dung, nhiệm vụ nhằm đáp ứng các tiêu chí của mạng lưới và giữ vững tư cách thành viên của mạng lưới.

Điểm dừng chân Mã Phì Lèng luôn thu hút du khách đến tham quan. ẢNh: Pv
Điểm dừng chân Mã Pì Lèng luôn thu hút du khách đến tham quan. ẢNh: Pv

Thực hiện Kế hoạch số 106 của UBND tỉnh về Kế hoạch chi tiết triển khai các nhiệm vụ phục vụ tái đánh giá, các ngành và 4 huyện vùng CVĐCTC đã tập trung nguồn lực, nhân lực tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ đã đầu tư xây dựng mới, tu sửa, san gạt các điểm dừng chân và bãi đỗ xe tại các điểm di sản; lắp đặt hệ thống Pano quảng bá, giới thiệu về 3 tuyến đường du lịch gồm: Tuyến hành trình lên nơi khởi nguồn sự sống; Giai điệu cuộc sống trên cao nguyên đá; Hành trình đến tự hào và hạnh phúc. Tiến hành tháo dỡ, thay thế hệ thống biển bảng, pano đã hết hiệu lực tuyên truyền, cũ rách; tháo dỡ các biển, bảng của tổ chức, cá nhân không phù hợp; làm mới, lắp đặt hệ thống biển chỉ dẫn, bảng tuyên truyền, quảng bá cho Công viên bằng 2 thứ tiếng Việt – Anh.

Trong lĩnh vực bảo tồn, UBND các huyện trên đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về khai thác tài nguyên khoáng sản, lâm sản trên địa bàn CVĐCTC, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, nghiêm cấm việc phá đá, khai thác đá, đập các ngọn đá, nhũ đá, mỏm đá trên địa bàn; cấm bày bán các sản phẩm từ đá và động vật, thực vật trong vùng Công viên. Duy trì các hoạt động lễ hội văn nghệ dân gian của các dân tộc; xây dựng quy ước quản lý các công trình nhà ở, nhà văn hóa gắn với kiến trúc truyền thống, đặc biệt là các làng văn hóa du lịch cộng đồng.

Trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, UBND các huyện phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh tổ chức tập huấn về hướng dẫn viên du lịch tại các điểm du lịch, điểm di sản để nâng cao năng lực phục vụ khách du lịch. Chỉnh trang lại hệ thống bán hàng, giới thiệu sản phẩm tại các điểm di sản, chú trọng bày bán các sản phẩm truyền thống của địa phương có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Các sở, ngành chức năng tiến hành rà soát sửa chữa, cải tạo mặt đường giao thông, lắp đặt bổ sung hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn và gương cầu tại những nơi nguy hiểm, nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên địa bàn CVĐVTC - Cao nguyên đá Đồng Văn.

Hiện nay, tại huyện Quản Bạ đang tiến hành chỉnh trang khu vực Thạch Sơn Thần, chuyển vị trí pano tấm lớn về phía đền Bình An, sửa chữa lại mái của miếu Làng Đán, bổ sung lan can bãi đỗ xe Cổng Trời; sửa chữa lại một số hạng mục của Nhà Văn hóa dân tộc Bố Y tại thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến đảm bảo cho việc trưng bày hiện vật phục vụ tái đánh giá.

Huyện Đồng Văn đang khẩn trương hoàn thiện các bãi đỗ xe, đường, bậc lên các điểm Vọng cảnh ở dốc Thẩm Mã, ngã ba Ma Lé; thay thế mái nhà Fi brô xi-măng của 3 nhà dân tại thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là bằng ngói âm dương; sơn, sửa 1 nhà tại thông Lô Lô Chải, xã Lũng Cú; làm hộ lan từ Quốc lộ 4c xuống khu vực dinh thự Nhà Vương; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bảo tàng Không gian văn hóa các dân tộc tại thị trấn Đồng Văn.

Huyện Mèo Vạc tiến hành kè đá, tạo mặt bằng khu vực bãi đỗ xe phía trước Tượng đài Thanh niên Xung phong; kiểm tra, đôn đốc nhà đầu tư khẩn trương thi công điểm dừng chân ngắm toàn cảnh Hẻm vực Mã Pì Lèng; nâng cấp Trạm thông tin khu vực Mèo Vạc… Huyện Yên Minh và Công ty Cổ phần Cơ khí khoáng sản Hà Giang tiếp tục tăng cường trồng cây xanh tại khu vực xả thải mỏ Antimol Mậu Duệ…

Nhiệm vụ tái đánh giá tư cách thành viên Mạng lưới  CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp thiết. Với những nỗ lực trong việc thực hiện các tiêu chí, khuyến nghị của chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC, sự nỗ lực của các huyện, các ngành trong thời gian qua chắc chắn các tiêu chí xây dựng, bảo tồn và phát triển của CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn sẽ được thực hiện một cách chất lượng.

 An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn sau hơn 2 năm thực hiện chương trình phát triển du lịch bền vững

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định, du lịch là lĩnh vực mũi nhọn. Từ  đó, BCH Đảng bộ huyện đã đề ra chương trình phát triển du lịch bền vững; đây cũng là một trong 5 chương trình trọng tâm huyện "dồn lực" thực hiện. Qua hơn 2 năm triển khai với nhiều giải pháp, kế hoạch cụ thể đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch nơi vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn.

 

21/06/2018
Khai giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính A43 hệ tập trung

BHG - Sáng 19.6, trường Chính trị tỉnh đã tổ chức khai giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính (LLCT – HC) A43, hệ tập trung. Đến dự có đại diện lãnh đạo nhà trường; giáo viên và các học viên tham gia lớp học. Lớp Trung cấp LLCT – HC A43 với 53 học viên đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, dự kiến sẽ diễn ra trong 6 tháng. Các học viên sẽ được bồi dưỡng kiến thức cơ bản về lý luận chính trị và hành chính...

19/06/2018
Bắc Mê sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

BHG - Hòa chung không khí của cả nước đang hướng về kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018, các trường THPT trên địa bàn huyện Bắc Mê cũng đang gấp rút trang bị học sinh (HS) có thêm kiến thức và tâm lý tốt nhất để bước vào kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 24 – 27.6.2018. Kỳ thi năm nay, trên địa bàn Bắc Mê có học sinh của 3 trường tham gia là: Trường THPT Bắc Mê; THCS&THPT Minh Ngọc và Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên...

19/06/2018
Huyện Vị Xuyên Khai mạc lớp truyền dạy làn điệu dân ca, kỹ thuật sử dụng các nhạc cụ truyền thống dân tộc Dao

BHG - Ngày 18.6, tại thôn Bản Bang, xã Đạo Đức (Vị Xuyên), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT và DL) tỉnh phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên tổ chức khai mạc lớp truyền dạy làn điệu dân ca, kỹ thuật sử dụng các nhạc cụ truyền thống dân tộc Dao. Đến dự có lãnh đạo Sở VHTT và DL; lãnh đạo huyện Vị Xuyên. Tham gia lớp truyền dạy có 73 nghệ nhân dân tộc Dao đến từ 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vị Xuyên...

18/06/2018