Trường Tiểu học Nấm Dẩn đưa giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống vào giảng dạy

09:20, 04/05/2018

BHG - Đến trường Tiểu học xã Nấm Dẩn (huyện Xín Mần) đúng dịp thầy, cô  giáo đang hướng dẫn các em học sinh chơi các trò chơi cổ truyền, những bản nhạc mang âm hưởng dân gian xen lẫn tiếng cười đùa của học sinh vang một góc núi đồi. Thầy giáo Nguyễn Anh Nam, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hàng tuần, nhà trường vẫn duy trì thời gian nghỉ giữa giờ buổi thứ 2 và tiết học ngoại khóa chiều thứ 5 để các em sinh hoạt văn hóa dân gian. Đây là hoạt động bổ ích và hiệu quả trong việc đưa giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vào trường học. Thông qua đó, giúp các em học sinh nắm được những nét văn hóa truyền thống của quê hương và dân tộc mình; các em sinh hoạt và biểu diễn các tiết mục múa, hát song ngữ, trò chơi dân gian rất hào hứng và sôi động...

Nghệ nhân Giàng Mìn Phóng hướng dẫn học sinh thực hiện điệu múa dân gian.
Nghệ nhân Giàng Mìn Phóng hướng dẫn học sinh thực hiện điệu múa dân gian.

Xã Nấm Dẩn có 5 dân tộc anh em cùng sinh sống gồm: Mông, Hoa, Kinh, Tày, Nùng. Việc truyền dạy văn hóa truyền thống cho học sinh là một chủ trương đúng đắn. Cấp ủy, chính quyền xã và nhà trường ngay từ đầu đã rất ủng hộ đề án này, bắt tay vào thực hiện hai nội dung chính là: Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh trong trường và truyền dạy những nét đặc thù văn hóa truyền thống cho các em. Nhà trường đã chỉ đạo thầy cô, tùy theo độ tuổi, đối tượng học sinh hướng dẫn các em tiếp cận và học tập theo đúng quy trình. Đồng thời nhà trường kết hợp với xã lựa chọn các Nghệ nhân uy tín trong vùng trực tiếp chỉ bảo các em từng động tác, ý nghĩa của các trò chơi dân gian, các làn điệu cổ truyền như: Lượn, cọi,… Vượt qua những khó khăn như địa hình đồi núi, học sinh ở phân tán, thiếu tài liệu giảng dạy… nhưng với sự tận tình của thầy, cô cùng các Nghệ nhân đã giúp các em học sinh căn bản nắm được những giá trị văn hóa trong từng dân tộc ở địa phương mình. Hiện nay, nhà trường đang triển khai dạy nghề thêu truyền thống do các Nghệ nhân: Lù Thị Hiền, Lù Thị Nghì (thôn Nấm Dẩn) truyền dạy.

Nghệ nhân Giàng Mìn Phóng, dân tộc Mông trực tiếp tham gia truyền dạy cho các em học sinh ở trường về múa khèn, múa gậy Sinh tiền, các bài hát dân gian dân tộc Mông, cho biết: Các cháu học sinh ở trường tiếp thu những giá trị văn hóa của mình khá nhanh, nhưng do còn nhỏ, bản tính hay quên nên phải cần nhiều thời gian. Qua một thời gian triển khai thực hiện, các em đã thực hành thành thạo các bài múa gậy Sinh tiền, bài nhảy ngựa, đi cà kheo và chơi các trò chơi dân gian, đánh khăng, đánh yến, ném pao…

Có thể nói, việc đưa giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống vào trong trường học của Trường Tiểu học xã Nấm Dẩn đã góp phần làm cho các em học sinh ngày càng gắn bó và giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời tạo cho các em có tinh thần học tập tốt để trở thành những người có ích cho xã hội.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ V, năm 2018

BHG - Tối 29.4, huyện Đồng Văn đã tổ chức Lễ hội khèn Mông lần thứ V, năm 2018. Dự buổi lễ có các  đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Việt Hùng, Phó Chánh Văn phòng T.Ư Đảng; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Đồng Văn cùng đông đảo người dân và du khách.

30/04/2018
Tạo sinh kế cho người dân từ phát triển du lịch cộng đồng

BHG - Hoàng Su Phì – mảnh đất miền Tây đầy nắng, gió của tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Ngoài danh lam, thắng cảnh ruộng bậc thang kỳ vĩ, nơi đây còn có những đồi chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, những đỉnh núi cao trên 2 nghìn m so với mực nước biển và nhiều cung đường hiểm trở, thuận tiện cho việc phát triển du lịch mạo hiểm, khám phá. Những yếu tố đó đã, đang trở thành lợi thế riêng, giúp địa phương mở hướng phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ), tạo sinh kế cho người dân.

 

30/04/2018
Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt

Tối 24/4, tại Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, diễn ra lễ kỷ niệm 1050 năm nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư 2018 với chủ đề "Rực sáng thiên anh hùng ca Đại Cồ Việt". Tới dự buổi lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, đại biểu các Bộ, Ban ngành ở trung ương, tỉnh Ninh Bình, cùng hàng ngàn người dân địa phương. 

27/04/2018
Các huyện tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày giải phóng miền Nam 30.4 và Ngày Quốc tế Lao động 1.5.

BHG - *Tối 26.4, tại sân vận động huyện Yên Minh, Trung tâm VH,TT&DL huyện phối hợp với Huyện Đoàn tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng 43 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30.4.1975-30.4.2018) và Ngày Quốc tế Lao động 1.5. Đến dự có đại diện lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND; các ban, ngành, đoàn thể; đoàn viên, thanh niên và đông đảo nhân dân trên địa bàn. Chương trình có sự tham gia của các nam, nữ diễn viên, đoàn viên, thanh niên các Chi đoàn trực thuộc. Với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ngày đại thắng 30.4, về người cán bộ, chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam… 

27/04/2018