Chiêu Lầu Thi - miền non cao, rừng xanh, lá đỏ

16:12, 22/06/2018

BHG - Đỉnh Chiêu Lầu Thi hay còn được gọi là Kiêu Liều Ti, nằm trên địa bàn xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, thực sự khiến cho bất kỳ ai một lần đặt chân đến đều nhớ mãi. Chiêu Lầu Thi theo cắt nghĩa của người dân địa phương là chín bậc thang lên trời. Tương tuyền thời còn cai trị Đông Dương, người Pháp muốn xây dựng căn cứ trên đỉnh Kiêu Liều Ti để tiện quan sát một vùng rộng lớn đất Hà Giang, nên đã cho thợ người Hoa đục chín bậc đá dẫn lên đỉnh núi. Địa danh nhiều huyền thoại ấy, nay là nơi các tay phượt vượt ngàn dặm tìm đến để “săn” mây và ngắm cảnh bình minh. Nhưng nếu là một người ưa thích thiên nhiên và cặm cụi với những rong rêu, cây cỏ, thì cung đường chinh phục Chiêu Lầu Thi đủ để bất kỳ ai cũng phải gật gù trước thảm thực vật đặc hữu và đa dạng.

Hồ nước tự nhiên mang vẻ đẹp hoang sơ nằm lưng chừng núi cao.
Hồ nước tự nhiên mang vẻ đẹp hoang sơ nằm lưng chừng núi cao.

Tây Côn Lĩnh vốn nổi danh là một trong những dãy núi cao và có quần thể sinh thái đa dạng của phía Bắc. Cư dân sinh sống dựa vào sự trù phú nơi này gồm các dân tộc Dao, Nùng, La Chí, Mông… càng làm cho mảnh đất này thêm sức cuốn hút. Dong duổi theo trục đường từ trung tâm huyện Hoàng Su Phì ngược dốc vào xã Hồ Thầu, là những vòng cung lướt trên di tích ruộng bậc thang xã Bản Luốc đang mùa đổ nước. Vượt năm bảy khúc cua nữa sẽ là đất Hồ Thầu, vẫn là rừng vầu, đồi chè cùng những cây cổ thụ… nhưng điểm xuyết đây đó là sắc xanh, đỏ của lá rừng và rêu vốn chỉ có được ở miền đất “vỏ cây vàng” này.

Hai bên đường là những ta - luy xanh ngắt, tô điểm vài cây thông đất bé nhỏ vươn mình bám trụ. Vào sâu hơn địa phận của xã Hồ Thầu, người chưa quen cần một chút thời gian để hòa nhập với khí quyển của độ cao trên 1 nghìn mét. Mây từng đợt tràn trên các đỉnh xanh xuống, phủ lấy những bản làng lác đác năm bảy nóc nhà. Vách ta - luy nghiêng nghiêng hai bên đường, màu rêu từ xanh đã chuyển sang màu tím đặc hữu; thêm vài con dê bám treo leo nhặt nhạnh rêu ăn càng sinh động hơn. Cảnh sắc thanh bình đến kỳ lạ, mệt nhọc sau bao nhiêu vòng cua hiểm trở tan biến, lòng người dịu đi.

Cột mốc 2402 m.
Cột mốc 2402 m.

Vào gần trung tâm xã, khi nghe nói phải vượt 10 km đường dốc đất, đá lổn nhổn nữa mới tới  đỉnh Chiêu Lầu Thi, không khỏi khiến nhiều người nhụt trí. Nhưng những vách rêu đỏ tía càng đậm màu, những đồi núi phủ lớp áo xanh, đỏ như mời gọi bước chân du khách, nên không một ai muốn dừng lại. Trong hành trình, dù dừng chân ngơi nghỉ ở bất kỳ đâu, du khách cũng đều bị những màu sắc của núi rừng mê hoặc. Đầu tiên là những đồi chè cổ thu, thân bám đầy rêu xanh thùa lùa không ai biết được trồng từ lúc nào; nhưng giờ đã tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho những người Dao đỏ nơi đây. Cảnh sắc của Hồ Thầu, còn được điểm trang thêm hoa văn đỏ trên áo váy phụ nữ người Dao đỏ. Hai bên đường là những lán tạm của người chăn dê nép mình bên dưới những tán cây đầy rêu phu, khung cảnh lãng đãng an yên. Cách đỉnh Chiêu Lầu Thi 2 km, du khách có thể nghỉ chân bên hồ nước tự nhiên, ngắm cỏ hoa bên đường rồi lấy sức hoàn thành chuyến đi.

Du khách thích thú dừng chân bên vách rêu màu đỏ tía chỉ có ở Chiêu Lầu Thi.
Du khách thích thú dừng chân bên vách rêu màu đỏ tía chỉ có ở Chiêu Lầu Thi.

Nhắc đến rêu núi Chiêu Lầu Thi khiến lòng người không khỏi cảm thán, rêu bám trên đá, rêu bám vách đất, rêu phủ trên những thân chè già cỗi. Đủ thời gian đi sâu hơn vào dưới rừng cây cổ thụ, du khách sẽ bị hớp hồn bởi các cụ cây với lớp rêu xanh ngắt, phủ từ thân đến cành. Càng sát chóp đỉnh 2402 m, ta càng thán phục thiên nhiên và phải thốt lên rằng, ở miền non cao này, hoa lá rồi cả mây cũng phủ một lớp rêu cũ kỹ và nguyên sơ.

Đến Chiêu Lầu Thi bất kỳ thời điểm nào cũng đẹp, với người có thú chiêm ngưỡng biển mây bềnh bồng thì nên lên đinh Chiêu Lầu Thi từ sớm tinh mơ, hay cuối chiều để được đứng trên đỉnh non cao ấy mà đón mặt trời lên, ngắm hoàng hôn trên biển mây mênh mang dưới chân mình. Còn ai thích những mảng màu của đất trời thì cứ tùy thời gian mà tới Chiêu Lầu Thi, thong thả leo từng bậc thang ngắm rong rêu từ ngàn xưa, chầm chậm chinh phục đỉnh cao, rồi từ trên ấy, lúc mây vãn ngắm những thảm rừng mềm mại bên dưới đang thay lá, trổ hoa cũng đều phải thốt lên, đây rồi: Miền non cao, rừng xanh, lá đỏ.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tích cực thực hiện các tiêu chí xây dựng Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Nhằm thực hiện các khuyến nghị của chuyên gia mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC), trong suốt thời gian qua, các ngành liên quan và các huyện trong vùng CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn đã triển khai nhiều nội dung, nhiệm vụ nhằm đáp ứng các tiêu chí của mạng lưới và giữ vững tư cách thành viên của mạng lưới.

 

22/06/2018
Hoàng Su Phì tím đỏ mùa mận Máu

BHG - Tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ trút xuống miền đất Hoàng Su Phì, đó cũng là lúc những vườn mận Máu tại nhiều địa phương trong huyện bắt đầu chín rộ. Tại các xã Chiến Phố, Thàng Tín, Thèn Chu Phìn và Bản Máy, là vựa mận Máu của huyện. Trái mận máu ở đây trở thành nguồn thu nhập quan trọng của không ít hộ đồng bào Mông, Nùng, La Chí… Những trái mận Máu tím đỏ, chĩu cành như tô điểm cho sắc màu của miền Tây Hà Giang...

22/06/2018
Đồng Văn sau hơn 2 năm thực hiện chương trình phát triển du lịch bền vững

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định, du lịch là lĩnh vực mũi nhọn. Từ  đó, BCH Đảng bộ huyện đã đề ra chương trình phát triển du lịch bền vững; đây cũng là một trong 5 chương trình trọng tâm huyện "dồn lực" thực hiện. Qua hơn 2 năm triển khai với nhiều giải pháp, kế hoạch cụ thể đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch nơi vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn.

 

21/06/2018
Khai giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính A43 hệ tập trung

BHG - Sáng 19.6, trường Chính trị tỉnh đã tổ chức khai giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính (LLCT – HC) A43, hệ tập trung. Đến dự có đại diện lãnh đạo nhà trường; giáo viên và các học viên tham gia lớp học. Lớp Trung cấp LLCT – HC A43 với 53 học viên đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, dự kiến sẽ diễn ra trong 6 tháng. Các học viên sẽ được bồi dưỡng kiến thức cơ bản về lý luận chính trị và hành chính...

19/06/2018