Huyện Vị Xuyên Khai mạc lớp truyền dạy làn điệu dân ca, kỹ thuật sử dụng các nhạc cụ truyền thống dân tộc Dao

15:09, 18/06/2018

BHG - Ngày 18.6, tại thôn Bản Bang, xã Đạo Đức (Vị Xuyên), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT và DL) tỉnh phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên tổ chức khai mạc lớp truyền dạy làn điệu dân ca, kỹ thuật sử dụng các nhạc cụ truyền thống dân tộc Dao. Đến dự có lãnh đạo Sở VHTT và DL; lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

Lãnh đạo Sở VHTT và DL phát biểu tại lớp truyền dạy làn điệu dân ca, kỹ thuật sử dụng các nhạc cụ truyền thống dân tộc Dao.
Lãnh đạo Sở VHTT và DL phát biểu tại lớp truyền dạy làn điệu dân ca, kỹ thuật sử dụng các nhạc cụ truyền thống dân tộc Dao.

Tham gia lớp truyền dạy có 73 nghệ nhân dân tộc Dao đến từ 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Với thời gian học là 5 ngày, các nghệ nhân sẽ trao đổi và học hỏi lẫn nhau các làn điệu dân ca và kỹ thuật sử dụng các nhạc cụ truyền thống của dân tộc Dao.

Lớp học nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về bảo tồn giá trị di sản văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc nói chung, dân tộc Dao nói riêng. Thông qua các bài thực hành và truyền dạy giúp cho các học viên hiểu biết sâu hơn về lịch sử của các làn điệu dân tộc Dao, học hỏi được những kỹ năng cơ bản về sử dụng các nhạc cụ truyền thống và nghệ thuật trình diễn dân ca của dân tộc mình. Qua lớp học, cũng nhằm  khơi dậy ý thức tự hào và đam mê của thế hệ trẻ đối với nghệ thuật truyền thống của dân tộc Dao, từ đó có thể tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ du khách đến tham quan, du lịch, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào.

Tin, ảnh: Ngọc Thơ (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẵn sàng cho tái đánh giá Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG -  "Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong huyện, đến thời điểm hiện tại, huyện Đồng Văn đã cơ bản thực hiện tốt các kế hoạch của tỉnh về nhiệm vụ xây dựng, bảo tồn và phát huy các giá trị của Công viên Địa chất (CVĐC) toàn cầu – Cao nguyên đá Đồng Văn. Những khuyến cáo từ chuyên gia đã từng bước được khắc phục kịp thời; công tác tuyên truyền được thực hiện sâu, rộng đến mọi người dân. Đến thời điểm này...

15/06/2018
Mùa nước đổ quê tôi

BHG - Xã Phương Độ, thành phố Hà Giang là một phần của dãy núi Tây Côn Lĩnh, nơi những người nông dân cần mẫn bám đất cày bừa. Ruộng bậc thang quê tôi chỉ làm được một vụ Hè – thu. Cứ đầu mùa Hè, các mẹ, các chị lại rủ nhau lên xem nước, xem bờ thửa qua ngày, tháng bỏ hoang bao nhiêu lở lói. Những đám ruộng này xa quá, giờ ít ai làm nữa, bỏ hoang; đám thành rừng, đám thành đồi Sim, Mua rậm rạp. Những thửa gần hơn vẫn đổ nước mùa về.

 

15/06/2018
Tự hào "Mỏm tột Bắc" Tổ quốc

BHG - Cột cờ Lũng Cú, xã Lũng Cú (Đồng Văn) chính là điểm cực Bắc, "nơi bắt đầu nét vẽ đầu tiên của bản đồ Tổ quốc". Tuy nhiên, ít ai biết rằng, phía sau Cột cờ Lũng Cú có một mảnh đất nhỏ nhô ra phía dòng Nho Quế thơ mộng. Nơi đó, dòng sông nước xanh biếc chảy vào huyện Đồng Văn, chảy sang Mèo Vạc và về sông Gâm, ôm trọn mỏm đất cực Bắc thiêng liêng. Đó chính là mỏm Séo Lủng, hay còn được coi là "Mỏm tột Bắc" Tổ quốc.

 

15/06/2018
Quang Binh sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia

BHG - Chỉ còn ít ngày nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Nhìn chung, các quy chế tuyển sinh năm nay vẫn như năm trước, chỉ có một số điểm mới như: Điểm ưu tiên khu vực có sự thay đổi, điểm xét tuyển giảm, thí sinh chỉ được 1 lần thay đổi nguyện vọng. Để sẵn sàng cho một kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thi THPT Quốc gia huyện Quang Bình đã họp bàn, thống nhất mọi công tác chuẩn bị...

 

15/06/2018